Tesla đã chuẩn bị gì để vượt khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - Chi phí nickel tăng chóng mặt đang làm khó mọi nhà sản xuất ô tô và bước đi thông minh của Tesla có thể giúp hãng này tránh được "nỗi đau tồi tệ".

Tesla đã chuẩn bị gì để vượt khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô - 1

Nhờ mua các mỏ nickel, Tesla có nhiều động lực để vượt qua cuộc khủng hoảng nickel trong ngành công nghiệp ô tô (Ảnh: Business Insider).

Giá nickel, thành phần quan trọng trong việc sản xuất pin ô tô điện, đã tăng vọt, ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp xe điện. Tesla không miễn nhiễm với sự thay đổi của thị trường nickel, song công ty đang có nguồn lực tốt để đối phó.

Các chuyên gia cho biết, việc đầu tư vào chuỗi cung ứng và các mỏ nickel rất quan trọng cho sự thành công lâu dài. Xung đột Nga-Ukraine đã làm tăng giá các mặt hàng chủ lực. Hiện ngành công nghiệp ô tô điện đang phải đối mặt với vấn đề giá nickel tăng chóng mặt.

Business Insider cho rằng điều này gây "đau đớn" cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang chuyển đổi sang xe điện và các công ty khởi nghiệp về ô tô điện như Lucid hay Rivian.

Tesla đã chuẩn bị gì để vượt khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô - 2
Ngay cả Tesla, công ty đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện, cũng không tránh khỏi sự thay đổi của thị trường. Trong tuần qua, công ty này đã tăng giá các mẫu xe của mình hai lần để đáp ứng các thách thức về giá cả và chuỗi cung ứng, mẫu xe cơ bản của Tesla hiện có giá hơn 45.000 USD.

Song không giống như hầu hết các đối thủ cạnh tranh, Tesla đã chuẩn bị tốt cho sự thay đổi thị trường đối với kim loại nickel nhờ vào khoản đầu tư kéo dài nhiều năm qua vào chuỗi cung ứng và chiến lược tái chế pin xe điện.

Nickel - kim loại đắt đỏ 

Nickel là một thành phần quan trọng trong thép không gỉ và pin lithium-ion. Việc cạn kiệt nickel đã được dự đoán trong nhiều năm nhưng một báo cáo gần đây của công ty phân tích năng lượng Rystad Energy có trụ sở tại Na Uy cho thấy, cung sẽ vượt cầu vào năm 2024 và tới 2026 sẽ khủng hoảng thiếu.

Hiện tại, Nga kiểm soát 20% nguồn cung cấp nickel và 10% tổng trữ nickel của thế giới. Khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác có những hành động kinh tế chống lại nước này sau khi Nga thực hiện chiến lược "quân sự đặc biệt" tại Ukraine, thị trường kim loại này trên thế giới biến động.

Theo đó, sàn giao dịch kim loại London đã hủy giao dịch nickel trong hơn một tuần do giá tăng quá cao và thực hiện giao dịch lại một cách hạn chế khi mở lại sau đó.

Nguyên nhân dẫn đến giá nickel đối với các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ cao một phần do việc khai thác bị hạn chế, quốc gia này sản xuất khoảng 0,7% nguồn cung của thế giới. 

Bên cạnh đó, quá trình khai thác coban một thành phần pin xe điện phổ biến khác đã gặp nhiều vấn đề do tác động xấu với môi trường. Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden gần đây đã phong tỏa một mỏ đồng và nickel ở Minnesota để bảo vệ nguồn nước và rừng khỏi ô nhiễm.      

Nhà phân tích Lauren Fix chia sẻ: "Việc phụ thuộc vào "kẻ thù" để cung cấp cho bạn những vật liệu quan trọng không bao giờ có lợi cho mình. Họ có khả năng kiểm soát mức giá bạn phải trả và có thể gây khó khăn hơn trong việc đạt được nguồn cung nhằm đáp ứng mục tiêu của các công ty."

Chiến lược thành công của Tesla

Hãng Tesla đã không bình luận gì về cách họ có kế hoạch điều hướng trong khi giá nickel tăng cao, nhưng công ty có bước đi để tránh khỏi sự thay đổi đột ngột của thị trường đã được thực hiện trong nhiều năm qua.

