Hà Nội:

Tìm hiểu giàn đỗ xe tự động nội hoá 100%

Thay vì phải nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật, Mỹ… một công ty cơ khí tại Hà Nội đã chế tạo ra bãi đỗ xe tự động có tính năng tương đương, giá chỉ bằng 1/3 so với hệ thống nhập ngoại.

 

Dàn đỗ xe tự động dạng đứng

Giàn đỗ xe tự động dạng đứng

 

Bãi đỗ xe bằng giàn thép 5 tầng trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.Hai Bà Trưng đã trở thành bãi đỗ xe tự động đầu tiên của Hà Nội đi vào vận hành. Tuy nhiên, đây là hệ thống nhập khẩu từ Hàn Quốc với kinh phí khá cao. Từ đây nảy sinh vấn đề thu hồi vốn, khi việc trông giữ xe khó vượt được khung giá do thành phố quy định.

 

Rất bất ngờ, khi chúng tôi tìm được một công ty cơ khí tại Hà Nội có khả năng và trên thực tế đã chế tạo xong 2 bãi (giàn) đỗ xe ôtô với các tính năng không hề thua kém, trong khi chi phí chế tạo được tiết lộ là chỉ bằng 1/3 so với “hàng ngoại”.

 

Một cán bộ kỹ thuật của công ty này cho hay, từ đầu năm anh và một số đồng nghiệp được cử ra nước ngoài, tìm hiểu, học hỏi về bãi đỗ xe tự động. Thực tế kỹ thuật làm bãi đỗ xe tự động không có gì quá phức tạp. Về nước, tất cả bắt tay vào chế tạo, có đưa thêm những tính năng cũng như thông số kỹ thuật cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

 

Dàn đỗ xe tự động dạng ngang
Giàn đỗ xe tự động dạng ngang
 
Dàn đỗ xe tự động dạng ngang

 

Đến nay, công ty đã hoàn thành một giàn đỗ xe tự động dạng đứng. Giàn này khá giống với bãi đỗ xe tự động ở phố Nguyễn Công Trứ, khi có thể quay vòng tròn dạng đu quay để đưa xe lên xuống. Có thể đặt vừa diện tích trống 30m2, giàn đứng có 8 vị trí chứa được ô tô loại dưới 7 chỗ ngồi, đồng thời có thể mở rộng đến 12 vị trí. Mỗi một vị trí có chiều dài là 5m2, rộng 2m2, tải trọng dưới 2 tấn.

 

Ngoài ra, còn một giàn đỗ xe ngang, 2 tầng cũng đã hoàn thành. Có kích thước: dài 9,8m x rộng 6m, giàn ngang này rất thích hợp đặt ở các vỉa hè của Hà Nội. Do chỉ lắp đặt 2 tầng (có thể mở rộng đến 5 tầng) nên giàn này có 7 vị trí, mỗi vị trí có tải trọng trên 2 tấn, chứa được hầu hết các loại xe cỡ lớn. Cơ cấu hoạt động của giàn ngang là rút thẳng, thay vì quay vòng như giàn đứng.

 

Cả 2 giàn đỗ xe tự động để được sử dụng bằng mã thẻ: Chủ xe sau khi làm hợp đồng với đơn vị trông giữ ôtô sẽ được phát một chiếc thẻ. Sau khi đưa xe vào vị trí đỗ, chủ xe tự quẹt thẻ, hệ thống sẽ tự động đưa xe lên cao. Việc lấy xe ra được thực hiện ngược lại: chủ xe quẹt thẻ, hệ thống tự đưa xe xuống.

 

Được biết, hiện cả hai giàn đỗ xe tự động nội địa hóa này đang được hoàn thành nốt những khâu cuối cùng về lợp mái và rèm 4 xung quanh để che nắng mưa. Xem ra, với những bãi đỗ xe tự động được nội địa hóa này, bài toán về thu hồi vốn đã dần có lời giải.

 

Theo An Huy

ANTĐ