Trải nghiệm Volkswagen Viloran: Khi mọi thiết kế đều hướng tới sự hưởng thụ
(Dân trí) - Volkswagen Viloran đang là sản phẩm chủ lực về doanh số của hãng xe Đức tại Việt Nam, được người dùng đón nhận nhờ những giá trị tối ưu cho trải nghiệm nghỉ ngơi, hưởng thụ.
Do hướng tới đối tượng khách tương đối đặc thù và không quá đại chúng, "sân chơi" của các dòng xe MPV cỡ lớn tại Việt Nam trước đây khá chật hẹp. Dù ít sự cạnh tranh nhưng việc Volkswagen đem về dòng Viloran vào cuối năm 2023 vẫn tạo ra nhiều câu hỏi, về tính khả thi cũng như tiềm năng của sản phẩm này.
Tuy nhiên, chỉ sau một năm, Viloran đã chứng minh quyết định của Volkswagen Việt Nam là đúng đắn. Dù không xuất hiện nhiều trên mặt trận truyền thông và ít khi có khuyến mại, nhưng đến nay, không khó để bắt gặp mẫu MPV cỡ lớn này trên đường phố.
Đó là nhận định của giới chuyên gia, còn về số liệu thực tế, Volkswagen Viloran đã bán được gần 2.000 xe trong năm 2024, con số không hề nhỏ với sản phẩm có giá bán lên tới 2 tỷ đồng. Ở góc nhìn rộng hơn, chỉ riêng Viloran đã chiếm 2/3 doanh số của Volkswagen Việt Nam trong năm 2024, giúp hãng xe Đức ghi nhận kết quả bán hàng chạm mốc kỷ lục, kể từ khi gia nhập Việt Nam.

Không chỉ có sức tiêu thụ tốt, Volkswagen Viloran còn được vinh danh 3 giải thưởng MPV của năm 2024, do các đơn vị truyền thông, báo chí bình chọn (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Dưới đây là những yếu tố tạo nên thành công của Volkswagen Viloran tại Việt Nam.
Chất lượng đạt chuẩn toàn cầu, giá bán chạm "điểm ngọt"
Dù đến từ thương hiệu Đức nhưng với một sản phẩm mới ở năm 2024 như Viloran, điều kiện tiên quyết tạo nên thành công chính là chất lượng. Mẫu MPV cỡ lớn này được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MQB trứ danh của Volkswagen, sử dụng toàn bộ công nghệ của hãng xe Đức.
Không quản nơi lắp ráp, những sản phẩm lăn bánh khỏi nhà máy của Volkswagen vẫn luôn đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của hãng. Đó là tính cầu thị cần thiết của một thương hiệu ô tô lâu đời.
Trải nghiệm Volkswagen Viloran.
Dòng xe này nguyên bản được phát triển dành cho thị trường châu Á, nên các trang thiết bị trên xe được nghiên cứu kỹ nhằm thỏa mãn thị hiếu của người dùng khu vực này, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến hãng xe Đức quyết định đưa Viloran về nước, sau một thời gian dài nghiên cứu về độ phù hợp.
Bên cạnh đó, giá bán cũng là điểm mạnh của một mẫu MPV cao cấp như Volkswagen Viloran, dao động 1,989-2,188 tỷ đồng, khỏa lấp khoảng trống giữa một dòng xe phổ thông như Kia Carnival (cao nhất 1,849 tỷ đồng) và một mẫu xe hạng sang như Mercedes-Benz V-Class (từ 3,8 tỷ đồng).

Volkswagen Viloran có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 5.346mm, 1.976mm và 1.781mm. So với Kia Carnival, mẫu MPV đức dài hơn gần 200mm nên về tổng thể, Viloran có dáng vẻ bề thế hơn (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trước đây, cơ quan anh Nam từng sở hữu một chiếc Kia Carnival nhưng sau nhiều năm sử dụng, cơ quan đã quyết định đổi sang một mẫu xe khác. Ở đầu năm 2024, những lựa chọn như Mercedes-Benz V-Class hay Toyota Alphard thì đắt đỏ và có phần hơi phô trương, nên Volkswagen Viloran trở thành sự lựa chọn hợp lý.
Thiết kế của Viloran mang đậm DNA đặc trưng của hãng xe Đức và có sự hòa hợp, khi đặt cạnh các sản phẩm khác có xuất xứ từ châu Âu. Do đó, mẫu MPV cỡ lớn này thỏa mãn được những người dùng đang tìm kiếm giá trị cao cấp hơn một số mẫu xe phổ thông, nhưng vẫn đủ thanh lịch và sang trọng, nhưng vẫn trầm tĩnh, trưởng thành.
Trang bị hiện đại, nội thất mang tính hưởng thụ cao với các "ông chủ"
Ở bên ngoài, Volkswagen Viloran sở hữu đèn LED trước/sau, cùng mâm hợp kim 20 inch trên bản cao nhất. Những trang bị này có phần cơ bản với một mẫu xe có giá bán lên tới 2 tỷ đồng, nhưng việc tích hợp công nghệ đèn ma trận IQ Light có thể xem là điểm cộng.

Nhưng điểm quan trọng nhất khiến Volkswagen Viloran thuyết phục được khách Việt, chính là những trải nghiệm ở hàng ghế thứ 2. Bởi với những người dùng sẵn sàng chi 2 tỷ đồng để mua một mẫu MPV, ít ai sẽ trực tiếp cầm lái mà thay vào đó, họ sẽ quan tâm nhiều đến những giá trị hưởng thụ.
Nguyên bản, Volkswagen Viloran được trang bị sẵn kính tối màu ở hàng ghế sau và phía sau xe, nhằm tạo ra một không gian riêng tư cho những "ông chủ". Xe sử dụng cửa trượt điện 2 bên, và có sẵn nút bấm kích hoạt trên "yên ngựa", cho phép tài xế chủ động đóng, mở cửa hông.

Với những mẫu MPV cỡ lớn, hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia không phải là trang bị hiếm lạ. Nhưng lý do giúp Viloran vượt trội hơn đối thủ nằm ở các tính năng đi kèm.
Cụ thể, hàng ghế này có thể ngả điện với cấp độ khá sâu, gần như thành một chiếc giường di động, giúp chủ nhân có thể nghỉ ngơi thoải mái khi cần thiết. Bên cạnh đó, hàng ghế này còn có tính năng massage. Đây là trang bị Carnival không có, và phải đến Mercedes-Benz V-Class mới xuất hiện.

Ngoài ra, hàng ghế này còn có một số tiện nghi khác như cửa sổ trời toàn cảnh, hộc đựng cốc, cổng sạc điện thoại. Tuy nhiên, hàng ghế này không có bàn làm việc gấp gọn, đây sẽ là trang bị nhiều chủ doanh nghiệp hay giám đốc mong muốn, trong trường hợp cần xử lý gấp công việc khi di chuyển.

Khi di chuyển, hệ thống treo của Volkswagen Viloran có thiên hướng êm ái và có khả năng hấp thụ dao động tốt, đem lại trải nghiệm ngồi dễ chịu cho người ngồi ở hàng ghế thứ 2, không dập dềnh mà có cảm giác êm ái. Còn tại những khúc cua, người ngồi ở hàng ghế này có thể cảm nhận độ vững chắc của khung gầm, ít khi có sự lắc ngang.

Vận hành êm ái, tối ưu trải nghiệm của người ngồi sau
Bên dưới nắp ca-pô, Volkswagen Viloran được trang bị động cơ xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm. Hộp số là loại tự động ly hợp kép DSG 7 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Ngồi vào vị trí lái, Volkswagen Viloran gây ấn tượng khi có tầm nhìn thoáng đãng, nhờ cột A mỏng và được thiết kế vuốt về phía sau. Điều này giúp việc điều khiển một mẫu xe có chiều dài lên tới hơn 5m như Viloran trở nên dễ dàng, không quá khó khăn.

Khi đạp ga, người lái có thể cảm nhận rõ rệt mức độ phản hồi khá nhanh và chính xác. Động cơ có sức kéo tốt từ dải vòng tua sớm và duy trì trong khoảng dài (1.500-4.000 vòng/phút), nhưng kể cả khi đạp mạnh chân ga, xe sẽ không vọt đi một cách rung giật mà thay vào đó, tốc độ sẽ được tịnh tiến một cách từ từ.
Đây là thiết lập hướng tới việc tối ưu trải nghiệm ngồi thư giãn của những "ông chủ" ở hàng ghế thứ 2. Khi ở dải tốc độ cao, hộp số của xe chuyển số một cách mượt mà và êm ái, không có độ giật hay hẫng.

Không phải là một mẫu xe đem tới những trải nghiệm lái phấn khích, song Volkswagen vẫn biết cách "chiều chuộng" người ngồi sau vô-lăng bằng loạt trang bị tiện nghi hiện đại. Những tính năng này gồm: hàng ghế đầu chỉnh điện có sưởi, ghế lái nhớ 3 vị trí, điều hòa tự động 3 vùng độc lập tích hợp lọc không khí PM2.5, đèn viền trang trí nội thất, kết nối Apple CarPlay, sạc điện thoại không dây.
Ngoài ra, xe còn được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động, gồm các tính năng hỗ trợ người lái như: cảnh báo tập trung, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo va chạm trước và hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ chuyển làn… Trên bản cao nhất, Viloran có tới 9 túi khí.

Lựa chọn đáng cân nhắc với những người quan tâm tới giá trị hưởng thụ
Tổng hợp các yếu tố trên, có thể thấy Volkswagen Viloran là mẫu xe mang giá trị hưởng thụ cao và chú trọng nhiều tới trải nghiệm của người ngồi ở hàng ghế thứ 2. Đó là lý do mẫu xe này nhận được phản ứng tích cực của người dùng và thậm chí còn có thời điểm "cháy hàng" tại đại lý.
Thị trường ô tô Việt Nam đang bùng nổ ưu đãi sau những tháng đầu năm ảm đạm. Dù vậy, Volkswagen Viloran cũng chỉ có ưu đãi lãi suất 7,5% trong 12 tháng đầu và tặng kèm gói bảo hiểm vật chất. Điều này phần nào thể hiện sức tiêu thụ ổn định của dòng xe này.