Thương hiệu ôtô nào được ưa chuộng nhất Việt Nam tháng 2/2019?
(Dân trí) - Không chỉ hất bộ đôi Mazda3 và CX-5 khỏi vị trí trong top 3 xe bán nhiều nhất trong tháng bằng hai mẫu Accent và Grand i10, Hyundai còn làm được nhiều hơn thế, khi giành luôn vị trí thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 2/2019.
Trong khi toàn thị trường chỉ đạt doanh số khoảng 17.000 xe (bao gồm các thành viên VAMA và Hyundai), sụt giảm tới 57% so với tháng 1/2019, thì Hyundai, với doanh số gần 4.000 xe, dù không đứng ngoài xu hướng chung, nhưng có mức sụt giảm thấp hơn - khoảng 36%. Kết quả này đủ để thương hiệu ô tô Hàn Quốc chiếm vị trí dẫn đầu các thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 2/2019.
Trong khi đó, Toyota có doanh số chỉ đạt 2.300 xe, giảm tới 70% so với tháng trước đó và giảm 20% so với cùng kì năm ngoái, cho dù mẫu Vios vẫn góp mặt trong danh sách 10 xe bán nhiều nhất.
Vẫn còn khá sớm để nói về cuộc “lật đổ” vị thế của một thương hiệu ôtô trong tiềm thức người tiêu dùng Việt Nam; tuy nhiên, 3 tháng liên tục có doanh số sụt giảm rõ ràng là một dấu hiệu rất đáng lưu tâm với Toyota.
Trong khi đó, nếu tính chung toàn bộ các thương hiệu trong quyền quản lí của mình, như Mazda, KIA, Peugeot, các dòng xe thương mại…, thì tập đoàn Trường Hải sẽ đạt tổng doanh số 4.267 xe, dẫn đầu về doanh số trong tháng 2/2019. Tuy nhiên, nếu tính từng thương hiệu riêng lẻ thì con số không cạnh tranh được với Hyundai và Toyota. Cụ thể, Mazda bán ra 1.701 xe, KIA bán ra 1.473 xe, Thaco Truck bán ra 749 xe… (Doanh số của BMW và MINI không có trong thống kê của Thaco gửi VAMA).
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 2/2019 đạt 17.067 xe, trong đó có 11.625 xe du lịch, 4.174 xe thương mại và 180 xe chuyên dụng (và bao gồm cả số liệu của Lexus, Mercedes-Benz và các thương hiệu không phải thành viên VAMA).
Việt Hưng
Đồ hoạ: Ngọc Diệp