Tìm hiểu xe Liberty động cơ 3V mới tại Việt Nam

(Dân trí) - Thay đổi lớn nhất kể từ khi xe Piaggio Liberty ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2011 đến nay chính là động cơ 3V thế hệ mới.

Theo Piaggio Việt Nam, động cơ trang bị cho xe Liberty cũng chính là động cơ 3 van trước đó đã dùng cho các xe Vespa LX và Vespa S, với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 85%, các chi tiết quan trọng còn lại được nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Ý, Đài Loan... Piaggio Việt Nam cũng cho biết đây sẽ loại động cơ sẽ được dùng cho xe Vespa 946, nhưng không nói rõ là động cơ này có nguồn gốc từ Việt Nam hay đơn giản chỉ là cùng dòng động cơ.
 
Cũng giống những mẫu xe trước, động cơ 3V mới trên chiếc Liberty cũng có đầy đủ cả hai bản: 125cc và 150cc (riêng mẫu Liberty S chỉ có một loại dung tích 125cc). Hãng công bố động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ phun xăng L.E.A.D.E.R khoảng 30% (với động cơ 3V 125cc, 1 lít xăng đi được 55km, còn với động cơ thế hệ cũ là 42km/1).
 
Piaggio Liberty với thay đổi ở động cơ 3V mới có khả năng vận hành ổn định ở tốc độ thấp, hiện tượng giật khi tăng/giảm tốc đột ngột ở tốc độ dưới 20km/h không còn, độ vọt "mềm mại" hơn khiến việc sử dụng, nhất là với phái yếu đã dễ chịu và nhẹ nhàng hơn. Bộ lốp tiết diện lớn giúp xe bám đường tốt hơn, nhưng với thiết kế mang nặng tính thời trang, yên xe cách mặt đất 775mm không tránh khỏi việc khiến cho người lái có cảm giác chơi vơi và khá bất tiện, đặc biệt là khi muốn chống chân.
 
Mức tiêu thụ nhiên liệu trong diều kiện vận hành thực tế trong nội đô Hà Nội là khoảng 3,38 lít/100km với bản 125cc, còn với động cơ 150cc có thể sẽ nhỉnh hơn một chút.
 
Hình ảnh cận cảnh xe Piaggio Liberty động cơ 3V mới:
 
Thiết kế bên ngoài của chiếc Piaggio này không có gì thay đổi so với thế hệ trước đó
Thiết kế bên ngoài không có gì thay đổi so với xe dùng động cơ L.E.A.D.E.R trước đó
 
Liberty 3V vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc đơn phía sau
Xe Liberty 3V vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc đơn phía sau
 
Liberty 3V vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc đơn phía sau
Yếm xe vẫn với những mảng chữ V kèm các đường gân chạy nổi, các chi tiết như đèn báo rẽ, logo... được trang trí bằng những đường mạ inox
 
Liberty 3V vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc đơn phía sau
Như vậy là tại Việt Nam, động cơ 3V thế hệ mới của Piaggio đã có trên các mẫu Liberty, Vespa LX và Vespa S. Mẫu Piaggio Fly vẫn dùng động cơ phun xăng L.E.A.D.E.R và Zip dùng động cơ chế hòa khí
 
Logo nổi cho dòng động cơ mới trên Liberty
Logo nổi cho dòng động cơ mới trên Liberty
 
Cũng giống như các mẫu xe trước, Piaggio Liberty 3V vẫn sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức
Cũng giống như các mẫu xe trước, Piaggio Liberty 3V vẫn sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức
 
Bộ đèn pha halogen đa diện
Bộ đèn pha halogen đa diện
 
Cụm đồng hồ của Liberty 3V
Cụm đồng hồ của xe Liberty 3V
 
Bố trí các phím chức năng hai bên tay lái không có gì thay đổi
Bố trí các phím chức năng hai bên tay lái không có gì thay đổi
 
Hốc đề đồ phía trước với vị trí của bình ac-quy chiếm một nửa bên trái
 
Hốc đề đồ phía trước với vị trí của bình ac-quy chiếm một nửa bên trái
Hốc đề đồ phía trước với vị trí của bình ắc-quy chiếm một nửa bên trái

Đèb hậu phía sau chưa có gì mới, so với bộ đèn led của các đối thủ khác
Đèn hậu chưa có gì mới so với bộ đèn Led của các đối thủ 
 
Yên của Liberty được thay đổi phù hợp với thị trường Việt Nam

Hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau của Liberty 3V
 
Hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau của Liberty 3V
Hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau
 
Hộc chứa đồ của Liberty vẫn chỉ chứa được một mũ bảo hiểm cùng một số đồ nhỏ
Cốp dưới yên vẫn chỉ chứa được một mũ bảo hiểm cùng một số đồ nhỏ

Hiện tại, xe Liberty V3 có giá bán từ 57,1 triệu đồng

Hiện tại, xe Liberty 3V có giá bán từ 57,5 triệu đồng
 
Việt Hưng