Triết lý “Cải tiến liên tục” - Chìa khóa cho sự phát triển của Toyota
(Dân trí) - Triết lý cải tiến liên tục (Kaizen) cùng việc sản xuất, kinh doanh lấy con người làm trọng tâm giúp thương hiệu Toyota phát triển, gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.
Những ngày đầu tháng 7 trở nên thật đáng nhớ với Trần Xuân Quốc, một tư vấn bán hàng tại đại lý, hàng ngày tư vấn, kết nối khách với những chiếc xe mang thương hiệu Toyota. Anh thấy công việc của mình bình dị như bao người khác, nhưng góp một phần nhỏ công sức giúp Toyota Việt Nam chạm cột mốc 700.000 xe xuất xưởng và 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam.
Triết lý Kaizen - động lực phát triển của Toyota
“Tôi không biết Kaizen là gì cho đến khi gia nhập đội ngũ bán hàng của một đại lý Toyota. Hiểu đơn giản là cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày. Nghe có vẻ là triết lý sống hơn là dùng trong kinh doanh”, Xuân Quốc nói.
Chuyên viên tư vấn bán hàng kể, anh từng lặn lội lái chiếc Toyota Hilux một quãng đường dài vượt đường đất, sỏi đá đến nơi sống của một vị khách ở vùng núi Gia Lai để họ trải nghiệm. Khi những cuộc chuyện trò hàng giờ qua điện thoại chưa đủ sức thuyết phục, bài kiểm tra thực chiến của chiếc Hilux khiến khách đồng ý mua ngay tại chỗ.

“Nụ cười hài lòng của khách hàng và lời cảm ơn chân thành của gia đình khiến tôi nhận ra rằng, thành công trong công việc không chỉ là ký được một hợp đồng, mà là để lại niềm tin sâu sắc trong lòng khách hàng”, Xuân Quốc tâm niệm.
Ở Toyota, tinh thần Kaizen lan tỏa trong toàn hệ thống, từ khâu sản xuất, bán hàng, đến dịch vụ hậu mãi và những thứ thậm chí không liên quan đến xe. Vì nhiều chi tiết nhỏ được cải thiện chính là cơ sở để hình thành những giá trị lớn.

Tại nhà máy Toyota, với hệ thống sản xuất TPS, mọi công đoạn đều được tự động hóa, quy trình hóa để giảm lãng phí và tối ưu hiệu quả hoạt động, cùng với đó, tinh thần Kaizen, tức không ngừng cải tiến vẫn được áp dụng trong suốt 30 năm qua. Điều này được thể hiện rõ trong những cuộc thi tay nghề do Toyota tổ chức.
“Sau 2 cuộc thi tay nghề nội bộ, tôi được ban lãnh đạo tạo điều kiện học tập chuyên sâu với các huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm trong 3 tháng. Nhờ kỹ năng nâng cao, tôi đạt huy chương tại cuộc thi cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2023”, chị Nguyễn Thanh Thảo, công nhân ở xưởng sơn tại nhà máy cho biết”.
Không ngừng cải tiến sản phẩm và dịch vụ, đón đầu thị hiếu khách hàng
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, thương hiệu Nhật trong hàng chục năm qua luôn là doanh nghiệp hàng đầu của ngành ô tô trong nước nhờ hệ thống sản xuất khoa học, chất lượng sản phẩm và chiến lược bán hàng phù hợp với bối cảnh thị trường. Nhưng nếu những điều này không tiếp tục cải tiến và đổi mới, Toyota cũng có thể bị bỏ lại phía sau.
Hãng xe Nhật đã không để những thành công của quá khứ trì trệ đoàn tàu tăng trưởng hướng đến tương lai. Như ở khía cạnh chiến lược kinh doanh, Toyota luôn cho thấy khả năng thích ứng nhanh chóng với nhu cầu của thị trường, đây chính là thế mạnh của hãng.

Ví như năm 2006, Toyota trình làng thế hệ đầu tiên của Innova, chiếc MPV hội tụ các yếu tố như đa dụng, chất lượng sản phẩm và giá cả phải chăng. Nhờ đó, Toyota Innova giữ vị thế hàng đầu trong các bảng xếp hạng doanh số. Hơn 10 năm sau, khi thị trường chuyển sang chuộng những mẫu MPV nhỏ gọn hơn, Toyota có Veloz Cross, Avanza Premio, hai trong số các dòng xe đa dụng bán chạy hàng đầu.
Gần đây, làn sóng chuyển đổi sang xe gầm cao khiến các phân khúc sedan phổ thông dần thu hẹp. Vios vẫn nằm trong danh sách bán chạy nhất phân khúc và thị trường nhưng Toyota nhanh chóng mang về Corolla Cross, Yaris Cross để tiếp cận người dùng trong giai đoạn mới. Hai mẫu xe của hãng hiện đều là những cái tên ăn khách hàng đầu trong từng phân khúc tham chiến.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, với mảng dịch vụ sau bán hàng, Toyota Việt Nam đạt 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng. Điều này cho thấy sự tin tưởng và tín nhiệm cao của khách hàng với hệ thống dịch vụ của Toyota, thương hiệu vốn nổi tiếng về độ tin cậy và tận tình kiểu Nhật.
Ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, chia sẻ: “Để phát triển bền vững, chúng tôi cần tập trung vào các chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả thông qua chuyển đổi số nhằm mang lại những trải nghiệm mới cho người dùng”.
Phát biểu của người đứng đầu Toyota Việt Nam như sự đúc kết của một hành trình và mở ra chương mới, nơi yếu tố bền vững và các giá trị thiết thực cần được nhấn mạnh hơn. Vẫn với tinh thần Kaizen, Toyota đang nỗ lực hướng đến những dấu ấn lớn lao hơn sau cột mốc ấn tượng của 30 năm qua.