Vẫn chưa dứt điểm vấn đề phân loại xe van

(Dân trí) - Xe van chở người hay xe van chở hàng? Khái niệm này của các nhà quản lí khi xây dựng những điều khoản quy định trong các văn bản pháp luật đã khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh ôtô lao đao trong nhiều năm qua.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1778/Truy-thu-thue-xe-tai-Van.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; Truy thu thuế xe tải Van</b></a>

Trong năm 2011, Bộ Tài chính từng thừa nhận, chính sách phân loại xe và áp mã thuế ở từng giai đoạn có nhiều điểm chồng chéo, không rõ ràng, nên việc triển khai thực hiện cũng như áp các loại thuế tương ứng thiếu sự thống nhất.

 

Công ty ôtô Tây Bắc là một trong những doanh nghiệp đang vướng những thủ tục cần thiết để xử lý hơn 20 chiếc xe van hiệu Daewoo Matiz nằm trong kho của hải quan suốt từ tháng 10/2010 đến nay, với chi phí lên tới hàng tỷ đồng.

 

Công ty này cho biết, vào thời điểm họ mở tờ khai thì việc phân loại xe tải Van vẫn diễn ra bình thường, đúng quy định. Vướng mắc nảy sinh khi hàng về cảng, chính sách phân loại xe thay đổi và dấy lên một cuộc tranh luận về việc đó là xe chở hàng hay chở người.
 
Cục Đăng kiểm Việt

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp 26 giấy chứng nhận là “ôtô tải Van”, tức là được áp thuế như xe chở hàng. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ vẫn cho rằng, các xe này giống xe chở người hơn, và không giải quyết thông quan cho lô hàng nói trên. Tranh luận, họp bàn và kiến nghị nhiều lần, đến nay đã qua 2 năm, doanh nghiệp chịu tổn thất hàng tỷ đồng, nhưng phía cơ quan hải quan vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc.

 

Trên thực tế, những mẫu xe giống với những xe van mà công ty Tây Bắc nhập khẩu vẫn được GM Việt Nam vẫn đang sản xuất kể cả về hình dáng, kích thước, cấu tạo, thông số kỹ thuật… Và các xe này, hiện đang được Cục Đăng Kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với các tiêu chí loại xe ô tô tải Van, nhãn hiệu (Mark) Chevrolet Spark Van. Các xe này của GM Việt Nam vẫn đang được bán, đăng ký lưu hành với biển số mang seri “D” và tham gia giao thông hoàn toàn bình thường.

 

Các mẫu xe hiệu Daewoo Matiz Van nhập khẩu hay Chevrolet Spark Van do GM Việt Nam lắp ráp trong nước đều sản phẩm của tập đoàn GM Hàn Quốc. Cho dù tên gọi khác nhau - “Matiz” tại thị trường nội địa Hàn Quốc và “Spark” cho thị trường xuất khẩu, nhưng đều là xe tải Van.

 

Trong cuộc gặp mặt vào hôm nay 8/8, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cùng các lãnh đạo Tổng cục thuế, Vụ Pháp chế, Cục Tài chính Doanh nghiệp… sẽ chính thức đưa vấn đề này ra xem xét. Việc tìm hướng giải quyết đối với những trường hợp cá biệt như thế này không thực sự cấp bách bằng việc có được những văn bản pháp lí rành mạch và rõ ràng sẽ giúp việc kinh doanh của các doanh nghiệp trong cả nước không quá bị động.

 

Việt Hưng