Thị trường ôtô năm 2015 và những con số đáng quan tâm
(Dân trí) - Kết thúc năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tiêu thụ cao nhất từ trước tới nay cùng sự tăng trưởng của tất cả các dòng xe. Và dịp năm mới này, không còn gì ý nghĩa hơn khi cùng điểm lại những con số tích cực đó.
Đó là 244.914 xe bán ra trong năm 2015, tăng 55% so với cùng kì năm ngoái, cùng tất cả các chỉ số của từng dòng xe đều tăng. Cụ thể, dòng xe du lịch tăng 44%, xe thương mại tăng 74% và dòng xe chuyên dụng tăng tới 105%, thị trường ôtô Việt Nam kết thúc một năm thành công, với tổng số xe bán ra cao hơn mức các mức dự đoán trước đó khoảng 20.000 chiếc.
Phân bổ doanh số các dòng xe tại thị trường Việt Nam trong từng tháng của năm 2015
Nhiều chuyên gia đánh giá mức tăng trưởng này đến từ việc thị trường chạy đua tránh áp lực tăng giá trong năm tới do các thay đổi về cách tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) cũng như những thông tin liên quan đến việc thay đổi vào tháng 3 tới tại kì họp tiếp theo của Quốc hội. Tuy nhiên, sâu xa hơn, điều này được coi là sự tăng trưởng tất yếu đối với nhu cầu của thị trường Việt Nam, khi mà tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và mức thu nhập bình quân đầu người đang không ngừng tăng (hơn 2.028 USD theo số liệu tổng cục Thống kê năm 2014). Những yếu tố này giúp thị trường Việt Nam, với hơn 90 triệu dân, được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với các hãng xe lớn trên thế giới trong những năm tới đây.
Nếu xét về xuất xứ của xe, các chỉ số của thị trường ôtô Việt Nam cũng đều tăng so với năm ngoái. Trong khi với 173.040 xe được lắp ráp trong nước (chiếm 71% doanh số toàn thị trường) được phân phối đến tay người tiêu dùng trong năm qua, tăng tới 48% so với cùng kì năm ngoái thì đối với xe nhập khẩu, con số tăng tưởng này con cao hơn; 74% so với năm 2014 (số lượng xe nhập khẩu bán ra là 71.874 xe bán ra chiếm 29% doanh số toàn thị trường).
Trong khi đó, với các thành viên Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 208.569 xe bán ra trong năm 2015 đã chiếm tới 85% doanh số toàn thị trường. Đáng quan tâm nhất là tập đoàn Trường Hải, với thế mạnh là sự phong phú của các chủng loại xe trong danh mục sản phẩm của mình như xe tải, xe bus… cũng như các dòng xe du lịch đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như KIA, Peugeot và Mazda đã bán ra hơn 80.400 xe, chiếm tới 38,6% thị phần của VAMA. Trong khi đó, thương hiệu Nhật Bản - Toyota, với sức mạnh về thương hiệu trong tâm lí người tiêu dùng Việt Nam, vẫn là “ông vua dòng xe du lịch” với hơn 50.200 xe bán ra; trong đó có các dòng xe đứng đầu các phân khúc xe chở khách khác nhau; du lịch 5 chỗ, MPV, SUV…
Doanh số cụ thể của các thành viên VAMA trong năm 2015:
Trong khi đó, với số liệu của các thành viên VAMA, một số thông tin chi tiết đáng quan tâm về thị hiếu người tiêu dùng được tổng kết như sau:
- Dòng xe du lịch bốn cửa (sedan) là phân khúc được quan tâm nhiều nhất với hơn 67.200 xe bán ra, trong khi những mẫu xe năm cửa (Hatchback) chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 3.207 xe.
- Những mẫu xe bán tải (pick-up) đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của dòng xe thương mại khi có tới 16.741 xe tới tay người tiêu dùng trong năm 2015.
- Phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV - Sports Utility Vehicle) được ưa chuộng hơn so với phân khúc xe đa dụng (MPV - Multi Purpose Vehicle) khi số lượng xe bán ra cao hơn tới 2,5 lần.
Doanh số của một vài phân khúc xe đáng quan tâm trong năm 2015 của các thành viên VAMA:
Không thể phủ nhận việc bị ảnh hưởng lớn từ các nhà hoạch định chính sách khiến các thương hiệu ôtô tại Việt Nam tỏ ra khá dè dặt trong các kế hoạch bán hàng, tuy nhiên với sức mua và nhu cầu hiện nay của thị trường Việt Nam, trong năm 2016 tới đây số lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam dự báo cũng sẽ không giảm sút nhiều, bất chấp những thông tin về giá bán sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Như Phúc