Thị trường ôtô trong nước chạy đua với thuế
(Dân trí) - Sự thay đổi cách tính giá tính thuế TTĐB khiến xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá từ 1/1/2016, cùng với nhu cầu mua sắm trước dịp Tết Nguyên đán đã khiến lượng xe bán ra trong tháng 11/2015 của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam đạt mức kỉ lục gần 30.000 xe trong tháng, tăng 33% so với một tháng trước đó, và 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11/2015 (cả các thương hiệu nhập khẩu chính thức và các thương hiệu lắp ráp xe trong nước có xe nhập khẩu) đạt 29.706 xe (1), bao gồm 18.611 xe du lịch; 9.723 xe thương mại và 1.372 xe chuyên dụng.
Giống như những năm ngoái, dịp bán hàng cuối năm là thời điểm bùng nổ của doanh số xe du lịch. Trong tháng 11 vừa qua, doanh số của phân khúc xe du lịch tăng tới 42%, trong khi các phân khúc khác có sự tăng trưởng nhẹ, như phân khúc xe thương mại tăng 18,4% và xe chuyên dụng tăng 31,2% so với tháng trước.
Đặc biệt, trong tháng 11 này và dự báo trong cả tháng 12 tới đây, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc xe có mức tăng cao do ảnh hưởng của cách tính thuế TTĐB mới dành cho dòng xe này. Ngay trong tháng 11 vừa qua, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã tăng gần gấp đôi so với tháng 10/2015 - tăng 95% lên 12.577 xe. Ngược lại, xe lắp ráp trong nước có sự thay đổi khi giảm 7,6% xuống còn 17.129 xe.
Đối với các thành viên Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11 vừa qua, số lượng xe bán ra tăng khoảng 9% so với tháng trước; trong đó chủ yếu là sự tăng trưởng của dòng xe du lịch và xe thương mại, với 20.921 xe bán ra, với số liệu cụ thể ở các phân khúc như sau (2) (3):
Ghi chú:
(1) Đây là thống kê dựa trên số liệu của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA, như Audi, BMW, Hyundai…
(2) Theo cách tính của VAMA, dòng xe du lịch bao gồm các mẫu sedan, hatchback, SUV và MPV, trong khi đó mẫu bán tải (pick-up) nằm ở dòng xe thương mại.
(3) Số liệu này đã bao gồm số lượng bán ra của Mercedes-Benz (451 xe - có cả xe tải Fuso) và Lexus (56 xe)
Ở phân khúc xe du lịch của VAMA (kể cả phân khúc SUV và MPV), trong tháng 11 qua không có thành viên nào đưa ra mẫu xe mới sau khi tập trung hết cho triển lãm Vietnam Motor Show. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu chính thức chỉ có Subaru mang về mẫu xe du lịch mới Lervoq và BMW với mẫu X1 và 7-series mới.
5 mẫu xe du lịch bán nhiều nhất tháng 11/2015 của các thành viên VAMA:
5 mẫu xe MPV và SUV bán nhiều nhất tháng 11/2015 của các thành viên VAMA:
Trong số các thành viên VAMA, tháng 11/2015 vừa qua, tập đoàn Trưởng Hải với thế mạnh về số lượng các thương hiệu dưới quyền quản lí của mình (KIA, Mazda, Peugeot…) và cả danh mục sản phẩm phong phú từ xe du lịch, xe thương mại cho đến xe chuyên dụng vẫn giữ nguyên vị trí dẫn đầu danh sách bán hàng trong tháng với hơn 8.600 xe bán ra. Tuy nhiên, trong những tháng tới đây, nếu như không xử lí dứt điểm những yêu cầu của khách hàng đang sử dụng mẫu sedan bán chạy nhất của thương hiệu Mazda tại Việt Nam là Mazda3 (về vấn đề đèn check-engine), chắc chắn uy tín cũng như doanh số của hãng xe bị ảnh hưởng trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ Mỹ và Nhật Bản khác.
Trong tháng này, Toyota Việt Nam cũng đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với hơn 4.400 xe bán ra, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, thị trường miền Bắc tiêu thụ 1.869 xe (chiếm 42%), thị trường miền Trung tiêu thụ 664 xe (chiếm 15%) và thị trường miền Nam tiêu thụ 1.886 xe (chiếm 43%).
Còn với thương hiệu Mỹ - Ford, do danh mục sản phẩm chưa phải cạnh tranh nhiều, với mẫu xe thương mại Transit và mẫu xe bán tải Ford Ranger đã có một tháng kinh doanh thành công khi doanh số lập kỷ lục về doanh số với mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 2.369 xe.
Số lượng xe bán ra cụ thể của các thành viên VAMA trong tháng 11/2015 vừa qua như sau:
Như Phúc