Thế hệ Z định hình thị trường ô tô Mỹ

(Dân trí) - Thế hệ Z - những thanh niên sinh sau năm 1995 - hiện chiếm tới hơn 1/4 dân số Mỹ, và gần 1/3 trong số đó đã đủ tuổi lái xe. Đây là đối tượng đang có tác động đáng kể đến việc định hình thị trường ô tô.


Thế hệ Z có tới 73% phải vào mạng trong 1 giờ sau khi ngủ dậy và 35% coi hệ thống thông tin - giải trí là yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua ô tô.

Thế hệ Z có tới 73% phải vào mạng trong 1 giờ sau khi ngủ dậy và 35% coi hệ thống thông tin - giải trí là yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua ô tô.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi KBB/Autotrader hồi năm 2016, mặc dù khá ưa thích các công nghệ mới, như ứng dụng chia sẻ ô tô, nhưng có tới 92% trong số thanh niên thế hệ Z được hỏi cho biết đã có, hoặc đang lên kế hoạch mua một chiếc xe. Và phần lớn nhắm tới một chiếc subcompact SUV/crossover.

Theo ông Erich Merkle - chuyên gia phân tích kinh doanh của Ford tại Mỹ, các thế hệ Baby Boomers (sinh từ giữa thập niên 40 đến thập niên 60), thế hệ X (sinh từ giữa thập niên 60 đến đầu thập niên 80), và thế hệ Y (sinh từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90) đều muốn sở hữu cho riêng mình một chiếc SUV, và thế hệ Z cũng không phải là ngoại lệ. Ông cho biết: “Trong bối cảnh những chiếc SUV cỡ nhỏ mới đang xuất hiện ngày càng nhiều, các bạn sẽ thấy phân khúc xe subcompact SUV tiếp tục phát triển mạnh, và là một trong những lựa chọn được yêu thích nhất đối với những người mua xe lần đầu tiên.”

Chỉ cách đây 4 năm, những người trong độ tuổi từ 18 đến 24 tại Mỹ đã mua 8.121 chiếc xe con cỡ mini, hoàn toàn áp đảo con số 443 chiếc SUV cỡ mini. Thế nhưng, đến năm ngoái, cũng với nhóm tuổi này, doanh số bán xe con cỡ nhỏ (subcompact) chỉ còn 3.981 chiếc trong khi doanh số xe SUV cỡ mini lại đạt 2.840 chiếc, tăng tới 541%.

Kelly Oswald, 19 tuổi, một trong những chủ sở hữu chiếc xe EcoSport đầu tiên ở Mỹ, chia sẻ: "Trước đó tôi chưa bao giờ nghe nói về EcoSport, nhưng tôi thích nó ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy. Khi đó, tôi đang tìm mua một chiếc xe cũ và không dám tin rằng cuối cùng mình lại có thể mua xe mới với mức giá hợp lý như vậy.”

Một số liệu thống kê thú vị khác cho thấy, trong năm 2017, có tới 11,3% số người trong độ tuổi từ 18 đến 24 mua 1 chiếc subcompact SUV sau khi tìm kiếm một chiếc xe con. 5 năm trước, tỷ lệ đó chỉ là 2%.

Xu hướng này vẫn đang diễn ra mạnh mẽ, và sẽ không có gì ngạc nhiên khi những mẫu subcompact SUV được dự đoán sẽ vượt qua các loại xe thông thường khác vào năm tới trong việc thu hút các khách hàng thuộc thế hệ Z. Với những lời chào mời hấp dẫn, sẽ không có gì bất ngờ nếu tổng doanh số bán xe SUV sẽ bằng, hoặc thậm chí cao hơn những loại xe chở khách khác. Và có lẽ không phải vô cớ mà Ford quyết định loại bỏ hầu hết các loại xe du lịch khác khỏi dòng sản phẩm của hãng tại thị trường Mỹ.

Lạc Diệp
Theo Carscoops

Thế hệ Z định hình thị trường ô tô Mỹ - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm