Thị trường Mỹ "tranh" nguồn cung xe cũ với Canada

Nhật Minh

(Dân trí) - Cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn không chỉ khiến thị trường ô tô Mỹ dần quen với tình trạng đại lý bán xe chênh giá, mà còn phải tranh cả nguồn cung xe cũ với Canada.

Thị trường Mỹ tranh nguồn cung xe cũ với Canada - 1

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xe mới vì thiếu chip bán dẫn, ngày càng nhiều xe cũ được nhập khẩu từ Canada vào Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Canada, trong năm 2020, có 309.505 xe ô tô được nhập khẩu từ Canada vào Mỹ, tăng 4,3% so với năm 2019. Và trong 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu đạt 151.952 xe.

J.D. Power cho rằng, nếu tiếp tục tình trạng này, 25% nguồn cung xe bán tải, 15% xe việt dã cao cấp, 10-25% xe cỡ nhỏ và cỡ trung của Canada sẽ chạy sang Mỹ.

Phó chủ tịch, đồng thời là chuyên gia phân tích và định giá xe của J.D. Power, ông Jonathan Banks, cho biết, nhiều xe được tiêu thụ thông qua hình thức đấu giá, nhưng nhiều đại lý ở Canada cũng xuất khẩu xe trực tiếp sang Mỹ.

Ví dụ, cuối năm ngoái, chủ tịch AutoCanada, ông Michael Rawluk cho biết việc xuất xe sang Mỹ giúp doanh nghiệp thu lợi từ nguồn hàng hạn chế. Tỷ giá hối đoái có lợi cũng là lý do khiến một số đại lý ô tô ở Mỹ mua xe giá rẻ hơn ở Canada trong mấy năm gần đây.

Tiêu thụ xe cũ ở Canada đã tăng 38% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tình trạng này có tiếp tục không và nếu có thì sẽ kéo dài bao lâu. Ông Terry Rafih, giám đốc công ty ô tô Rafih, hiện có 19 đại lý ở Ontario (Canada) và 11 đại lý ở Michigan và Ohio (Mỹ), cho biết công ty ông đang nhập khẩu ít xe vào Mỹ hơn.

"Vẫn có một số đại lý ô tô ở Mỹ mua xe từ Canada", ông cho biết. "Chúng tôi sẽ vẫn nhập một số xe, chủ yếu là bán tải và SUV, nhưng không còn nhiều như trước. Lý do đơn giản là nguồn cung cũng hạn chế."