Thị trường xe máy Việt Nam dồn dập đón sản phẩm mới

(Dân trí) - Trong khi thị trường ôtô sôi động với các xe Toyota Hilux, Lexus ES250 rồi Hyundai Creta...mới ra mắt, thì mảng xe máy cũng không kém vui, với Yamaha R3, Honda SH, Piaggio Liberty ABS. Thị trường Việt Nam dồn dập đón nhận các mẫu xe mới trước khi mùa bán hàng 2015 bắt đầu.

Ở mảng xe máy, Yamaha Việt Nam cho ra liền ba mẫu xe mới bao gồm cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước. Đầu tiên là mẫu sportbike R3 dung tích 320cc (với giá bán 150 triệu đồng). Đây là mẫu sportbike đầu tiên được nhập khẩu chính hãng trong khi các đối thủ khác đều nằm ở phân khúc naked-bike như Kawasaki Z300 ABS hay Benelli BN302.

Mẫu Yamaha R3 có công suất 42 mã lực, momen xoắn cực đại 29,5 Nm đi cùng hộp số 6 cấp ly hợp chỉnh tay
Mẫu Yamaha R3 có công suất 42 mã lực, momen xoắn cực đại 29,5 Nm đi cùng hộp số 6 cấp ly hợp chỉnh tay

Trong khi đó, sôi động nhất là ở mảng xe ga trung và cao cấp, đây là phân khúc được đánh giá là “nóng bỏng nhất trong thời gian tới khi mà phân khúc xe số hiện đã đi vào điểm bão hòa, số lượng xe bán ra đang có chiều hướng giảm. Và Yamaha Việt Nam tỏ rõ ý định cạnh tranh với đối thủ lớn nhất là Honda Việt Nam với hai mẫu xe; chiếc xe ga NM-X 150cc (giá bán 80 triệu đồng) ở phân khúc touring cạnh tranh cùng chiếc Honda PCX. Đây là phân khúc hiện nay khá ít sản phẩm do chưa được người tiêu dùng quan tâm và mới chỉ có hai cái tên đang chú ý này.


Yamaha NM-X sẽ cạnh tranh cùng Honda PCX ở phân khúc xe ga touring

Yamaha NM-X sẽ cạnh tranh cùng Honda PCX ở phân khúc xe ga touring

Ở mảng xe ga tầm trung, trong khi Honda khá mạnh với chiếc LEAD (khởi điểm 37,5 triệu đồng) thì Yamaha bắt đầu làm mới với chiếc Acruzo 125cc (giá bán 36,9 triệu đồng). Đây là hai mẫu xe có sự tương đồng về kích thước (chiều cao yên, dung tích khoang chứa đồ) cũng như thế mạnh của mỗi thế hệ động cơ trong việc vận hành/tiết kiệm nhiên liệu (với Yamaha là Blue Core và eSP của Honda) hứa hẹn sẽ mang lại cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Mẫu Yamaha Acruzo có thiết kế khá tương đồng với đối thủ của mình
Mẫu Yamaha Acruzo có thiết kế khá tương đồng với đối thủ của mình

Trong khi đó, sau một thời gian kín tiếng, Piaggio Việt Nam cũng đã cho ra mắt một sản phẩm mới: Liberty 125ABS (có giá bán từ 55,4 triệu đồng) với khá nhiều điểm mới. Trong khi với hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh ABS lần đầu tiên có trên một mẫu xe dưới 150 tại Việt Nam là một trang bị đắt tiền thì đây còn là sản phẩm đầu tiên của Piaggio sử dụng động cơ mới mang tên iGet (vẫn có 3 van; 2 van nạp 1 van xả).

Piaggio cho biết, hệ thống phanh và động cơ này sẽ dần thay thế hết các sản phẩm hiện có tại Việt Nam. Tuy nhiên, với việc cho ra mắt quá nhanh các thế hệ động cơ mới (2011 là động cơ phun xăng điện tử i.e, năm 2013 là động cơ 3V và này là động cơ iGET) khiến người tiêu dùng phân vân khi không biết liệu đây có phải cải tiến vì lợi ích của người tiêu dùng (nhưng đầu tư cho một thế hệ động cơ mới dùng trong 2 năm thì thực sự lãng phí nhân lực) hay thực sự những thiết kế động cơ của Piaggio chưa có sự ổn định?


Piaggio Liberty là mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống chống bó cứng phanh ABS và loại bỏ động cơ dung tích 150cc

Piaggio Liberty là mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống chống bó cứng phanh ABS và loại bỏ động cơ dung tích 150cc

Trong khi đó, “ông lớn” Honda vẫn tận hưởng những thành công về thương hiệu nhưng hãng xe máy Nhật Bản này cũng đã kịp có một thay đổi mới trên mẫu xe đắt tiền nhất của mình - mẫu xe ga cỡ lớn SH. Với việc áp dụng hệ thống khóa thông minh mới trên chiếc SH, trang bị sẽ còn là chủ đề tranh cãi về sự tiện dụng khi mà tính năng này cũng mới chỉ có mặt trên ôtô phổ thông tại Việt Nam khoảng 3 năm gần đây.

Hệ thống khóa thông minh trên Honda SH
Hệ thống khóa thông minh trên Honda SH

Như Phúc

Thị trường xe máy Việt Nam dồn dập đón sản phẩm mới - 6