Triển lãm Geneva 2009: Như không có khủng hoảng

(Dân trí) - Với hơn 30 mẫu xe lần đầu tiên ra mắt thị trường thế giới, cùng hàng chục xe khác lần đầu có mặt tại châu Âu, Triển lãm ô tô Geneva sắp tới sẽ khiến nhiều người tạm quên cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất lịch sử ngành chế tạo xe hơi.

 

Triển lãm Geneva 2009: Như không có khủng hoảng  - 1
 
Triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2009 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 5-15/3 tới tại trung tâm triển lãm Geneva Palexpo (Thụy Sĩ), với sự tham gia của khá đông đủ các nhà sản xuất đến từ châu Âu, châu Á và châu Mỹ.

 

Bữa tiệc lớn cuối cùng?

 

Theo quan sát ban đầu của giới phân tích, khung cảnh trên sàn triển lãm sẽ trái ngược hẳn không khí ảm đạm bên ngoài, nơi doanh số xuống dốc không phanh, hàng ngàn nhân công bị sa thải và các nhà máy đóng cửa im lìm trong nhiều tuần lễ.

 

Khách mời và khách tham quan sẽ bị choáng ngợp bởi ánh đèn và cách bài trí đẹp mắt của các gian triển lãm. Nhưng có lẽ đó chỉ là một “bữa tiệc phù hoa”. Tương lai của ngành công nghiệp ô tô không tươi sáng đến thế.

 

Tốc độ và sự xa xỉ sẽ thống trị Triển lãm Geneva năm nay, khi cả Aston Martin và Bentley đều giới thiệu các mẫu xe nhanh nhất, mạnh nhất của mình - V12 Vantage và Continental Supersports, còn “quý tộc” Rolls-Royce trình làng mẫu EX200 concept.

 

Triển lãm Geneva 2009: Như không có khủng hoảng  - 2
Rolls-Royce EX200 Concept

 

Những mẫu xe như thế này rõ ràng chỉ phù hợp với thời kinh tế thịnh vượng và việc tiếp cận nguồn tín dụng không khó khăn như hiện nay.

 

Và đây có lẽ sẽ là triển lãm đông đủ và sang trọng cuối cùng của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong nhiều năm tới. Hiện đã có ít nhất 3 nhà sản xuất tuyên bố không tham gia triển lãm tại Frankfurt (Đức) vào tháng 9.

 

Những người thực tế

 

Nhiều mẫu xe có mặt tại Geneva thực sự là quá xa xỉ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính hiện nay, nhưng cũng có khá nhiều mẫu xe có tính thực tế khá cao.

 

Một số nhà sản xuất đã nỗ lực hơn số khác nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn của các thị trường bằng việc cho ra đời những mẫu xe nhỏ, nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, hay nói cách khác là phù hợp hơn với thời khủng hoảng.

 

Trong số đó phải kể tới Fiat 500C mui xếp, mẫu xe chắc chắn sẽ là một “ngôi sao” trên sàn triển lãm. Xét trên khía cạnh kinh doanh, mẫu Polo phiên bản  mới hứa hẹn giúp cải thiện tình hình của Volkswagen.

 

Triển lãm Geneva 2009: Như không có khủng hoảng  - 3
Fiat 500C Convertible

 

Sự trở lại của Citroen DS cũng sẽ gây được chú ý, vì mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng xe Mini của BMW.

 

Audi cũng góp mặt với mẫu A1.

 

Bức tranh tương lai

 

Trong số các xe cỡ lớn sẽ được giới thiệu tại Triển lãm Geneva 2009, Mercedes E-class phiên bản mới có ý nghĩa quan trọng đối với Daimler, công ty mẹ của Mercedes. Trong khi đó, như một đối trọng, BMW giới thiệu mẫu 5-series hatchback concept khá lạ, hé lộ tương lai của một mẫu xe dẫn động 2 cầu cỡ lớn.

 

Đồng hương Đức Audi sẽ ra mắt phiên bản A4 Allroad dẫn động 2 cầu mà chắc chắn sẽ đẩy lùi nỗ lực tham gia phân khúc xe crossover của Saab, với mẫu 9-3X.

 

Triển lãm Geneva 2009: Như không có khủng hoảng  - 4
Opel Ampera hybrid
 
Lãnh đạo GM - chủ sở hữu Saab, Opel và Vauxhall ở châu Âu - sẽ tạm gác việc kêu gọi chính phủ các nước hỗ trợ tài chính để tập trung giới thiệu mẫu Opel Ampera hybrid sạc điện tại Geneva. Đây được xem như mẫu xe “song sinh” của Chevrolet Volt tại Mỹ.

 

Đó cũng chính là những mẫu xe sẽ quyết định tương lai của GM, khi công nghệ xanh làm chủ ngành chế tạo xe hơi thế giới.

 

Nhật Minh

Theo BBC