Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021: Cuộc phô diễn của xe chạy điện Trung Quốc
(Dân trí) - Có nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đã giới thiệu mẫu xe chạy điện đi được tới 1000 km cho một lần sạc pin.
Để thực hiện được mục tiêu trở thành nguồn cung cấp xe điện có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế trong vòng 15 năm tới, chính phủ Trung Quốc đã đầu tư mạnh tay vào các doanh nghiệp nhà nước, hỗ trợ sản xuất xe điện, đồng thời phát triển hệ thống trạm sạc điện trên toàn quốc.
Trung Quốc hiện còn thua châu Âu, Mỹ và Nhật Bản trong lĩnh vực pin và các công nghệ ô tô khác, nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh. Hiện Trung Quốc đang nắm giữ hơn một nửa sản lượng pin xe chạy điện trên toàn cầu. Pin là bộ phận lớn nhất và cũng đắt nhất của một chiếc ô tô chạy điện.
Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đã mang tới đủ chủng loại xe chạy điện, từ sedan tới SUV, từ giá rẻ cho tới hàng cao cấp. Tất cả nhằm thu hút khách hàng ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.
Hãy cùng điểm qua những mẫu xe chạy điện ấn tượng nhất đến từ các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021 đang diễn ra:
BYD Han
Dòng BYD Han bao gồm 3 mẫu xe chạy điện và một mẫu hybrid. Trong đó, dòng sedan cao cấp đã có mặt trên thị trường từ năm ngoái. Xe có khả năng di chuyển hơn 600 km sau mỗi lần sạc, sử dụng công nghệ "pin lá" mà hãng giới thiệu là an toàn hơn loại pin truyền thống.
Geometry Pro A
Geometry Pro là thương hiệu thuộc tập đoàn Geely, đã trình làng phiên bản pin công suất lớn của mẫu Geometry A. Xe dùng bộ pin 150kW, nên có khả năng chạy 600 km mới phải sạc.
Thương hiệu này mới được thành lập từ năm 2019 nhưng đến nay đã cho ra mắt 3 xe. Mẫu A và C dành cho thị trường Trung Quốc, còn mẫu Geometry C nhắm tới một số thị trường nước ngoài.
Lynk & Co. 05
Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, thương hiệu xe chạy điện Trung Quốc này trình làng phiên bản hybrid sạc điện mới nhất của mẫu Lynk & Co. 05. Cùng với đó, hãng lần đầu đã giới thiệu cơ sở gầm bệ linh hoạt Scalable Product Architecture sẽ được dùng cho các xe chạy điện của Lynk & Co. trong tương lai.
Zeekr 001
Zeekr cho biết mẫu xe chạy điện đầu tiên của hãng sẽ được bán cả theo hình thức trực tuyến và tại các trung tâm trải nghiệm trên khắp Trung Quốc. Hãng cũng có tham vọng mang mẫu xe này đi chinh phục thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.
Zeekr 001 được trang bị hai mô-tơ điện, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh, cho mô-men xoắn lên tới 566 lb-ft. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong chưa đến 4 giây và có thể chạy quãng đường hơn 700 km sau mỗi lần sạc.
Nio ET7
Nio được mệnh danh là Tesla của Trung Quốc, và ET7 là mẫu sedan chạy điện cao cấp nhất của thương hiệu này.
Bộ pin 150kWh cho phép Nio ET7 chạy quãng đường lên tới 1.000 km sau một lần sạc, theo tiêu chuẩn đường thử NEDC của Trung Quốc.
Ngoài quãng đường di chuyển ấn tượng, Nio ET7 còn được giới thiệu tập trung vào khả năng tự lái.
Nio dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu ET7 trong vài tháng tới để xe có mặt trên thị trường vào quý I/2022.
Hong Guang Mini EV
Wuling Hong Guang Mini EV là một trong những mẫu xe chạy điện bán chạy nhất Trung Quốc năm nay, với hơn 57.000 chiếc đã đến tay khách hàng chỉ trong tháng 2, và giá bán chỉ từ 4.230 USD đã giải thích tất cả.
Mẫu xe chạy điện tí hon này được thiết kế với sự đơn giản và hiệu quả tối đa. Tại nhà máy ở Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, chỉ mất khoảng 4 tiếng để sản xuất một chiếc Wuling Hong Guang Mini EV hoàn chỉnh.
Xpeng P5
Xpeng P5 là mẫu xe thứ 3 của thương hiệu ô tô Trung Quốc này, nhưng là mẫu xe đầu tiên sử dụng cảm biến lidar lắp bên trong. Công ty cho biết hai cảm biến được gắn ở hai bên mũi xe có thể phát hiện người đi bộ và các xe khác, người đi xe đạp, xe máy... mà không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng hay thời tiết.
Hệ thống cảm biến này, kết hợp với phần mềm sẽ mang lại cho xe khả năng hỗ trợ lái tiên tiến.