Từng bị bán rẻ như cho, nhà máy ô tô này giờ có giá cả tỷ USD
(Dân trí) - Khi nổ ra xung đột quân sự, Renault đã rút khỏi Nga, bán nhà máy ô tô với giá tượng trưng chỉ 1 cent, nhưng giờ đây nếu muốn mua lại sẽ phải trả khoảng 1,3 tỷ USD.

Renault từng kiểm soát gần 30% thị trường ô tô Nga (Ảnh: Carscoops).
Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn đang căng thẳng, nhưng đã có hy vọng mong manh rằng các cuộc đàm phán có thể sẽ giúp kết thúc chiến sự. Nếu điều đó diễn ra, nhiều doanh nghiệp phương Tây đã rút khỏi Nga sau khi nổ ra chiến sự có thể sẽ cân nhắc quay trở lại. Tuy nhiên, việc này sẽ cực kỳ tốn kém.
Khi chiến sự nổ ra, kéo theo các lệnh trừng phạt, nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô, đã rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga. Renault nằm trong số đó, dù nắm 68% cổ phần AvtoVAZ, doanh nghiệp ô tô nhà nước sở hữu thương hiệu Lada của Nga.
Rút khỏi Nga không phải là một quyết định dễ dàng đối với Renault, đặc biệt là khi thông qua việc sở hữu cổ phần nói trên, thương hiệu Pháp này kiểm soát gần 30% thị trường ô tô Nga.
Dưới sức ép chính trị, Renault đã buộc phải bán toàn bộ tài sản cho Viện Nghiên cứu & Phát triển Xe hơi Nga (NAMI) với giá tượng trưng chỉ 1 ruble, tương đương gần 0,01 USD (hay 1 cent). Nếu muốn quay trở lại Nga và nắm quyền kiểm soát AvtoVAZ như trước, Renault sẽ phải trả 112,5 tỷ ruble, tương đương 1,3 tỷ USD, theo lời CEO Maxim Sokolov của AvtoVAZ.
Theo ông Sokolov, NAMI đã đầu tư rất nhiều tiền vào AvtoVAZ kể từ khi Renault rút lui. Chia sẻ với hãng thông tấn TASS của Nga, ông Sokolov cho biết NAMI đã đầu tư gần 27,5 tỷ ruble (khoảng 311 triệu USD) trong năm 2023, và gần 40 tỷ ruble (khoảng 453 triệu USD) trong năm 2024. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã đầu tư thêm 45 tỷ ruble (khoảng 510 triệu USD).
Ông Sokolov cũng cho biết, trước khi rút khỏi Nga, Renault mỗi năm thường đầu tư gần 20-22 tỷ ruble (226-249 triệu USD) vào AvtoVAZ. Ông tin rằng việc thương hiệu ô tô Pháp hoàn trả cho NAMI là hoàn toàn hợp lý nếu muốn quay lại Nga.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Renault chưa đề cập gì tới việc muốn quay trở lại Nga. Trao đổi với trang Business Insider, công ty cho biết trong ngắn hạn chưa có kế hoạch quay lại Nga.