Toyota lo ngại về chất lượng sản phẩm

(Dân trí) - Vốn nổi tiếng với thời gian ngắn cực ngắn đưa một mẫu xe từ bản vẽ đến sản xuất, nhưng giờ đây Toyota đành phải gạt bỏ niềm tự hào này khi chất lượng sản phẩm không còn được duy trì.

Toyota quyết định kéo dài quá trình phát triển sản phẩm do lo ngại chất lượng sản phẩm giảm sút. Theo đó, Toyota sẽ phải chế tạo nhiều mô hình xe thật hơn, sử dụng nhiều kỹ sư và tiền bạc hơn để đảm bảo chất lượng  sản phẩm không bị giảm sút. Thời gian đưa một mẫu xe từ khi được phê chuẩn đến khi vào sản xuất cũng bị kéo dài.

 

Trong những năm gần đây, Toyota luôn tự hào vì đã giảm được thời gian phát triển các loại xe cũng như kế thừa những công nghệ tiên tiến tiết kiệm thời gian như các mô hình ảo. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Toyota thừa nhận, những phương pháp này đã làm giảm đáng kể chất lượng sản phẩm. Ông Bob Carter, Tổng Giám đốc phân nhánh Toyota Bắc Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã không đạt được các mục tiêu đặt ra. Chúng tôi cần phải đẩy mạnh chất lượng sản phẩm”.

 

Quy trình phát triển sản phẩm mới sẽ không trì hoãn việc giới thiệu bất kỳ mẫu xe mới hay tái thiết kế nào. Các quan chức Toyota cho biết họ cũng sẽ bắt đầu các dự án sớm hơn vài tháng. Tất cả các mẫu xe Toyota, Lexus và Scion cũng sẽ phải theo quy trình này.

 

Trong năm 2005, số xe bị thu hồi xe của Toyota lên đến mức kỷ lục. Những phiên bản mới giới thiệu gần đây của Toyota Avalon, Camry và Tundra cũng đã vấp phải một số vấn đề về động cơ. Và các vấn đề làm đau đầu Toyota là những đợt thu hồi quy mô lớn, điển hình là vụ hàng triệu xe bán tải và việt dã có rô-tuyn lái bị lỗi hay các trường hợp hỏng động cơ do hệ thống bôi trơn đóng cặn dầu. Do vậy, Toyota hiện phải ưu tiên hàng đầu cho chất lượng sản phẩm hơn là tiến độ tung sản phẩm ra thị trường.

 

Sáng kiến có tên Customer First (Khách hàng là ưu tiên số 1) là mục tiêu chiến lược của chủ tịch Toyota Katsuaki Watanabe. Tháng 8 năm ngoái, ông đã ra tối hậu thư cho các kỹ sư hàng đầu của Toyota phải tăng cường chất lượng bằng việc tạo ra một quy trình phát triển sản phầm tốt hơn nữa.

 

Yukihiro Okane, kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm về cơ sở gầm bệ của Camry – cở sở gầm bệ này dung cho cả mẫu Avalon và Highlander - cho biết, việc thay đổi quy trình cũ là rất khó khăn nhưng lại tối cần thiết. Trong buổi họp báo ra mắt mẫu Highlander 2008, Yukihiro Okane nói: “Xe hơi đang ngày càng trở nên phức tạp, và chúng tôi cần phải có quy trình thiết kế và chế tạo mới để giải quyết sự phức tạp này”

 

Tuy nhiên, Okane thừa nhận Customer First là “một quy trình tốn kém thời gian và tiền của và đi ngược lại hoạch định sẵn có của Toyota về các chương trình cắt giảm chi phí, nhân sự và thời gian phát triển”

 

Video xe Toyota được tìm bởi - Baamboo.com

Nhã Kỳ

Theo AutoWeek

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm