Tình huống ô tô sang đường kiểu "voi chui lỗ kim" minh họa quy tắc 3 giây

Nhật Minh

(Dân trí) - Đoạn mở dải phân cách có lẽ chỉ đủ cho người đi bộ hoặc xe đạp, nhưng chiếc ô tô vẫn cố lách sang sang, khiến tài xế xe phía sau cuống cuồng đánh lái tránh ở tốc độ khoảng 80km/h.

Tình huống diễn ra vào ngày 4/3 trên đường tỉnh 310, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Tình huống ô tô sang đường kiểu "voi chui lỗ kim" khiến xe phía sau suýt gánh họa (Video: OFFB).

"Kinh thật, cái ngách bé thế mà ô tô vẫn cố chui vào được, lại còn chuyển sang làn giữa rồi chui qua. Mừng cho bác xe có "cam" tai qua nạn khỏi, nhanh một tí nữa thôi là húc ngang sườn xe kia rồi; hoặc bác tài đánh lái gấp ở tốc độ đó thì dễ lật xe luôn. Tài xế xe có "cam" vừa tỉnh táo, phản xạ nhanh, vừa may mắn", nick Phúc Thiện bình luận sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Nhìn kiểu tạt sang làn bên phải để mở cua chui qua khe hở thì thấy có lẽ tài xế quen đi kiểu này rồi chứ không phải lần đầu. Đoạn mở dải phân cách đó cũng thật khó hiểu. Nếu để cho người đi bộ hoặc xe đạp sang đường thì phải có biển báo, có gờ giảm tốc, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ chứ nhỉ?

Tôi thấy khe hở đó được kè hẳn hoi chứ không phải kiểu lối mở do người dân tự phá dải phân cách để lấy chỗ đi sang đường", tài khoản Thu Quỳnh nêu ý kiến.

Trong khi đó, thành viên có tên Anh Dũng nhận xét: "Em đếm trên clip thấy từ lúc xe con tạt sang làn bên phải để lấy cua cho đến lúc xe có "cam" đi tới là đúng 3 giây. Cho nên áp dụng quy tắc 3 giây để căn khoảng cách an toàn với xe phía trước là chuẩn".

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay trước bạn vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.