Toyota chớp thời cơ khi các hãng xe Mỹ tháo chạy
(Dân trí) - Trong bối cảnh các hãng đang mạnh tay loại bỏ hẳn xe con khỏi danh mục sản phẩm để tập trung nguồn lực vào phân khúc SUV và bán tải tại thị trường Mỹ, có vẻ như Toyota muốn đi ngược đường tìm cơ hội.
Ngành ô tô đang đổ dồn vào phân khúc SUV và bán tải, đặc biệt là các hãng xe Mỹ đồng loạt khai tử nhiều mẫu xe con. Ford và Buick sẽ sớm không còn mẫu sedan nào trong danh mục sản phẩm, sau khi dừng sản xuất Fusion và Regal. Đến cuối năm nay, Lincoln cũng vậy, sẽ khai tử mẫu Continental, sau khi mới đây đã dừng sản xuất MKZ. Với Cadillac và Chevrolet, danh mục sedan ngày càng teo tóp qua mỗi năm.
Toyota thì sao? Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang làm ngược lại: tìm cơ hội ở phân khúc sedan mà các hãng xe Mỹ đã rời bỏ. Không những không loại bỏ các mẫu sedan, Toyota thậm chí còn mở rộng danh mục sản phẩm.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gần đây đã giới thiệu một loạt phiên bản mới cho các mẫu sedan chủ chốt của mình, gồm Camry SE 2021 phiên bản bóng đêm - Nightshade Edition, Avalon XSE 2021, Corolla Apex Edition, và Corolla Hybrid, cùng các phiên bản AWD cho Prius, Avalon và Camry. Tương lai sẽ còn có thêm thế hệ thứ hai của Mirai - mẫu xe chạy pin nhiên liệu - dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.
Chủ tịch phụ trách marketing của Toyota Mỹ - bà Cynthia Tenhouse nhận định rằng có một tương lai sáng cho các mẫu xe con của hãng. “Thị trường vẫn có nhu cầu khá cao với xe sedan. Chúng tôi kỳ vọng phân khúc sedan sẽ đạt mức tiêu thụ 4 triệu xe trong năm 2020 này,” bà nói. “Chúng tôi muốn giành lấy cơ hội đó. Hiện tại, chúng tôi có doanh số gần 750.000 xe (ở phân khúc này) tại Mỹ. Con số này cao hơn của một số hãng cộng lại.”
Trong số 2,1 triệu xe Toyota bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2019, có gần 770.000 xe sedan (27%). Điều này cho thấy có vẻ như phân khúc sedan chưa chết, ít nhất là với Toyota.
Toyota Camry XSE AWD 2020
Điều này được thể hiện rõ hơn trong con số thống kê mà bà Tenhouse đưa ra: trong năm 2019, có tới 31% khách hàng của Toyota ở phân khúc sedan quay trở lại mua tiếp.
Toyota thậm chí còn cho rằng cần tăng sự phong phú cho danh mục sản phẩm để sedan trở thành mẫu xe mà người ta muốn dùng. Ví dụ, khách mua xe Camry có tới 17 lựa chọn khác nhau, từ động cơ V6, 4 xy-lanh, hybrid, dẫn động 4 bánh AWD, TRD, XLE, XSE,...
Điện khí hoá cũng có vai trò quan trọng; Toyota cam kết rằng vào năm 2025, tất cả các mẫu xe của hãng sẽ có phiên bản chạy điện. Riêng danh mục sedan đã gần như đạt mục tiêu, với các mẫu Prius, Camry, Avalon và Corolla đều đã có phiên bản chạy điện.
Toyota Avalon phiên bản 2021