Toyota sẽ tung ra thị trường 8 mẫu xe cỡ nhỏ mới
(Dân trí) - Sự bão hòa của thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản buộc Toyota phải tìm kiếm động lực tăng trưởng ở nơi khác, đặc biệt là các thị trường mới nổi như Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ.
Hôm 25/5, Toyota cho biết sẽ giới thiệu 8 mẫu xe cỡ nhỏ mới được thiết kế riêng cho các thị trường mới nổi từ nay đến năm 2015.
“Ở các thị trường mới nổi, hiện có 4-5 nhà sản xuất ô tô đang ganh đua vị trí dẫn đầu về doanh số. Đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, Volkswagen và các hãng khác đang muốn tranh vị trí dẫn đầu của chúng tôi, nên chúng tôi không thể ngủ quên trên chiến thắng,” Phó chủ tịch Yukitoshi Funo của Toyota cho biết.
Toyota hé lộ rằng các mẫu xe cỡ nhỏ mới của hãng sẽ có giá tiêu chuẩn từ khoảng 1 triệu Yên, tương đương 12.500 USD, được sản xuất ngay tại các thị trường như Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc.
Khi được hỏi về việc phát triển một mẫu xe rẻ hơn nữa - giá khoảng 500.000 Yên (6.300 USD) cho thị trường Ấn Độ, ông Funo nói rằng Toyota chưa có kế hoạch nào như thế.
“Chúng tôi sẽ không tham gia phân khúc xe giá 500.000 Yên - đó không phải hạng mục chúng tôi quan tâm,” ông nói. “Chúng tôi muốn củng cố vị trí ở các phân khúc mà chúng tôi đang có lợi thế cạnh tranh. Có nhiều lựa chọn khác cho người tiêu dùng ở mức giá đó, bao gồm cả xe đã qua sử dụng.”
Ông Funo cũng cho biết, phân khúc xe giá rẻ hơn là lãnh địa của Daihatsu, một phân nhánh của tập đoàn Toyota, hãng có kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực xe nhỏ giá rẻ.
Các nhà sản xuất ô tô như Nissan và Hyundai đang xem xét việc sản xuất xe siêu rẻ, có thể nhằm vào số lượng lớn người tiêu dùng đang muốn chuyển đổi từ xe máy sang ô tô.
Mẫu xe nhỏ nhất hiện nay của Toyota là Etios, có giá bán khoảng 9.000 USD tại Ấn Độ, đắt gấp đôi Suzuki Alto, mẫu xe bán chạy nhất nước này hiện nay, do liên doanh Maruti Suzuki India sản xuất.
Nhật Minh
Theo Reuters