Thêm 2 mẫu xe điện Trung Quốc đăng ký tại Việt Nam, có thể được lắp ráp

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Geometry G6 và M6 có thể sẽ là 2 mẫu xe đầu tiên của Geely được lắp ráp tại Việt Nam.

Từng được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bản quyền một số chi tiết như cản trước/sau, lưới tản nhiệt trang trí hay la-zăng vào năm 2023, mới đây bộ đôi Geometry G6 và M6 đã được Geely đăng ký toàn bộ kiểu dáng tại nước ta. Hai cái tên này đều là xe điện và lần lượt nằm ở phân khúc sedan hạng C và C-SUV.

Đáng chú ý, Tasco và Geely đã ký kết hợp đồng liên doanh sản xuất ô tô. Theo đó, nhà máy tại Thái Bình của 2 đơn vị này khi đi vào hoạt động sẽ lắp ráp các mẫu xe Lynk & Co, sau đó là các sản phẩm thuộc thương hiệu Geely trong tương lai.

Do đó, Geometry G6 và M6 có khả năng sẽ được mở bán tại Việt Nam dưới dạng xe lắp ráp. Việc hãng đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp không có nghĩa sẽ giới thiệu 2 mẫu xe này, nhưng cũng để ngỏ cơ hội phân phối.

Thêm 2 mẫu xe điện Trung Quốc đăng ký tại Việt Nam, có thể được lắp ráp - 1

Geometry G6 và M6 đã hoàn tất đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp, theo công báo tháng 9 của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam (Ảnh chụp màn hình).

Geometry G6 và M6 lần đầu ra mắt Trung Quốc vào tháng 8/2022. Khi mở bán, mẫu G6 sẽ trở thành một trong những lựa chọn sedan thuần điện ít ỏi tại Việt Nam, còn M6 có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 hoặc VF7.

Hiện tại, xe điện phổ thông có kiểu dáng sedan chỉ có duy nhất mẫu BYD Seal đang được mở bán. Tuy nhiên, mẫu xe Trung Quốc này có giá khá cao do định vị ở phân khúc sedan hạng D (1,119-1,359 tỷ đồng).

Thêm 2 mẫu xe điện Trung Quốc đăng ký tại Việt Nam, có thể được lắp ráp - 2

Kích thước tổng thể (D x R x C) của Geometry G6 là 4.752 x 1.804 x 1.503 mm (Ảnh: autoreview.ru).

Thiết kế của hai mẫu xe điện này khá tương đồng với mặt ca-lăng kín nhưng có lưới tản nhiệt trang trí đặt ở gần cản trước. Nằm ở hai bên là cụm đèn LED nối liền với logo phát sáng nằm ở vị trí chính giữa bằng dải đèn LED mỏng, thân xe có tay nắm cửa dạng ẩn.

Tổng thể của Geometry G6 không quá nổi bật hay hầm hố. Trong khi đó, M6 có phần bắt mắt hơn khi sở hữu phần trần vuốt về khu vực đuôi sau, có phần lai coupe.

Thêm 2 mẫu xe điện Trung Quốc đăng ký tại Việt Nam, có thể được lắp ráp - 3

Geometry M6 sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.432mm, 1.833mm và 1.560mm (Ảnh: autoreview.ru).

Nội thất của Geometry G6 và M6 theo đuổi phong cách tối giản và hiện đại, nhưng có phần giống với các mẫu xe điện Trung Quốc khác trên thị trường. Vô-lăng của xe được vát đáy, tích hợp cần số dạng gạt, nằm ở phía sau là một bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD 10,2 inch.

Mọi điều chỉnh tính năng của xe sẽ được thực hiện trên màn hình trung tâm có kích cỡ khá lớn, sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei. Một số tiện nghi đáng chú ý gồm có điều hòa tự động, cửa sổ trời, sạc điện thoại không dây, hàng ghế sau có thể gập... nhưng ghế trước lại không có chỉnh điện.

Thêm 2 mẫu xe điện Trung Quốc đăng ký tại Việt Nam, có thể được lắp ráp - 4

Nội thất của Geometry G6 (Ảnh: Geometry).

Tại Trung Quốc, Geometry G6 và M6 đều sử dụng chung động cơ điện có công suất tối đa 150kW (khoảng 201 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa là 150km/h.

Cả hai mẫu xe điện này đều có 2 tùy chọn pin là 53kWh và 70kWh, cho phạm vi hoạt động tương ứng là 480km và 620km. Giá bán cũng tương đương nhau, khởi điểm từ 21.670 USD và cao nhất lên tới 27.020 USD (quy đổi khoảng 509-634 triệu đồng).

Thêm 2 mẫu xe điện Trung Quốc đăng ký tại Việt Nam, có thể được lắp ráp - 5

Cần số gạt sau vô-lăng giống xe Mercedes-Benz (Ảnh: autoreview.ru).

Giới chuyên gia nhận định, Geometry G6 và M6 rộng cửa phân phối tại Việt Nam, trong bối cảnh Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ xe thuần điện. Điển hình là miễn 100% lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2025, mức thu chuyển sang 50% giai đoạn 1/3/2025-28/2/2027.

Tuy nhiên, tương tự như nhiều hãng xe điện Trung Quốc khác trên thị trường, Geometry G6 và M6 sẽ phải đối mặt với nhiều bất lợi khi cạnh tranh, nếu hãng không phát triển hệ thống trạm sạc riêng. Hiện tại, riêng VinFast phát triển hệ thống trạm sạc công cộng, nhưng chưa chia sẻ cho thương hiệu khác.

Đã có một số đơn vị thứ 3 như EV One, Evercharge… phát triển hệ thống trạm sạc công cộng nhưng độ phủ chưa lớn, tập trung chủ yếu ở thành phố lớn và ít có trụ sạc. Bên cạnh đó, giá bán cũng chưa hấp dẫn, lên tới gần 10.000 đồng/kWh tại trụ sạc nhanh.