Thị trường ô tô Trung Quốc: Thời trăng mật đã qua

(Dân trí) - Theo báo cáo của JD Power, tốc độ tăng trưởng doanh số tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc đã chậm lại, chỉ còn 6,7% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với hai năm trước. Hầu hết các nhà sản xuất và giới phân tích đều thừa nhận: thời trăng mật đã qua.

Cũng theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường JD Power, tốc độ tăng trưởng doanh số tiêu thụ ô tô của Trung Quốc trong năm 2006 là 26% và năm 2007 là 22%. Rõ ràng, tỷ lệ 6,7% của năm nay là một con số đáng thất vọng với các doanh nghiệp chế tạo ô tô.

 

PSA Peugeot Citroën, đối tác của công ty ô tô Đông Phong Trung Quốc, đã quyết định không gia hạn hợp đồng với 1.000 lao động thời vụ tại nhà máy của họ ở Vũ Hán. Volkswagen, công ty có 15% doanh số toàn cầu đến từ thị trường Trung Quốc, hồi tháng 9 cũng đã tuyên bố cắt giảm 700 nhân công, sau khi giảm sản lượng tại nhà máy ở Trường Xuân.

 

Báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin các tập đoàn Ford (Mỹ), BMW (Đức) và Chery (Trung Quốc) đã cắt giảm nhân công trong vài tuần qua. Ford Motor China thông báo doanh số chỉ tăng 6% trong 9 tháng đầu năm 2008. Volkswagen China khá hơn, tăng 13,1%.

 

Sự sụt giảm doanh số tiêu thụ ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, được cho là hệ quả của nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và giá nhiên liệu tăng mạnh hồi đầu năm.

 

Tháng 7, doanh số đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà sản xuất ô tô cho rằng tình trạng này chỉ là tạm thời, do tác động của giá nhiên liệu tăng cao, của các thảm hoạ thiên tai mà Trung Quốc phải gánh chịu hồi đầu năm 2008, trong đó có các trận động đất mạnh ở Tứ Xuyên và tình cảnh lụt lội. Thị trường ô tô cũng bị ảnh hưởng bởi các quy định mới của chính quyền thành phố Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong thời gian diễn ra Olympic 2008.

 

Tuy nhiên, có một thực tế là từ đó tới nay thị trường vẫn chưa lúc nào hồi phục, và doanh số ô tô chưa có dấu hiệu cải thiện.

 

Thị trường chứng khoán Thượng Hải đã sụt giảm 70% chỉ trong vòng một năm; giá nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tiếp tục tăng mạnh; trong khi sức mua vẫn thấp.

 

Nhật Minh

Theo ChinaCarTimes