Triệu hồi xe sau vụ rơi vô-lăng khi đang lái, trách nhiệm của Tesla ở đâu?

Gia An

(Dân trí) - Nhiều tháng sau khi một người dùng ở Mỹ gặp sự cố rơi vô-lăng khi đang lái xe, Tesla mới ban hành lệnh triệu hồi xe để sửa lỗi dù trước đó hãng từng khẳng định đây không phải lỗi của nhà sản xuất.

Tesla mới đây đã ban hành lệnh thu hồi với một số mẫu xe Model Y đời 2022 và 2023. Động thái này diễn ra sau khi Prerak Patel, một chủ xe ở New Jersey (Mỹ), cho biết vô-lăng trên chiếc Tesla Model Y bị rơi ra khỏi cột lái khi anh đang cầm lái vào hồi tháng 1/2023.

Triệu hồi xe sau vụ rơi vô-lăng khi đang lái, trách nhiệm của Tesla ở đâu? - 1

Vô-lăng chiếc Tesla Model Y của Prerak Patel bị tách rời khỏi cột lái khi đang di chuyển trên đường (Ảnh: Prerak Patel).

Theo báo cáo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA), có 137 xe trong danh sách thu hồi lần này, gồm những chiếc được sản xuất từ 23/6/2022 đến 1/5/2023. NHTSA cho biết, một dây nối vô lăng "không được vặn theo chỉ dẫn kỹ thuật, có thể khiến vô lăng bị ngắt kết nối với cột lái".

Vấn đề vô-lăng bị rơi đã thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận sau khi Prerak Patel đang lái chiếc Model Y ở Woodbridge (New Jersey) trên đường từ trung tâm thương mại về nhà cùng gia đình thì bất ngờ gặp sự cố trên. Đáng nói là việc vô-lăng bị rơi xảy ra chỉ một tuần sau khi khách hàng này nhận xe.

Triệu hồi xe sau vụ rơi vô-lăng khi đang lái, trách nhiệm của Tesla ở đâu? - 2

Ngày 1/2/2023, Patel gửi khiếu nại tới Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ, theo cơ sở dữ liệu trực tuyến của cơ quan này (Ảnh: NJ Advance Media).

Triệu hồi xe sau vụ rơi vô-lăng khi đang lái, trách nhiệm của Tesla ở đâu? - 3

Hệ thống của NHTSA cũng ghi nhận 2 trường hợp khiếu nại khác về sự cố tương tự với người dùng Tesla Model Y (Ảnh: NJ1015).

Thời điểm đó, NHTSA cho biết sẽ điều tra khoảng 120.000 phương tiện. "Tôi đã thất vọng vì Tesla chưa bao giờ liên hệ với mình để điều tra sự cố một cách nghiêm túc. Tôi cảm thấy rất tốt khi ít nhất NHTSA đã chính thức mở cuộc điều tra và xác định lỗi sản xuất khi lắp vô lăng", Patel nói với NJ Advance Media.

Patel cũng cho biết các nhà điều tra liên bang đã liên lạc với anh sau vụ việc và yêu cầu cung cấp thêm tài liệu chứng minh. "Điều tra viên cho biết đây là một vấn đề nghiêm trọng và họ đã liên hệ với Tesla để làm rõ", Patel nói.

"Tôi hy vọng rằng Tesla sẽ khắc phục vấn đề này để không ai gặp phải những gì mà gia đình tôi đã trải qua khi vô lăng bị rơi giữa đường cao tốc", Patel chia sẻ về sự cố nghiêm trọng trên.

Triệu hồi xe sau vụ rơi vô-lăng khi đang lái, trách nhiệm của Tesla ở đâu? - 4

Hình ảnh được chủ xe đăng tải cho thấy chiếc Model Y còn mới tới mức vẫn còn tấm giấy lót sàn, trong khi phương tiện đã gặp sự cố nghiêm trọng (Ảnh: Prerak).

Trước đó, Patel đã liên hệ với trung tâm dịch vụ của Tesla và ban đầu được báo giá 103,96 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) để khắc phục sự cố. Thời điểm ấy, anh đã yêu cầu hoàn lại tiền hoặc thay thế một chiếc Model Y hoàn toàn mới.

Khoảng một tháng sau vụ việc, Tesla đã thay thế chiếc xe của Patel mà không đòi thêm phí. Điều kỳ lạ là trong một bức thư hồi âm từ Tesla do Patel đăng lên Twitter lại viết "chiếc xe không có khiếm khuyết, không nằm trong diện được bảo hành hoặc bất kỳ cơ sở nào khác cho trách nhiệm pháp lý của Tesla".

Trang Carscoops của Mỹ bình luận: "Nếu vô lăng rơi ra giữa hành trình không phải là lỗi, chúng tôi không chắc điều gì sẽ đủ tiêu chuẩn". Trong thư, Tesla cũng nói: "như một cử chỉ thiện chí dành cho bạn với tư cách là một khách hàng của Tesla… Tesla đồng ý mua lại chiếc xe".

"Trong các bức ảnh do chủ sở hữu đăng, không thể nhìn thấy cái chốt nào để cố định vô lăng và cột lái cả. Liệu nó chưa bao giờ được lắp đặt hay chỉ đơn giản là rơi vào trong cụm vô lăng?", Carscoops đặt câu hỏi.