Toyota: tham vọng che đậy không thành
(Dân trí) - Trước năm 2010, Toyota sẽ thâu tóm ít nhất 15% thị trường thế giới, cùng lúc hất cẳng General Motors ra khỏi vị trí bá chủ toàn cầu - không còn là phỏng đoán dè dặt từ giới phân tích, mục tiêu đó đã thực sự được chiến lược hóa trong kế hoạch dài hạn của đại gia xứ Phù Tang.
Hôm thứ 2 vừa qua, ngay chính Toyota cũng phải sửng sốt khi trên tạp chí Wall Street Journal bất ngờ xuất hiện “bản sao Chiến lược dài hạn toàn cầu rò rỉ từ lãnh đạo tập đoàn”. Ngay lập tức, đại diện công ty lên tiếng bác bỏ thông tin trên đồng thời khẳng định: Toyota hiện mới chỉ có kế hoạch bành trướng trên các thị trường Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil mà thôi.
Dù vậy, dân tình vẫn không thôi hào hứng với đám “tài liệu mật được lưu hành nội bộ”. Theo tường thuật của Wall Street: trên cuộc chiến giành lại đế chế xe hơi từ tay General Motors, đầu năm nay Toyota đã vạch ra lộ trình: thâu tóm bằng được 15% thị trường toàn cầu trong 3 năm tới, tức là tăng 4% so với thị phần năm 2005.
Để hiện thực hóa tham vọng, Toyota đã xây dựng “vây cánh” cho mình bao gồm Daihatsu Motor và Hino Motors. Tuy nhiên trong trường hợp liên minh đổ bể, một mình Toyota lèo lái ít nhất cũng phải đạt 14%.
Theo dự đoán của chiến lược, cho tới năm 2010 tổng số xe xuất xưởng toàn thế giới ước đạt 73 triệu chiếc, tăng so với 65 triệu chiếc năm 2005. Toyota cũng tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu của hai thị trường tiềm năng mới nổi: Ấn Độ và Trung Quốc. Để chinh phục dân 2 nước này, công ty sẽ chú trọng phát triển dòng xe compact - vốn rất được ưa chuộng do mong mỏi mua xe ngày càng cấp bách mà ngân sách gia đình lại hạn hẹp.
Năm 2003, Toyota đã thực hiện một cú bứt phá ngoạn mục vượt qua Ford Motor để giành vị trí thứ 2 về doanh thu toàn cầu - mà theo các nhà phân tích, đây chỉ là bước dọn đường cho kế hoạch “tiếm quyền” GM ở ngôi vị thống lĩnh ngành công nghiệp xe hơi. Tháng trước, Toyota lại tuyên bố kế hoạch tăng sản lượng bán ra lên 9,8 triệu chiếc trong năm 2008 - chẳng khác nào lời tuyên chiến với GM khi con số 9,2 triệu chiếc trong 2005 đã được ghi nhận là kỷ lục lớn thứ 2 trong lịch sử công ty này.
Một giấc mơ không hão huyền?
Trong khi các ông lớn của Mỹ đang quay như chong chóng với chiếc lược tái cơ cấu, cắt giảm nhân công, đóng cửa nhà máy... thì Toyota ngày càng tỏ ra lạc quan với sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đua nhau tăng vù vù. Giữa thời buổi xăng đắt như vàng, đại gia Nhật Bản này đã nhanh chân chiều lòng thượng đế bằng những dòng xe an toàn mà cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, nhờ đó bỏ xa các đối thủ Mỹ giờ đang ngồi hối tiếc.
Khi tăng trưởng doanh thu “phanh” lại dần trên các thị trường phát triển như Bắc Mỹ và Tây Âu, Toyota cũng không nằm ngoài sự chuyển hướng tất yếu của ngành: chĩa mũi nhọn tấn công sang các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil... Nhưng trong khi GM và DaimlerChrysler tỏ ra đặc biệt ưu ái Trung Quốc thì với Toyota, Ấn Độ mới đích thực là “gà đẻ trứng vàng”.
Hiện công ty mới xây dựng được 1 nhà máy ở Ấn Độ cho xuất xưởng 44.500 chiếc mỗi năm, một nhà máy ở Brazil và 5 nhà máy khác ở Trung Quốc. Theo dự định, giữa năm 2007 sẽ có thêm 1 nhà máy nữa đặt tại Trung Quốc nhằm nâng tổng sản lượng ở nước này đạt 693.000 chiếc/ năm, còn nhà máy đầu tiên ở Nga sẽ khánh thành vào cuối năm sau.
Đưa một thứ hàng hóa xa xỉ như ôtô thâm nhập thị trường các nước phát triển quả không dễ, biến nó thành sản phẩm đại chúng lại càng khó hơn. Chính vì thế mà Toyota sẽ thiết kế riêng dòng xe compact gia đình, đồng thời xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ chuyên sản xuất loại xe này vào đầu năm 2009 với sản lượng 150.000 chiếc/ năm - vẫn là theo tờ báo Wall Street Journal trích dẫn.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Toyta tại Nhật Bản vẫn một mực khẳng định ngoài các nhà máy hiện tại tập đoàn không có kế hoạch mở rộng nào hơn.
Dường như sự “che đậy” của Toyota không được nhất quán cho lắm, bởi vừa cuối tháng trước, Ngài chủ tịch Katsuaki Watanabe tiết lộ cho đến năm 2007 công ty ông sẽ tuyển thêm 8.000 kỹ sư tay nghề, rồi cách đây chưa tròn tuần lại công khai kế hoạch tăng 60% vốn đầu tư vào thị trường Bắc Mỹ ngay trong năm.
Dù sao, giấu diếm như thế nào là chuyện riêng của lão gia xứ Phù Tang, còn dân tình thì vẫn ngầm hiểu với nhau cái “âm mưu” đã được phơi bày rành rành.
Họ đang đợi Toyota hành động.
Khôi Vinh
Theo AP