Thời tiết quá nóng có thể khiến ô tô điện sụt pin nhanh hơn 30%

Nhật Minh

(Dân trí) - Không phải chỉ trời lạnh mới khiến pin ô tô điện hao nhanh hơn, trời nóng quá cũng vậy.

Một nghiên cứu mới cho thấy điều kiện nhiệt độ không lý tưởng nói chung có thể khiến ô tô điện hao pin nhanh hơn rất nhiều. Thông tin này trùng khớp với các nghiên cứu khác cho thấy nhiệt độ quá lạnh có thể làm giảm phạm vi hoạt động của ô tô điện.

Thời tiết quá nóng có thể khiến ô tô điện sụt pin nhanh hơn 30% - 1

Một số mẫu ô tô điện mau phải sạc pin hơn khi trời quá nóng hoặc quá lạnh (Ảnh minh họa: Getty Images).

Hàng năm, Recurrent đã nghiên cứu và thử nghiệm hàng ngàn xe để phân tích mối liên quan giữa pin và phạm vi hoạt động của ô tô điện. Dữ liệu mới nhất thu được cho thấy khi nhiệt độ tăng quá cao, ô tô điện có thể hao pin nhanh hơn khoảng 30%.

Dù không nêu tên cụ thể, nhưng Recurrent cho biết một số xe có phạm vi hoạt động giảm 31% khi nhiệt độ tăng lên trên 100 độ F (38 độ C). Từ đó, độ bền của pin giảm xuống.

Recurrent cũng chính là công ty năm ngoái phát hiện ra rằng nhiệt độ đóng băng cũng khiến pin ô tô điện hao nhanh như vậy. Thử nghiệm cho thấy cả xe Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 giảm 30% phạm vi hoạt động khi nhiệt độ ngoài trời rơi xuống mức 30 độ F (-1 độ C).

Trong khi đó, nhiệt độ không quá khắc nghiệt hầu như không tác động gì tới cụm pin.

Recurrent cũng lưu ý rằng chưa có nhiều dữ liệu về việc nhiệt độ cao trên 38 độ C ảnh hưởng tới tầm hoạt động của ô tô điện. CEO Scott Case của Recurrent giải thích rằng việc thu thập dữ liệu không hề dễ, vì hầu hết ô tô điện xuất phát từ sáng sớm, trước khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên 38 độ C.

Theo nhà nghiên cứu Greg Less đến từ Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan (Mỹ), việc phạm vi hoạt động của ô tô điện giảm xuống khi nhiệt độ tăng cao là do tính chất hóa học.

"Khi nhiệt độ tăng lên trên 104 độ F (40 độ C) sẽ có hiện tượng phá vỡ lớp phát xạ thụ động trên cực dương, và việc đó làm hao hút chất điện phân dạng lỏng, khiến pin sụt nhanh hơn", ông cho biết.

Theo www.autonews.com