Toyota Mark X ZiO - nhãn hiệu chỉ có ở Nhật Bản
(Dân trí) - Với trọng trách thay thế mẫu wagon nội địa mang tên Mark II BLIT, Mark X Zio có nét gì đó vừa giống phiên bản thu nhỏ của Mercedes R-Class, lại vừa hao hao một chiếc Vauxhall Signum nâng cấp.
Dựa trên nguyên mẫu concept FSC ra mắt cách đây 2 năm tại Triển lãm ô tô Tokyo, Zio được phát triển thành mẫu xe thương mại với kiểu dáng gần như không thay đổi, nhưng nội thất có khá nhiều “thêm thắt”: 3 hàng ghế cơ động, nhiều tính năng giải trí…
Với khả năng chở từ 4-7 người, cabin của Zio có thể luân chuyển qua 3 chế độ: “sedan cá nhân” - sử dụng tấm che tônô để tạo dáng như một chiếc sedan kín đáo, “wagon chủ động” - xếp gọn tấm che để lấy không gian chứa đồ phía sau xe; và “minivan thân thiện” - nâng thêm hàng ghế thứ 3 nếu có nhiều hành khách đi cùng.
Cũng chính vì sự chuyển đổi linh hoạt này mà Toyota còn gọi Mark X ZiO bằng cái tên “4+Free”, nhằm nhấn mạnh khả năng chuyển đổi không gian hành khách và hành lý tùy theo nhu cầu sử dụng.
Với 2 chọn lựa động cơ: 4 xy-lanh dung tích 2,4 lít công suất 163 mã lực kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT hoặc 3,5 lít kèm hộp số tự động 6 cấp, chiếc crossover dài 4,7m này sử dụng hệ dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động cầu trước.
Các tính năng công nghệ cao nổi bật bao gồm: gương có tầm quan sát rộng (wide-view), bao quát được hình ảnh trong phạm vi 190 độ, cho phép người lái nhìn thấy cả mặt đất phía trước xe; hệ thống an toàn trước va chạm - sử dụng sóng radar để kích hoạt dây thắt lưng và thiết bị hỗ trợ phanh khi “đánh hơi” thấy khả năng va chạm.
Giá Mark X ZiO dao động từ 22.140 USD cho mẫu 240 đến 28.800 USD cho mẫu 350G.
Vào thời điểm hiện tại, Zio mới có mặt duy nhất trên thị trường Nhật Bản hướng tới đối tượng khách hàng chính là nam giới ở tuổi 30-40. Đại diện John McCandless của Toyota cho biết công ty không có ý định đưa Zio sang thị trường Mỹ hoặc châu Âu nhưng có khả năng sẽ giới thiệu ra thị trường Trung Quốc - nơi Mark X xuất xưởng.
Hải Minh
Theo Edmunds