Thị trường ô tô Trung Quốc: “Miếng bánh ngon”

(Dân trí) - Không chỉ có các “ông lớn” Mỹ và châu Âu mới quan tâm đẩy mạnh doanh số tiêu thụ tại Trung Quốc, bộ tam Toyota, Nissan và Honda của Nhật Bản cũng đang đưa thị trường đông dân nhất thế giới này vào tầm ngắm chiến lược.

Chỉ trong vài tuần qua, tại Nhật Bản, giá cổ phiếu của Toyota, Nissan và Honda đồng loạt giảm trên dưới 20%. Giới đầu tư bắt đầu lo ngại về tương lai của các ba ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.  

Lo lắng đó không phải là vô căn cứ. Hơn một nửa doanh thu của các tập đoàn này đến từ thị trường Bắc Mỹ, trong khi thị trường này hiện không mấy sáng sủa. Trong khi đó, “sân nhà” là thị trường Nhật Bản lại vừa trải qua năm có doanh số tiêu thụ ô tô thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây.

 

Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã nhìn thấy một vài điểm sáng, trong đó có thị  trường xe hơi đang phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới: Trung Quốc. Nước này vừa trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo ước tính của công ty phân tích & tư vấn chuyên ngành ô tô CSM Worldwide, doanh số tiêu thụ xe du lịch của Nhật tại Trung Quốc trong năm 2007 tăng 24% lên 1,5 triệu xe - gấp đôi so với tổng doanh thu của 3 năm trước (2004-06).

 

Các nhà sản xuất ô tô của một số nước khác, như Volkswagen, GM hay Ford, cũng kiếm bộn trên thị trường này. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh từ các mác xe nội địa Trung Quốc như Chery và Geely. Tuy nhiên, ô tô Nhật Bản vẫn luôn là những đối thủ đáng gờm trên bất cứ thị trường nào, và dẫn đầu là Toyota.

 

Kể từ sau khi khai trương dây chuyền sản xuất xe Camry ở Quảng Châu hồi tháng 5/2006, Toyota bắt đầu tăng tốc tại thị trường Trung Quốc. Năm 2007, doanh số Toyota tại đây ước đạt 500.000 xe, tăng 50% so với 2006. Doanh số mục tiêu của Toyota cho năm 2010 là 1 triệu xe.

 

Nissan và Honda cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội tại Trung Quốc. Năm 2007, doanh số tiêu thụ xe du lịch của Nissan tại đây tăng 30% lên 300.000 xe, gấp 3 lần so với thời điểm năm 2004. Sắp tới, Nissan dự kiến đưa thêm hai mẫu SUV-crossover là Qashqai và X-trail vào thị trường này.

 

Trong khi đó, Honda đang hy vọng mẫu sedan Accord vừa ra mắt thị trường Trung Quốc hồi tháng 12/2007, sẽ giúp doanh số của Honda tại đây tăng 17% lên 490.000 xe.

 

Một trong những lý do để các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc là sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân bản địa. Ngày nay, người Trung Quốc sẵn sàng chi mạnh tay cho những chiếc xe hạng sang, đồng thời cũng đầu tư thêm vài nghìn USD cho bộ ghế da và một số tuỳ chọn khác.

 

Bên cạnh đó, trên thị trường xe hạng trung, những yếu tố đã giúp các doanh nghiệp Nhật Bản thành công trên thị trường Mỹ cũng có thể giúp họ đẩy mạnh doanh số tại Trung Quốc - đó là độ tin cậy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng.

 

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng hy vọng doanh số tại Trung Quốc sẽ tăng khi người tiêu dùng nước này dần thay đổi định kiến rằng những chiếc xe Nhật nhỏ và nhẹ thì kém an toàn hơn xe của Mỹ và châu Âu. Trên thực tế, ô tô Nhật Bản sử dụng loại thép mỏng nhưng có độ bền cao, nên dù nhẹ hơn nhưng không hề kém an toàn. Bằng chứng là xe của Nhật Bản luôn có tên trong danh sách xe đạt điểm an toàn cao nhất trong các bài kiểm tra va chạm tại Trung Quốc, bắt đầu được áp dụng từ năm 2006.

 

Là mục tiêu của nhiều tập đoàn xe hơi lớn trên thế giới, thị trường Trung Quốc hứa hẹn sẽ ngày càng sôi động.

 

Vũ Bảo

Theo BusinessWeek