Vì sao Ford vẫn trung thành với triết lý “One Ford”?
(Dân trí) - Trong khi lãnh đạo GM cho rằng ngày có ít điểm chung giữa thị trường châu Âu với phần còn lại của thế giới, thì đồng hương Ford vẫn theo đuổi chiến lược "One Ford" - một sản phẩm cho tất cả thị trường và vẫn chứng minh được tính hiệu quả.
Được đưa ra từ năm 2007 bởi CEO Alan Mullaly, chiến lược kinh doanh One Ford đã không chỉ giúp hãng xe Mỹ thoát khỏi thời kỳ suy thoái một cách ngoạn mục mà còn gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. Cho đến nay, One Ford vẫn đang là con đường được Ford lựa chọn.
Hiểu một cách đơn giản, One Ford là chiến lược một sản phẩm ôtô cho mọi thị trường. Theo đó, khoảng 85% bộ phận của xe Focus được thiết kế chung cho tất cả các khu vực trên thế giới. Ưu điểm nổi bật nhất của chiến lược One Ford là sự đơn giản hóa, giúp Ford tiết kiệm được rất nhiều chi phí bởi tập đoàn không cần phải sản xuất nhiều bộ phận khác nhau cho các mẫu xe khác nhau dành từng thị trường như trước đây.
Bên cạnh đó là việc tinh giảm bộ máy, cơ cấu lại sản phẩm, phát triển các dòng sản phẩm toàn cầu có tính cạnh tranh cao cũng như tận dụng nguồn nhân lực toàn cầu, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, với chi phí thấp nhất.
Trong những ngày gần đây, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang dồn sự chú ý vào việc hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ - General Motors (GM) rời bỏ thị trường châu Âu sau gần 90 năm gắn bó. Cụ thể, GM đã quyết định bán lại các thương hiệu Opel và Vauxhall cho tập đoàn PSA của Pháp.
Một trong những lý do dẫn tới quyết định rút khỏi thị trường châu Âu của GM được cho là sẽ khiến hoạt động chế tạo, cũng như nghiên cứu và phát triển sản phẩm đỡ phức tạp hơn nhiều. Theo các lãnh đạo của GM, thị trường ô tô thế giới nói chung ngày càng ít điểm chung với thị trường châu Âu. Chủ tịch Dan Ammann của GM cho biết chỉ có 20% mẫu xe trong tương lai của Opel có thể chia sẻ với các sản phẩm khác của GM.
Không bình luận về sự rút lui khỏi châu Âu của GM, nhưng Giám đốc phát triển sản phẩm tại châu Âu của Ford, ông Joe Bakaj cho biết Ford không có lý do gì để thay đổi triết lý kinh doanh “One Ford”.
“Chúng tôi vẫn tin rằng cấu trúc kỹ thuật toàn cầu One Ford là phù hợp với hoạt động của hãng. Bạn có thể nhìn thấy những kết quả được thể hiện rõ nét ở vị thế của chúng tôi hiện nay. Mustang là mẫu xe thể thao bán chạy nhất tại châu Âu vào năm ngoái, vượt qua cả Porsche 911 tại Đức. Điều này liệu có thể xảy ra nếu không có One Ford?”
Dẫn chứng cho quan điểm của mình, ông Bakaj chia sẻ, cách đây chừng một thập kỷ, cần số sàn của xe Mustang vẫn còn là chuyện gây tranh cãi. Thế nhưng giờ đây, cần số của Mustang, được phát triển cùng Getrag và cải tiến tại châu Âu đã khiến những nhà báo ô tô vốn khó tính của cựu lục địa cũng phải khen ngợi.
“Thông qua One Ford, chúng tôi đã có thể áp dụng những chuyên môn về hộp số sàn ở châu Âu vào các sản phẩm toàn cầu, và minh chứng cụ thể là những kết quả đạt được với Mustang. Với tôi, đó là ví dụ tuyệt vời cho việc công nghệ kỹ thuật toàn cầu đã giúp ích cho chúng tôi như thế nào, khi có thể tận dụng những kiến thức tốt nhất từ mỗi khu vực,” ông Bakaj khẳng định
Cũng theo vị lãnh đạo này của Ford, hãng hiện đang tập trung vào việc phát triển những dòng xe chính có thể vượt qua các tuyến đường cao tốc Autobahn, Autoroute và Autostrada với tốc độ chóng mặt.
“Một ví dụ về sản phẩm toàn cầu tuyệt vời chính là Focus RS (ảnh trên), hiện đang được chúng tôi bán tại Mỹ. Mẫu xe này được thiết kế để có thể chạy tốc độ 265 km/h trên tuyến đường Autobahn vào tất cả các ngày trong tuần. Khi bạn muốn phát triển một mẫu xe có thể đảm bảo sự an toàn và khả năng kiểm soát ở tốc độ cao như vậy, bạn buộc phải đảm bảo chất lượng của từng chi tiết tạo nên chiếc xe đó.”
Lạc Diệp
Theo Autonews