Thích xe kiểu PCX nhưng Honda không còn bán, khách Việt có thể chọn mẫu này

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Yamaha LEXi 2024 sở hữu thiết kế theo phong cách maxi-scooter, trang bị phanh chống bó cứng ABS ngay từ bản tiêu chuẩn với giá bán khởi điểm 47 triệu đồng.

Ngày 6/6, Yamaha Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga hoàn toàn mới có tên gọi LEXi. Xe sở hữu kiểu dáng theo phong cách của những chiếc xe tay ga cỡ lớn (maxi-scooter), cạnh tranh với Honda PCX tại thị trường quốc tế.

Honda PCX đã bị "khai tử" tại Việt Nam từ 2021. Một số đại lý xe máy tư nhân vẫn nhập về PCX 160 từ Indonesia nhưng giá không rẻ, khoảng 77 triệu đồng. Yamaha LEXi 2024 có thể xem là lựa chọn đáng cân nhắc với mức giá khởi điểm từ 47 triệu đồng, nếu người dùng ưa thích kiểu dáng xe tay ga này.

Phiên bảnMức thuế VATGiá niêm yết
LEXi 155 Tiêu chuẩn8%47.619.000
LEXi 155 Tiêu chuẩn10%48.500.000
LEXi 155 Cao cấp8%48.011.000
LEXi 155 Cao cấp10%48.900.000

Chi tiết giá bán lẻ đề xuất của Yamaha LEXi 2024 theo các quy định về VAT (Đơn vị: Đồng).

Theo đuổi phong cách xe tay ga cỡ lớn, phần đầu của Yamaha LEXi 2024 khá dày dặn, tích hợp sẵn một kính chắn gió nhỏ.

Thiết kế tổng thể của mẫu xe này được tạo hình bởi các đường cong, thay vì kiểu dáng góc cạnh trên các xe cùng tầm tiền như Yamaha NVX hay Honda Vario. LEXi có chiều cao yên 768mm, tạo sự thoải mái và dễ kiểm soát khi vận hành. NVX có chiều cao yên 790mm, còn trên Vario 160 là 778mm.

Thích xe kiểu PCX nhưng Honda không còn bán, khách Việt có thể chọn mẫu này - 1

Yamaha LEXi 2024 dài 1.968mm, rộng 719mm và cao 1.138mm. Xe sẽ được phân phối với 6 tùy chọn màu sắc ngoại thất (Ảnh: YVN).

Yamaha LEXi 2024 sở hữu cụm đèn trước dạng LED. "Dàn chân" gồm cặp vành 14 inch đi kèm lốp có bản khá lớn (90/90 phía trước và 100/90 phía sau). Phanh chống bó cứng ABS 1 kênh là trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 phiên bản.

Thích xe kiểu PCX nhưng Honda không còn bán, khách Việt có thể chọn mẫu này - 2

Phuộc nhún phía sau dạng đơn, có bình dầu thủy lực (Ảnh: YVN).

Tiện nghi của xe có khóa smartkey, hộc để đồ phía trước có chỗ cắm sạc, cốp chứa đồ có thể đựng vừa 1 mũ bảo hiểm 3/4 và đi kèm cổng sạc điện thoại. Đây là những trang bị thường thấy trên các mẫu xe tay ga ngày nay.

Bảng đồng hồ của Yamaha LEXi 2024 có dạng LCD điện tử, hiển thị các thông tin cần thiết, có khả năng kết nối điện thoại qua ứng dụng Y-Connect.

Thích xe kiểu PCX nhưng Honda không còn bán, khách Việt có thể chọn mẫu này - 3

Màn hình điện tử LCD của LEXi 2024 có thiết kế giống một số mẫu xe khác của Yamaha như NVX (Ảnh: YVN).

Yamaha LEXi 2024 được trang bị động cơ Bluecore 155,1 phân khối VVA 4 thì, làm mát bằng chất lỏng. Cỗ máy này không xa lạ với khách Việt bởi nó đã xuất hiện trên NVX 155. Nhưng theo nhà sản xuất, thiết kế piston của LEXi được chia sẻ từ mẫu xe côn tay YZF-R15 nhằm cải thiện hiệu suất.

Thích xe kiểu PCX nhưng Honda không còn bán, khách Việt có thể chọn mẫu này - 4

Tay lái của Yamaha LEXi 2024 có thiết kế dạng ngang nhưng sở hữu phần ốp nhựa dày, tính cá nhân hóa chưa cao bằng Honda PCX (Ảnh: YVN).

Nhìn chung, Yamaha LEXi 2024 được thiết kế chính với mục đích sử dụng trong đô thị nhưng vẫn có khả năng thực hiện những chuyến du ngoạn những dịp cuối tuần. Xe hướng tới đối tượng khách hàng là nam giới, định vị dưới NVX 155 (từ 54,5 triệu đồng).

Xét về giá bán, Airblade 125/160 có thể xem là đối thủ của LEXi khi mẫu xe của Honda được phân phối với các phiên bản trong tầm 42-58,4 triệu đồng. Với kiểu dáng có chút "bệ vệ", Yamaha LEXi được nhận định sẽ hợp với nhóm khách hàng đứng tuổi, thiên về tư thế ngồi thoải mái thay vì hình thức.