Tự làm chip và hệ điều hành, ô tô Trung Quốc thách thức nhiều "ông lớn"
(Dân trí) - Việc Nio tự phát triển chip và hệ điều hành SkyOS độc quyền có thể báo hiệu một xu hướng mới cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, thách thức các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.
Thế giới công nghệ ô tô một lần nữa hướng về Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất đang tạo ra những chiếc xe không chỉ vận hành bằng điện mà còn được kiểm soát bởi hệ điều hành và chip "cây nhà lá vườn".
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) đầu năm 2025 ở Las Vegas, Qualcomm đã gây chú ý với dòng chip Snapdragon tích hợp cho ô tô. Tuy nhiên, ở phía bên kia bán cầu, Nio đã lặng lẽ trình làng công nghệ tương tự do chính họ làm chủ.

ET9 - dòng xe điện đầu bảng của Nio với định vị cạnh tranh các xe sang Đức (Ảnh: Nio).
Vì sao các hãng xe Trung Quốc non trẻ làm được điều này? Câu trả lời nằm ở chiến lược ưu tiên phát triển kỹ thuật số.
Với đội ngũ khoảng 10-11 nghìn kỹ sư, Nio phân bổ tới 70% nguồn lực cho phần mềm, 30% còn lại cho các mảng kỹ thuật khác. Định hướng này cho phép Nio tự xây dựng kiến trúc điện/điện tử (E/E) cốt lõi, trong khi các phần cứng hoặc thiết kế khác có thể hợp tác với bên thứ ba. Mức độ tập trung vào phần mềm của Nio cho thấy một chiến lược khác biệt, ngay cả khi so sánh với Tesla.

SkyOS - Hệ điều hành do Nio tự phát triển (Ảnh: MotorTrend).
SkyOS - "Bộ não" tự chủ
SkyOS, cái tên có thể gợi liên tưởng đến Skynet trong phim "Kẻ hủy diệt", là hệ điều hành do Nio tự phát triển. Nó được thiết kế để quản lý toàn bộ hệ thống xe, từ những mẫu cơ bản như Firefly đến các dòng cao cấp như ET9. Nio sử dụng mạng Ethernet tốc độ cao làm "hệ thần kinh", truyền lệnh từ SkyOS đến các bộ phận của xe với độ trễ cực thấp, được cho là dưới một phần nghìn giây.

Chip Shenji NX9031 - Sức mạnh xử lý "Made by Nio" (Ảnh: Nio).
Chip "cây nhà lá vườn" thách thức ông lớn
Điểm khác biệt của hệ thống Nio là khả năng tùy biến. SkyOS có thể vận hành trên nhiều bộ vi xử lý (chipset) khác nhau. Các mẫu xe phổ thông có thể dùng chip tiết kiệm chi phí hơn, trong khi dòng cao cấp ET9 trang bị Shenji NX9031 - chip ô tô 5nm đầu tiên do Nio tự sản xuất.
Hãng tự tin tuyên bố chip này có khả năng xử lý gấp đôi chip Nvidia Orin (một tiêu chuẩn trong ngành) nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn. Sức mạnh này hứa hẹn cải thiện khả năng cảm biến trong điều kiện phức tạp và tăng cường trí tuệ cho trợ lý ảo NOMI.

Siêu máy tính ADAM của Nio phục vụ xử lý dữ liệu phức tạp (Ảnh: Nio).
Học hỏi từ Tesla và Rivian
So sánh Nio với hai hãng xe điện tiên phong khác là Tesla và Rivian, có thể thấy sự giao thoa thú vị. Kiến trúc điện tử của Nio xây dựng theo "vùng" (zonal) - tương tự Rivian, nơi các cụm điều khiển khu vực tổng hợp tín hiệu cảm biến và gửi về máy tính trung tâm. Đồng thời, Nio cũng hướng tới việc tạo điều kiện cho cộng đồng phát triển phần mềm bên ngoài (tương tự cách Tesla làm), mở ra tiềm năng nâng cấp và tùy biến trong tương lai.
Tương lai nào cho hệ điều hành ô tô?
Với nền tảng công nghệ vững chắc của nhiều tập đoàn Trung Quốc, việc Nio tự chủ về hệ điều hành và chip có thể không phải là trường hợp cá biệt. Xu hướng này hứa hẹn mang lại trải nghiệm người dùng đồng nhất và tối ưu hơn trên xe, đồng thời đánh dấu sự trưởng thành và tham vọng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trên bản đồ công nghệ toàn cầu.