Toyota “hất cẳng” GM
(Dân trí) - Lần đầu tiên kể từ đầu thập niên 30 đến nay, General Motors (GM) đã chính thức để mất danh hiệu nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Và kẻ tiếm ngôi, không xa lạ, chính là Toyota, với doanh số năm 2008 cao hơn GM khoảng 620.000 xe.
GM đã giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong suốt 77 năm, kể từ khi “phế truất” Ford vào năm 1931, hai năm trước khi Toyota bắt đầu con đường chinh phục nước Mỹ.
Trong nhiều năm qua, Toyota đã luôn theo sát vị trí quán quân này của GM, và từng vượt nhà sản xuất ô tô Mỹ nếu tính riêng một vài tháng. Nhiều người đã tin rằng GM sẽ bị soán ngôi vào năm 2007, nhưng họ vẫn bảo vệ được ngôi vị trước Toyota với khoảng cách khoảng 3.000 xe. Và nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chính thức đẩy GM xuống vị trí thứ hai.
Năm 2008, cả GM và Toyota đều gặp nhiều khó khăn và phải áp dụng không ít biện pháp mạnh nhằm đối phó với tình trạng sụt giảm 3,5 triệu xe doanh số toàn cầu. Toyota đã phải thông báo khả năng lần đầu tiên thua lỗ trong 71 năm hoạt động vào thời điểm kết thúc năm tài chính 2008-09 (ngày 31/3/2009).
Tuy nhiên, xét về mức độ ảnh hưởng của tình hình sụt giảm doanh số, GM bị nặng hơn, vì nhu cầu tiêu thụ xe hơi chủ yếu giảm ở Bắc Mỹ và châu Âu - các khu vực thị trường chính của GM. Ban lãnh đạo GM đã cảnh báo nguy cơ cạn tiền mặt trước ngày 31/3 tới nếu không sớm nhận được khoản cứu trợ lần 2 của chính phủ.
Trong quý IV/2008, doanh số toàn cầu của GM giảm 26%, và tập đoàn đã nhận được khoản cho vay khẩn cấp 4 tỷ USD từ chính phủ hồi tháng 12. Dự kiến với tình hình “nguy kịch” trên, họ sẽ sớm nhận được thêm 5,4 tỷ USD.
Năm 2008, 64% doanh số của GM là ở ngoài thị trường Mỹ, tăng so với tỷ lệ 59% của năm trước đó. Riêng tại Mỹ, GM vẫn có doanh số cao hơn đối thủ Toyota đến từ Nhật Bản, với khoảng cách khá xa - gần 800.000 xe trong năm 2008, tương đương 33%, nhưng trên bình diện toàn cầu, Toyota lại vượt nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Giờ đây chỉ còn có thể tự gọi mình là “một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới”, GM đang đứng trước một chặng đường đầu gian nan. Mới đây, tập đoàn đã hạ dự báo doanh số tại Mỹ của tất cả các hãng xe trong năm 2009 xuống còn 10,5 triệu chiếc, so với mức 13,2 triệu xe của năm 2008.
Nhật Minh
Theo NYT