Toyota Yaris Cross - Đột phá trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ
(Dân trí) - Sự xuất hiện của Toyota Yaris Cross đem đến lựa chọn mới cho khách Việt, với thiết kế và trang bị hiện đại, đây có thể sẽ là mẫu xe được nhiều khách hàng quan tâm trong thời gian tới.
Anh Minh Tiến (Hà Nội) vẫn còn nhớ về quyết định khi mua xe vào đầu tháng 4 của anh và gia đình. Sau nhiều lần lái thử, cân nhắc các yếu tố về thiết kế, trang bị, hai vợ chồng anh gần như đã chọn chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ của thương hiệu khác. Nhưng mọi chuyện thay đổi khi anh chạy thử chiếc Toyota Yaris Cross của một người bạn.
Dấu ấn của thiết kế và tiện nghi
Toyota Yaris Cross là mẫu xe mới trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ. Ngôn ngữ thiết kế vừa hiện đại, vừa thể thao của mẫu xe Toyota tạo ấn tượng mạnh với khách Việt, những người đã quen với kiểu mượt mà, bóng bẩy của nhiều sản phẩm đã ra mắt trước đó.
Tạo hình Yaris Cross theo lối nam tính, đậm chất SUV. Các mảng khối trên xe căng đầy, đèn pha LED tiêu chuẩn đi kèm dải định vị góc cạnh mang cảm hứng từ những dòng xe sang Lexus, thương hiệu cao cấp thuộc Toyota. Những mảng ốp nhựa khỏe khoắn ở hốc bánh xe, đường gân dập nổi ở capo hay hông xe tạo nên tổng thể năng động cho mẫu xe Nhật.
Ở thời điểm ra mắt, Yaris Cross sở hữu những trang bị hàng đầu phân khúc. Ví dụ như lazang 18 inch, bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 m hay khoảng sáng gầm 210 mm ngang ngửa các dòng SUV cỡ lớn.
Theo anh Minh Tiến, suy nghĩ lối mòn về xe Toyota ít trang bị không còn đúng khi Yaris Cross hay các sản phẩm gần đây của hãng như Vios, Corolla Cross hay Camry hoàn toàn mới xuất hiện. Điều này càng thể hiện đậm nét ở hệ thống tiện nghi giải trí và ngôn ngữ thiết kế ở nội thất.
Trên mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ của Toyota, khách Việt dễ dàng tìm thấy các trang bị tiêu chuẩn như sạc không dây, phanh tay điện tử, hỗ trợ giữ phanh tự động. Màn hình giải trí 10,1 inch, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây. Thậm chí, tính năng mở cốp rảnh tay hay kính trần toàn cảnh thường chỉ có trên những mẫu xe tiền tỷ cũng xuất hiện trên Yaris Cross bản HEV.
Dẫn đầu trải nghiệm lái và công nghệ an toàn
Trong những năm gần đây, Toyota cho khách hàng thấy sự thay đổi và thích ứng với thị hiếu tiêu dùng đang biến chuyển nhanh chóng tại Việt Nam. Bằng chứng là hãng đã ứng dụng công nghệ động cơ hybrid và gia tăng tiện nghi an toàn để hút khách, nhất là người trẻ.
Người Việt qua thời sắm ô tô theo kiểu ăn chắc, mặc bền và không quan tâm quá nhiều đến ngoại hình. Xe bền bỉ, vận hành ổn định thôi chưa đủ. Muốn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, thiết kế phải thật sự tạo được cảm xúc và mở ra xu hướng tiêu dùng mới bằng trải nghiệm công nghệ.
Anh Minh Tiến cho rằng, nhịp sống hiện đại gắn với các thiết bị công nghệ khiến những người mới ở ngưỡng 30 tuổi như anh thích những mẫu xe nhiều tính năng. Hồi mới biết về động cơ hybrid, anh chưa cảm nhận được sự ưu việt của công nghệ này cho đến khi sở hữu và cầm lái Yaris Cross được hơn nửa năm. "Động cơ hybrid trên Yaris Cross cho cảm giác lái nhẹ nhàng nhưng khi cần tăng tốc, lực kéo của xe được tối ưu nhờ motor điện bổ trợ", anh Tiến nói.
Ở bản hybrid, Yaris Cross cung cấp chế độ chạy thuần điện, tức chỉ có motor điện hoạt động khi pin còn đủ dung lượng. Nếu người lái thốc ga, xe hiểu cần tối ưu mô-men xoắn, lúc này cả động cơ xăng và motor điện cùng hoạt động. Sự có mặt của động cơ điện vừa giúp xe có hiệu suất vận hành tốt hơn, vừa giảm tiêu hao nhiên liệu. Anh Minh Tiến nói rằng, so với các mẫu xe gầm thấp, kích thước và trọng lượng nhỏ hơn, Yaris Cross thậm chí ít tiêu thụ xăng ít hơn.
Toyota Yaris Cross còn được trang bị công nghệ an toàn ấn tượng. Gói hỗ trợ lái chủ động Toyota Safety Sense (TSS) mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách Việt, bao gồm: đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động, kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo tiền va chạm.
Bên cạnh đó, Yaris Cross còn có những tính năng an toàn tiêu chuẩn khác như phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp ở từng lốp, cảm biến lùi trước/sau và 6 túi khí.
Toyota Yaris Cross bán ở Việt Nam với hai phiên bản. Ngoài bản thuần xăng giá 650 triệu đồng, xe còn có lựa chọn bản hybrid (HEV) giá 765 triệu đồng. Ngoài ra, trong tháng 12, khi mua và hoàn tất thủ tục thanh toán, khách hàng sẽ được khuyến mại 50% lệ phí trước bạ, tương ứng mức giảm chi phí lăn bánh 33-38 triệu đồng.
Với những khách mua trả góp, hãng hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi chỉ 5,99%/năm cho bản HEV và 6,49%/năm cho bản xăng. Những trợ lực lớn này hứa hẹn giúp tăng doanh số Toyota Yaris Cross trong 2024, trở thành một trong những mẫu xe ăn khách hàng đầu thị trường ô tô Việt Nam.