Thị trường "nóng lên" trước ngày áp dụng mức phí trước bạ mới
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Nghị định 80 của Chính phủ về việc tăng phí trước bạ từ 5% lên 10% và 15% đối với ô tô từ 10 chỗ ngồi trở xuống đã được ban hành và đăng công báo ngày 9/8 vừa qua.
Như vậy theo quy định, bắt đầu từ ngày 25/8 tới, ô tô chở người dưới 10 chỗ sẽ thực hiện nộp lệ phí trước bạ theo mức mới 10%-15%, tuỳ quy định của từng địa phương
Theo Bộ Tài chính, cơ quan soạn thảo nghị định trên, để góp phần hạn chế mạnh hơn nữa việc đăng ký phương tiện giao thông, cần nâng mức thu lên, đặc biệt là với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi - loại xe ô tô du lịch cá nhân sử dụng nhiều. Mức tối thiểu là 10% áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, do tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM nhiều hơn các địa phương khác nên cần áp dụng mức thu cao hơn. Bộ Tài chính đề nghị mức tối đa là 15%.
Các nguồn tin từ Cục Thuế Hà Nội và TP.HCM cho biết bắt đầu từ ngày 25/8 này, việc tính lệ phí trước bạ sẽ áp dụng ngay theo mức mới. Nếu trong thời điểm này Hội đồng nhân dân thành phố có quyết định áp dụng ngay mức lệ phí trước bạ là 15% thì sẽ thực hiện theo, còn nếu chưa có sẽ áp mức tối thiểu 10% bằng các địa phương khác. Đến khi nào có quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố là 15% thì sẽ thực hiện, còn không thì vẫn sẽ giữ nguyên mức 10%.
Thị trường ô tô được “hâm nóng”
Trong thời gian này thị trường ô tô nhập khẩu đang được "hâm nóng" vì người tiêu dùng đẩy mạnh mua xe để "chạy" lệ phí trước bạ mới.
Theo các doanh nghiệp, trước tháng 7/2008, số lượng xe chở người dưới 10 chỗ nhập về Việt Nam còn tồn chưa bán được từ 10.000-15.000 xe các loại, nhưng từ nửa cuối tháng 7 đến nay lượng xe này đang tiêu thụ rất mạnh.
Nhiều đại lý ô tô nhập khẩu tại Hà Nội cho biết, trong tuần vừa qua họ bán được từ 50 đến hơn 100 xe. Thị trường đổi chiều ngoạn mục, từ ảm đạm sang sôi động, bất chấp chính sách thắt chặt tín dụng, hạn chế tiêu dùng.
Nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô được "hâm nóng" là do quyết định tăng lệ phí trước bạ của Chính phủ. Việc đẩy mạnh mua xe nhằm tránh mức lệ phí trước bạ tăng sẽ giúp cho người mua xe giảm được số tiền khá lớn, nhất là với những mẫu xe sang trọng đắt tiền.
Không bỏ lỡ cơ hội kéo "thượng đế" về phía mình, các nhà nhập khẩu mạnh tay khuyến mãi, hỗ trợ phí, bán xe giá gốc. Được sự hợp tác của ngân hàng, Công ty Cổ phần ô tô Hyundai Việt Nam (HMV) đã đưa ra một chương trình hỗ trợ cho tất cả các khách hàng mua xe từ ngày 10/8. HMV sẽ đứng ra đảm bảo cho tất cả các khách hàng mua ô tô trả góp sẽ được hỗ trợ vay từ 70-75% giá trị xe với thời hạn tối đa là 36 tháng với mức lãi suất ưu đãi 1,75%/tháng, theo hình thức dư nợ giảm dần.
Các đại lý ô tô khác cũng đang nhanh chóng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe trước khi lệ phí trước bạ tăng để thu hút người mua. Nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam, Euro Auto, cũng đưa ra chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua xe. Trong tháng 8/2008, khách hàng vay ngân hàng để mua xe sẽ được Euro Auto hỗ trợ lãi suất để bảo đảm trong vòng một năm đầu, phần lãi khách hàng phải trả chỉ là 1%/tháng.
Hiện nay, giá xe nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm từ 1.000 đến 3.000 USD tuỳ loại, khuyến khích nhiều khách hàng tìm đến với xe ngoại. Theo tính toán của người tiêu dùng, với việc giảm giá thời gian qua của xe nhập khẩu thì tính ra mức thuế nhập khẩu không còn là 83% nữa mà chỉ tương đương 75%, và điều này mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Giám đốc một showroom ô tô trên Ngô Gia Tự (Hà Nội) cho biết người bán muốn giải quyết nhanh lượng hàng tồn, còn khách hàng thì muốn mua xe nhanh để tránh bị áp mức lệ phí trước bạ mới. Người bán đã giảm giá xe và có các chính sách hỗ trợ và người mua cũng mua nhiều nên lượng xe tiêu thụ tăng mạnh.
Theo Trần Thuỷ
Vietnamnet