Công ty Tesla đã xây dựng nguồn cung cấp nickel độc lập thông qua các quan hệ đối tác với nhiều công ty khai thác và sản xuất nickel. Hãng cũng đã mua một mỏ nickel vào đầu năm 2021, cho phép công ty tiếp cận trực tiếp với kim loại quý này. 

Tesla đã chuẩn bị gì để vượt khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô - 3

Cuộc khủng hoảng Ukraine đang gây khó khăn cho Tesla thực hiện mục tiêu phát triển các mẫu xe có giá 25.000 USD (Ảnh: Business Insider).

Tesla cũng đã dành nhiều năm để phát triển loại pin "4680" của riêng mình. Đây là mẫu pin có nguồn gốc từ nickel được cho là có hiệu suất lớn, chi phí sản xuất rẻ và có vòng đời dài hơn các mẫu pin hiện nay.

Cùng với đó quan hệ đối tác của hãng Tesla với các công ty sản xuất khổng lồ như Panasonic đã được phát triển để sản xuất hàng loạt loại pin này. Panasonic gần đây đã công bố khoản đầu tư 700 triệu USD và xác nhận bắt đầu sản xuất pin vào tháng 3/2024.

Elon Musk cho biết, Tesla đang quay trở lại sử dụng các loại pin sắt cũ và rẻ hơn cho các mẫu xe ô tô cấp thấp. Vào năm 2020, công ty đã thông báo rằng hãng đã bắt đầu sử dụng mangan cho một số loại pin để giảm mức sử dụng nickel. Ông chủ Tesla cho biết, những bước này sẽ cho phép sản xuất ô tô sạch, rẻ hơn và sản lượng tốt hơn.

Một vấn đề quan trọng nữa là công ty đã khởi động một chương trình tái chế cho các loại pin làm từ nickel của mình, loại pin này có thể mang lại lợi ích cho cả chuỗi cung ứng và môi trường. 

Phó Chủ tịch cấp cao về hệ thống năng lượng toàn cầu, Marius Foss, dự đoán rằng sẽ phải mất nhiều thập kỷ nữa mới có sản lượng đáng kể. "Một khi pin ô tô điện được sản xuất trong ô tô, chúng sẽ được sử dụng để lưu trữ điện trong lưới điện trước khi được tái chế."

Mười năm trước, dưới 1% tổng số ô tô bán ra là xe điện. Vào năm ngoái, loại phương tiện di chuyển không phát thải này chiếm hơn 10% doanh số bán ô tô toàn cầu, Marius Foss cho biết thêm.

Vị thế và sự chuẩn bị của Tesla mang lại lợi thế cho hãng xe

Không có công ty nào miễn nhiễm với sự thay đổi của thị trường và mục tiêu dài hạn của Tesla là sản xuất một mẫu ô tô giá 25.000 USD, kế hoạch tạm thời khó khăn hơn do xung đột Nga-Ukraine. Tuần trước, công ty cũng tạm thời đóng cửa nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) do lo ngại về sự bùng phát dịch Covid-19. 

Tesla đã chuẩn bị gì để vượt khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô - 4
Một số chuyên gia cho biết chiến lược hướng tới tương lai của Tesla khiến hãng này có vị trí tốt để tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện (Ảnh: Business Insider).

Marius Foss chia sẻ: "Hơn một nửa số xe Tesla giao trong quý 4 năm 2021 sử dụng pin, điều chưa từng có ở bất kỳ công ty ô tô phương Tây nào khác." Ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng kinh doanh tổng thể của Tesla mang lại cho công ty khả năng xoay trục và tăng tốc nhanh hơn so với "các nhà sản xuất ô tô kế thừa có liên minh và đại lý, vốn đang làm họ chậm lại".

Tien Wong, một nhà đầu tư công nghệ và là người sáng lập Connectprisur, cho biết: "Trước cuộc khủng hoảng Ukraine, giá nickel và sự thiếu hụt tiềm năng là mối quan tâm lớn của Elon Musk và toàn ngành ô tô điện nói chung. 

"Xung đột sẽ làm trầm trọng thêm những động lực này, dẫn đến giá cao hơn và giao hàng chậm hơn đối với xe điện. Trong khi hãng Tesla, họ đang dẫn đầu thị trường hiện tại, vì vậy tình hình niken thực sự có thể giúp họ có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong ngắn hạn".

Theo Businessinsider