Từng thành công với Bentley, tân CEO sẽ "cứu" Aston Martin bằng cách nào?
(Dân trí) - Vị CEO này là người từng giúp Bentley hoạt động có lãi, và giờ đây muốn làm điều tương tự với Aston Martin, nên dự kiến triển khai một kế hoạch khá mạo hiểm.
Dù những khó khăn về tài chính là vấn đề lặp đi lặp lại trong suốt 112 năm tồn tại của Aston Martin, nhưng ông Adrian Hallmark, giám đốc điều hành (CEO) mới, có kinh nghiệm đáng nể. Khi còn là CEO của Bentley, ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc vực dậy tình hình tài chính của thương hiệu xe sang Anh quốc này, và giờ đây ông lãnh trách nhiệm tương tự với Aston Martin.
![Từng thành công với Bentley, tân CEO sẽ cứu Aston Martin bằng cách nào? - 1 Từng thành công với Bentley, tân CEO sẽ cứu Aston Martin bằng cách nào? - 1](https://cdnphoto.dantri.com.vn/BIVxIX7Xw5kZLZOMQXe-TwRFomU=/thumb_w/1020/2025/02/16/aston-martin-vanquish-crop-1739641343448.jpeg)
Mẫu Aston Martin Vanquish phiên bản 2025 (Ảnh: Aston Martin).
Trả lời phỏng vấn Automotive News, ông Hallmark cho rằng có khả năng khiến Aston Martin lần đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm đạt mức lợi nhuận bền vững. Tuy nhiên, ông cũng hiểu rằng không có nhiều thời gian.
"Chúng tôi phải đạt được điều đó trong 12-18 tháng. Đến lúc đó, mọi vấn đề cần được giải quyết. Tôi không nói rằng chúng tôi sẽ ngay lập tức đạt được hiệu suất tài chính ngang Ferrari, nhưng tới lúc đó, chúng tôi sẽ đi đúng hướng để vận hành hiệu quả", ông nói.
Ông Hallmark không đặt ra mục tiêu cụ thể về thời điểm Aston Martin có lãi, nhưng nhấn mạnh rằng việc theo đuổi doanh số cao hơn không phải là ưu tiên. Thay vào đó, ông tập trung vào việc tăng giá trị của mỗi chiếc xe, tức làm sao để lợi nhuận trên từng đầu xe bán ra sẽ cao hơn chứ không phải chỉ bán được nhiều xe hơn.
Ông lấy chiến lược lâu đời của Ferrari làm ví dụ, khi hãng này luôn giới hạn sản lượng để duy trì tính độc quyền trong khi vẫn thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.
"Tôi không nói rằng đó là giới hạn doanh số của chúng tôi (7.000 xe giống Ferrari - PV), nhưng chúng tôi không cần phải bán được 13.000 xe mới có lãi. Sẽ có tăng trưởng về sản lượng, nhưng đồng thời chúng tôi cũng sẽ tối ưu hóa năng suất và cấu trúc chi phí của công ty," ông giải thích.
Ông Hallmark tiếp quản Aston Martin sau khi hãng đã ra mắt 4 mẫu xe mới trong vòng 18 tháng. Ông thừa nhận rằng mặc dù việc này rất tuyệt, nhưng cũng khiến công ty mất đi 30-40% công suất do phải giảm tốc độ sản xuất.
Trong tương lai, Aston Martin sẽ tập trung vào việc phát triển các phiên bản mới cho những mẫu xe hiện có. Đây là cách mà Porsche đã làm với dòng xe huyền thoại 911.
"Làm các phiên bản mới dễ hơn. Ví dụ, một chiếc xe có 5.000 linh kiện. Với mẫu Vanquish, khoảng 4.900 linh kiện trong số đó là mới hoàn toàn. Nhưng với một phiên bản mới phát triển, chỉ cần khoảng 100 linh kiện mới", ông Hallmark nói.
Một yếu tố đang có lợi cho Aston Martin là số lượng người giàu có đang ngày càng tăng. Theo ông Hallmark, số người có đủ khả năng mua xe ở tầm giá của Aston Martin đã tăng đáng kể, và trung bình khối tài sản của họ đã tăng gấp bốn lần trong hai thập kỷ qua.
Nói cách khác, ngày càng có nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi mạnh tay để mua một chiếc Vanquish hoặc một mẫu SUV như DBX.