Thị trường ô tô Mỹ có dấu hiệu hồi phục

(Dân trí) - Tiêu thụ ô tô tại thị trường Mỹ trong tháng 6 vừa qua vẫn giảm, nhưng đã có một số dấu hiệu ổn định trở lại, với Ford chứng kiến doanh số giảm ở mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.


Thị trường ô tô Mỹ có dấu hiệu hồi phục - 1

Nhờ nhu cầu tăng cao đối với các mẫu Ford Fusion và Flex, tập đoàn Ford cho biết doanh số của họ tại Mỹ trong tháng 6 chỉ giảm 10,7% so với năm ngoái. Trong khi đó, Toyota, Honda, Chrysler và GM vẫn chứng kiến doanh số giảm hơn 30%.

 

Điểm sáng

 

Doanh số của Kia trong tháng 6 vừa qua chỉ giảm 1,4% so với năm ngoái, nhờ vào mẫu Sportage đạt doanh số ấn tượng.

 

Chevrolet đã bán được 9.320 chiếc Camaro.

 

Doanh số của Pontiac đạt mức cao nhất kể từ đầu năm nay, mặc dù GM đã tuyên bố sẽ “khai tử” thương hiệu này. Tiêu thụ xe Pontiac G8 tăng 135,8% lên 3.622 chiếc, còn doanh số của mẫu Vibe tăng 25,2% lên 6.116 chiếc.

 

Hai mẫu Odyssey và Pilot của Honda chứng kiến doanh số tăng lần lượt là 11,8% và 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Volkswagen cho biết các xe TDI diesel của họ cũng bán chạy.

 

Xe Toyota Prius có doanh số tăng 6,1% so với năm ngoái lên 12.998 chiếc. Trong khi đó, doanh số dòng Lexus RX tăng 21,3% lến 7.355 xe.

 

Với Chrysler, duy nhất mẫu Dodge Challenger có doanh số tăng - 34% lên 1.369 chiếc.

 

Mẫu Ford Fusion đạt kỷ lục doanh số 18.561 chiếc, tăng 26% so với năm ngoái. Ford Flex cũng bán được 4.784 chiếc, mức doanh số tháng cao nhất từ trước tới nay của mẫu crossover này. Nhìn chung, doanh số tiêu thụ các xe của Ford trong tháng 6 vừa qua đều gần bằng hoặc cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số của Ford tại Mỹ cao hơn Toyota gần 20.000 xe trong tháng 6.

 

Volvo chứng kiến doanh số tăng 0,6%, dù tính lũy kế 6 tháng vẫn giảm 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào mẫu XC60 hoàn toàn mới, với doanh số đạt 1.032 chiếc.

 

Góc tối

 

Tháng 6 vừa qua có vẻ khó khăn với Mazda, mặc dù có hai mẫu xe mới được thiết kế lại. Tổng doanh số của hãng tại Mỹ đã giảm 42,2%, đặc biệt Mazda3 và Mazda6 có doanh số giảm lần lượt là 43,6% và 50,1%.

 

Doanh số của GM trong tháng cũng giảm 33,4%. Bốn thương hiệu chính của tập đoàn là Buick, Cadillac, Chevrolet, và GMC có doanh số giảm 33,2%.

 

Suzuki chứng kiến doanh số giảm 78% trong tháng 6 và hơn 60% lũy kế 6 tháng.

 

Nhà sản xuất ô tô thể thao Porsche cũng có một tháng 6 không mấy vui vẻ, khi doanh số chỉ đạt 902 xe, giảm 66%. Lũy kế 6 tháng, doanh số giảm 36%.

 

Việc giá xăng dầu giảm đã gây ảnh hưởng đến doanh số các xe Fit, Civic và Accord của Honda - giảm hơn 40%.

 

Toyota thông báo doanh số tại Mỹ chỉ đạt 114.780 xe trong tháng 6, giảm 36,3% so với tháng 6 năm ngoái.

 

Huy Nghĩa

Theo Leftlane