Mỹ mở điều tra vì xe điện Hyundai có hiện tượng "sập nguồn" khi đang chạy

Nhật Minh
Xe điện có tiện?

(Dân trí) - Cơ quan an toàn Mỹ đang điều tra hiện tượng "sập nguồn" trên gần 40.000 chiếc Hyundai Ioniq 5, liên quan đến vấn đề sạc pin.

Sau khi nhận được 30 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về hiện tượng tụt công suất đột ngột (sập nguồn) khi xe đang chạy trên đường, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra sơ bộ đối với các xe Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2022.

Mỹ mở điều tra vì xe điện Hyundai có hiện tượng sập nguồn khi đang chạy - 1

Một nhân viên đang lau chiếc Hyundai Ioniq 5 trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2023 diễn ra hồi tháng 2 (Ảnh: Reuters).

Theo NHTSA, nhiều người tiêu dùng cho biết đã xuất hiện tiếng lốp bốp khá lớn sau khi trên táp-lô hiển thị cảnh báo, rồi xe lập tức mất điện - giảm tốc độ và dừng hẳn lại.

NHTSA cho biết Hyundai giải thích rằng hiện tượng này liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) quản lý việc cung cấp năng lượng cho cả hệ truyền động và cụm pin 12V điện áp thấp.

Đánh giá ban đầu cho thấy dòng điện quá lớn trong bộ điều khiển này có thể làm hỏng điện trở, dẫn tới việc không nạp điện được cho cụm pin 12V.

Hôm 19/6, Hyundai cho biết vào tháng 7 tới sẽ cập nhật phần mềm và thay thế bộ điều khiển ICCU nếu cần thiết.

NHTSA đã phỏng vấn nhiều chủ xe Hyundai Ioniq 5 và xác nhận rằng có hiện tượng mất điện tương tự. Họ nói rằng thời gian từ lúc có thông báo tới lúc xe sập nguồn là khác nhau ở mỗi xe, nhưng chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan tới lỗi này.

Một đơn khiếu nại cho biết khi đang chạy tốc độ 120km/h trên đường cao tốc, có sử dụng tính năng hỗ trợ lái ADAS, chiếc xe bỗng dưng "hụt hơi".

Tài xế cho biết thêm rằng có một chiếc xe đầu kéo chạy sau xe anh và một xe chạy bên phải, ở làn có tốc độ thấp hơn. Chiếc Hyundai Ioniq 5 của anh đã không thể tăng tốc nữa và anh buộc phải thả trôi xe, tấp vào lề đường.

Trong khi đó, theo một đơn khiếu nại khác vào tháng 2, tài xế đang lái ô tô trên đường cao tốc ở Santa Maria, bang California, bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ chiếc Hyundai Ioniq 5. Trong vài giây, chiếc xe đã giảm tốc rất nhanh, từ 88km/h xuống 40km/h và chỉ một giây sau xuống còn 35km/h.

Hyundai Ioniq 5 được đưa về Việt Nam tháng 4/2022 nhưng chủ yếu để giới thiệu công nghệ và thăm dò thị trường. Đến tháng 8, một số lượng nhỏ xe tới tay khách hàng, với mức giá được phía đại lý đưa ra là khoảng 2 tỷ đồng.

Một số nguồn tin cho biết Ioniq 5 có thể được lắp ráp tại Việt Nam và hứa hẹn khi đó sẽ mở bán rộng rãi hơn. Mức giá cũng được kỳ vọng ở mức dưới 1,5 tỷ đồng, qua đó cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 8. Chưa có thông tin về việc nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam sẽ triển khai trạm sạc ra sao.

Theo www.reuters.com