Tranh thủ chém Tết: Xe máy đội giá hàng triệu đồng

Tất cả các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam cùng một số mẫu xe của Yamaha, Suzuki đang trong tình trạng bị đội giá hàng triệu đồng do nhu cầu tăng cao vào cuối năm.

Tại Hà Nội, những ngày giáp Tết Ất Mùi, thị trường xe máy trở nên sôi động. Nhiều mẫu xe tay ga, xe mới ra mắt của các thương hiệu tên tuổi như Honda, Yamaha đã có giá bán tăng cao.

Vào sáng ngày 9/2/2015 tại nhiều đại lý xe máy Honda ở Hà Nội, mẫu xe Honda Air Blade 125 phiên bản sơn mờ màu đen mới ra mắt, hiện đã bị một số đại lý đẩy giá lên tới 46 triệu đồng, cao hơn 6 triệu so với giá đề xuất.

Tuần trước, mẫu xe này chỉ ở mức 44 triệu đồng. Các phiên bản Air Blade khác đều có giá bán cao hơn giá công bố 2,5 triệu đồngtrong khi tuần trước chỉ chênh 2 triệu đồng.

Tại đại lý Honda Matexim trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), một nhân viên bán hàng cho biết, cách đây 2 tháng tất cả các phiên bản của mẫu xe này đều có giá bán thấp hơn giá đề xuất cả triệu đồng. Các đại lý cho biết, Air Blade phiên bản sơn mờ mầu đen, mỗi đại lý chỉ có vài chiếc, trong khi nhu cầu tăng cao, nên không có xe bán.

Honda SH mode phiên bản 2015 mới ra mắt cũng có giá bán tới 55,5 triệu đồng, cao hơn 5 triệu đồng so với giá đề xuất. Tuần trước mẫu xe này chỉ ở mức 53,5 triệu đồng.

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, thị trường xe
máy trở nên sôi động

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, thị trường xe máy trở nên sôi động

Lý do cũng tương tự, mỗi đại lý chỉ có vài xe, trong khi số người mua nhiều. Các mẫu xe ga khác như Honda Lead cũng có giá chênh từ 2 - 4 triệu đồng tùy từng phiên bản và màu sắc. Vison có giá bán 33 triệu, cao hơn 3 triệu so với giá đề xuất. Honda SH 125i giá 69 triệu đồng, cao hơn 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Ngược lại, hầu hết các mẫu xe số của Honda đều bán dưới giá đề xuất. Chẳng hạn, mẫu xe mới Blade 110 vành nan hoa, hiện các đại lý bán ra chỉ ở mức 17,5 triệu đồng/chiếc, trong khi giá đề xuất là 18,1 triệu đồng. Hay các mẫu xe Wave S có giá bán thấp hơn 800.000 đồng so với giá đề xuất. Theo các ý kiến, nhu cầu về xe số tại thành phố ngày càng giảm, trong khi đó các đại lý phải lấy nhiều nên dư thừa, giá giảm

Vào thời điểm này "sốt" nhất chính là "tân binh" Exciter 150cc của Yamaha Việt Nam. Mẫu xe này đang bị đội giá lên tới 53 triệu đồng cho dù giá công bố là 45,5 triệu đồng. Giá cao nhưng không có xe bán.

Cũng tương tự như Honda, các đại lý cho biết, Yamaha Việt Nam mỗi đợt chỉ phân phối cho vài chiếc. Xe thiếu nên giá bị đẩy lên cao. Chung cảnh đội giá bán, phiên bản xe côn tay của mẫu Exciter 135 hiện cũng có giá cao hơn so với trước đây khoảng 4 triệu đồng, ở mức 44-45 triệu đồng. Dòng xe này hiện không còn được Yamaha sản xuất. Những chiếc xe còn lại chủ yếu là hàng đại lý tích trữ từ trước.

Một mẫu xe khác của Yamaha Việt Nam là Grande phiên bản thường có giá 39,9 triệu đồng. Phiên bản đặc biệt có giá 41,99 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng xuất hiện, tại một số đại lý đã có hiện tượng "thổi giá", đang dao động từ 44 đến 48 triệu đồng tùy phiên bản, mặc dù không thiếu xe.

Tại tp Hồ Chí Minh, thị trường xe máy còn "sốt" hơn so với Hà Nội. Hai mẫu Honda Air Blade 125 bản đen sơn mờ và SH Mode mới 2015 đang có giá bán cao hơn gía đề xuất tới 7 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, một loạt các mẫu xe của Suzuki Việt Nam như Viva, Alexo, Impulse cũng hùa theo, đội giá cao hơn từ 1,5-4 triệu đồng/chiếc.

Mặc dù các đại lý nói thiếu xe, nhất là những mẫu mới ra đang ăn khách. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế xe không như vậy. Trên thực tế, qua khảo sát ở các cửa hàng tại Hà Nội, xe máy vẫn tràn ngập và không thấy có hiện tượng thiếu và khách hàng không nhiều, chỉ tương đối tấp nập vào 2 ngày cuối tuần và không phải mua xe với bất cứ giá nào. Ngay cả 2 mẫu xe Honda Air Blade 125 bản đen sơn mờ và SH Mode mới 2015 vẫn bày bán bình thường, không có dấu hiệu khan hiếm. Nhưng khi khách hỏi mua thì giá vẫn bị "hét" như vậy.

Các DN xe máy cho biết sản xuất vẫn ổn định và không có chuyện thiếu xe. Công suất sản xuất xe máy hiện cao hơn nhiều so với nhu cầu. Thời gian qua một số DN đã phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất do tiêu thụ chậm.

Chuyện làm giá xe vào dịp Tết, năm nào cũng có. Nhà sản xuất đều có chiến lược kinh doanh, họ nắm bắt rất rõ thị trường cuối năm nhu cầu sẽ tăng cao và tung ra số lượng rất nhiều xe, không có chuyện khan hàng đến mức như các đại lý đã nói. Do nắm được tâm lý người tiêu dùng muốn có xe mới đi tết và nhu cầu dồn vào 1 số mẫu xe mới nên đẩy giá lên.

Theo Trần Thủy

Vef

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, thị trường xe
máy trở nên sôi động
 
Những ngày giáp Tết Ất Mùi, thị trường xe
máy trở nên sôi động