Vespa 946 - Làn gió mới

(Dân trí) - Mẫu xe hoàn toàn mới này là sự pha trộn giữa kiểu dáng hoài cổ đặc trưng của Piaggio với một phong cách mới lạ, mang tính đột phá.

Năm ngoái, Piaggio từng gây bất ngờ lớn khi trình làng mẫu xe Vespa Quarantasei, hay Vespa 946, tại Triển lãm mô-tô, xe máy quốc tế Milan (EICMA 2011) dưới dạng concept. Nhận được phản hồi tích cực từ thị trường, hãng đã quyết định đưa mẫu xe này vào sản xuất thực tế.

 

Và tại sự kiện EICMA năm nay, diễn ra từ ngày 13-18/11, phiên bản sản xuất thực tế của mẫu xe này đã trình làng, hình thức không khác nhiều so với bản concept. Cụ thể, gương và đèn xi-nhan là chi tiết mới, không có ở bản concept; tấm ốp ống xả có chút thay đổi; còn yên xe trông có vẻ như đã được gia cố, nhưng vẫn là kiểu thiết kế nổi bập bênh như ở bản concept.
 
Vespa 946 - Làn gió mới
Bản sản xuất thực tế

 

“Quarantasei” trong tiếng ý có nghĩa là “46”, ý chỉ năm 1946, khi Vespa lần đầu sản xuất xe tay ga, và mẫu xe này được lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc MP6 phiên bản 1945, với kiểu dáng ong bầu là “kim chỉ nam” cho tất cả xe Vespa sau này.

 

Giống như bản concept, xe Vespa 946 phiên bản sản xuất thực tế có khung hoàn toàn bằng nhôm, phá vỡ truyền thống sử dụng thép của Vespa, đồng thời giúp giảm trọng lượng xe, từ đó, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Động cơ là loại 125cc, xy lanh đơn, ba van, làm mát gió của Piaggio, cũng chính là loại dùng cho các xe 125cc phiên bản 2013 khác của Vespa, ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử. Piaggio cho biết, công suất cực đại đạt 11,4 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 7,9 ft-lb. tại 7.000 vòng/phút, tăng lần lượt 7,4% và 10,1% so với các động cơ 125cc trước.

 

Piaggio cũng khẳng định rằng động cơ 3 van mới này tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với các loại cũ, với mức tiêu thụ chỉ khoảng 1,8 lít/100km, và xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro3.
 
Một số hình ảnh xe Vespa 946 phiên bản sản xuất thực tế:
 
Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh


Nhật Minh

 

Nhật Minh

Ảnh: Piaggio