Toyota và gánh nặng của vị trí số 1 thế giới

(Dân trí) - Quý 1/2007, Toyota đã tạm thời “dẫn trước” General Motors (GM) để trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Từ vị trí là “người đi săn”, giờ đây Toyota trở thành mục tiêu bị “săn đuổi”.

Vấn đề ở đây không phải là việc GM bị mất ngôi vị số 1, mà là liệu GM có thể phục hồi không và Toyota sẽ bảo vệ vị trí mới của mình như thế nào.

 

Để có thể chinh phục thị trường Mỹ, không chỉ chú tâm vào chất lượng và dịch vụ khách hàng, Toyota đã chi hàng triệu đôla để thuyết phục người tiêu dùng ở đây rằng họ là doanh nghiệp Mỹ, dù trụ sở đặt tại Nhật Bản. Trong nỗ lực đó, Toyota đã tham gia vào giải đua NASCAR, Craftsman, xây dựng một nhà máy sản xuất xe bán tải ở Texas và một nhà máy khác ở Mississippi, và gần đây là bổ nhiệm một người Mỹ vào hội đồng quản trị công ty - điều trước nay chưa từng có ở Toyota.

 

Dù có tuyên bố gì trước công chúng, nhưng chắc chắn một điều là GM cảm thấy không mấy dễ chịu khi bị đẩy ra khỏi vị trí số 1 mà hãng đã chiếm giữ trong suốt 3/4 thế kỷ qua. Tuy nhiên, đây có thể là một động lực, một sự giải thoát đối với “ông lớn” này, để tập trung cho chiến lược cải tổ. Danh hiệu số 1 là niềm tự hào, kiêu hãnh, nhưng đồng thời cũng là một gánh nặng mà Toyota sẽ phải mang.

 

Một cách chính thức, Toyota nhiều lần khẳng định rằng chiến lược phát triển của họ chưa bao giờ tập trung vào việc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, mà là vấn đề chất lượng sản phẩm và việc làm hài lòng khách hàng. Họ đã thành công, và dù muốn hay không, họ đang ở vị trí số 1.

 

Tuy nhiên, Toyota còn nhiều vấn đề cần khắc phục, như việc phát triển dòng xe bán tải và hạn chế số vụ thu hồi xe. Ở vị trí số 1, Toyota sẽ được, hay “bị” chú ý hơn. Các đối thủ cạnh tranh, các nhà hoạt động môi trường, xã hội…, giới chức và giới truyền thông sẽ theo sát từng bước đi của họ. Giới phê bình sẽ không khoan nhượng.

 

Có lẽ tất cả những gì Toyota cần làm hiện nay là phải thật thận trọng!

 

Nhật Minh

Theo Detroit News