Toyota và Nissan triệu hồi gần 6,6 triệu xe do lỗi túi khí
(Dân trí) - Toyota và Nissan vừa bổ sung gần 6,6 triệu xe vào các chiến dịch triệu hồi toàn cầu liên quan đến lỗi túi khí Takata. <br><a href='http://dantri.com.vn/event-2596/Hang-loat-hang-phai-trieu-hoi-xe-do-loi-tui-khi-cua-mot-nha-cung-cap.htm'><b> >> Hàng loạt hãng phải triệu hồi xe do lỗi túi khí của một nhà cung cấp</b></a>
Cụ thể, Toyota có gần 5 triệu xe ở tất cả các thị trường cần phải triệu hồi để kiểm tra và sửa lỗi; trong đó có gần 637.000 xe đã được bán ra tại Mỹ, 1,26 triệu xe tại châu Âu và 1,4 triệu xe tại Nhật Bản.
Các mẫu xe bị triệu hồi thêm đợt này gồm: 2004-2005 RAV4, 2003-2006 Tundra, 2004-2007 Sequoia, 2005-2007 Corolla, và 2005-2007 Lexus SC. Trong đó có một số mẫu chỉ bị triệu hồi tại một số khu vực thị trường có điều kiện khí hậu độ ẩm cao.
Trong khi đó, Nissan thông báo triệu hồi thêm 1,56 triệu xe; trong đó có 326.000 xe đã bán ra tại Bắc Mỹ và 288.000 xe tại Nhật Bản; gồm các mẫu: Sentra, Caravan và X-Trail phiên bản từ 2004 đến 2007, theo hãng tin AP.
Toyota cho biết đang có nhiều cuộc điều tra nguyên nhân lỗi bộ phận kích nổ túi khí.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đang cố gắng xác định xem tại sao túi khí bung với lực quá mạnh và làm văng các mảnh kim loại nhỏ vào người ngồi trên xe.
Cuối năm 2014, Bộ Giao thông Nhật Bản đã thành lập một bộ phận chuyên giám sám các đợt triệu hồi xe liên quan đến túi khí Takata.
Đây là lỗi có liên quan đến ít nhất 5 trường hợp tử vong (4 tại Mỹ và 1 tại Malaysia); và khiến gần 30 triệu xe bị triệu hồi.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có xe dùng túi khí bị lỗi của Takata, gồm: Honda, Nissan, Subaru, Ford, Chrysler, BMW, Mitsubishi và Mazda. Trong đó, Honda là khách hàng lớn nhất của Takata.
Tháng 12/2014, trong bối cảnh vụ bê bối lỗi túi khí Takata đang ngày một nghiêm trọng, chủ tịch Stefan Stocker của công ty đã quyết định từ chức.
Với số lượng xe bị triệu hồi lên tới gần 30 triệu chiếc trên toàn thế giới - lớn nhất từ trước tới nay, và liên tục tăng lên, công ty Takata có thể không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu thay thế túi khí bị lỗi.
Nhật Minh