Vì sao Lexus không sản xuất xe tại Trung Quốc?

(Dân trí) - Trong khi BMW, Mercedes-Benz và Audi đều đã sản xuất tại Trung Quốc, thì Lexus vẫn sẽ tiếp tục nhập xe nguyên chiếc từ Nhật Bản, dù thuế nhập khẩu khiến giá xe của hãng đắt hơn các đối thủ cạnh tranh. “Có quá nhiều rủi ro về chất lượng nếu sản xuất xe tại Trung Quốc,” Phó chủ tịch Takashi Yamamoto của Lexus International lý giải.

 

Vì sao Lexus không sản xuất xe tại Trung Quốc? - 1

Ông Takashi Yamamoto cho biết, Lexus vẫn đang phải làm thương hiệu và xây dựng chỗ đứng trong lòng khách hàng. Khi hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này, có thể chúng tôi sẽ tính đến việc sản xuất tại Trung Quốc, có thể là sau nhiều thập kỷ nữa,” ông nói.

Chừng nào Lexus còn chưa sản xuất xe tại Trung Quốc thì xe của hãng còn kém cạnh tranh về giá do với các xe sang của Đức được sản xuất tại Trung Quốc. Thuế nhập khẩu khiến giá xe Lexus IS sedan khởi điểm ở mức khoảng 369.000 NDT (58.200 USD), đắt hơn khoảng 30% so với xe Audi A4, theo số liệu của trang Autohome.

Các số liệu cho thấy chất lượng xe sản xuất tại Trung Quốc đã tăng lên qua thời gian, đủ sức cạnh tranh với xe lắp ráp ở các nước phát triển. Hệ thống tiêu chuẩn đã được nâng cao khi các nhà sản xuất ô tô quốc tế mở nhà máy ở đây và chia sẻ kinh nghiệm, quy trình sản xuất với các đối tác liên doanh trong nước.

Xe 5 Series sản xuất tại nhà máy của BMW ở Thẩm Dương, Trung Quốc đã đứng đầu bảng xếp hạng của J.D. Power & Associates về chất lượng trong suốt 4 năm qua.

Theo kết quả khảo sát chất lượng xe mới của Trung Quốc do J.D. Power công bố hồi tuần trước, các chủ xe thông báo 105 lỗi/100 xe, giảm khá nhiều so với tỷ lệ 168 lỗi/100 xe hồi năm 2010, và thấp hơn cả mức trung bình 112 lỗi/100 xe năm nay tại Mỹ.

“Như vậy cũng không hẳn là xe Trung Quốc có chất lượng tốt hơn, nhưng nó cho thấy tính cạnh tranh của ô tô lắp ráp tại Trung Quốc,” ông Geoff Broderick - một chuyên gia phân tích ngành ô tô của J.D. Power - cho biết. Theo ông, công nhân đứng máy có nhiều kinh nghiệm hơn, tỷ lệ tự động hoá tăng lên, và việc sử dụng các quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn hoá nhiều hơn đã giúp nâng chất lượng xe lắp ráp tại Trung Quốc.

Lexus lâu nay vẫn tự hào về trình độ lắp ráp xe trong nước, với những "nghệ nhân" giàu kinh nghiệm làm việc trên các dây chuyền lắp ráp Nhật Bản, tay đeo găng trắng. Chính vì quan niệm có thể kiểm soát chất lượng tốt hơn khi lắp ráp xe tại Nhật Bản nên phải 26 năm sau khi bán xe tại thị trường Mỹ, Lexus mới bắt đầu sản xuất tại đây.

Nhà máy của Toyota ở Kentucky, Mỹ mới chỉ bắt đầu lắp ráp xe Lexus ES từ tháng trước. Ngoài ra, chỉ còn một nhà máy ở Ontario, Canada, là cơ sở sản xuất nằm ngoài Nhật Bản của Lexus.

Cùng trình độ

“Người Mỹ và Canada đều có truyền thống, lịch sử lắp ráp ô tô, nên chúng tôi có một số điểm chung về nền tảng,” ông Yamamoto chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước tại Tokyo Motor Show. “Trung Quốc có mới chỉ sản xuất ô tô chưa lâu, nên khó có thể lắp ráp xe chất lượng cao tại đây.”

Giá bán cao hơn đã ảnh hưởng đến doanh số của Lexus tại Trung Quốc trong khi cả BMW, Audi và Mercedes-Benz đều chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. Lexus đạt kỷ lục doanh số toàn cầu với 583.000 xe bán ra vào năm ngoái, nhưng chỉ có chưa đến 15% bán tại Trung Quốc. Trong khi đó, số xe BMW bán được ở Trung Quốc còn cao hơn doanh số toàn cầu của Lexus trong năm 2014.

Tuy nhiên, ông Yamamoto cho biết, việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đã khiến một số nhà sản xuất ô tô đau đầu, vì khi tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại, một số công ty đã phải giảm giá xe. Bằng việc nhập khẩu xe nguyên chiếc, Lexus có thể kiểm soát giá tốt các công ty Đức sản xuất hàng triệu xe tại Trung Quốc.

“Sản xuất tại Nhật Bản đảm bảo vấn đề chất lượng. Nếu chuyển sang sản xuất tại Trung Quốc, có thể bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề về chất lượng sản phẩm,” ông Yamamoto nói.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Vì sao Lexus không sản xuất xe tại Trung Quốc? - 2