Tesla chấp nhận bỏ tiền vì thương hiệu tại Trung Quốc
(Dân trí) - Vụ kiện của một người Trung Quốc - Zhan Baosheng - với thương hiệu xe điện Tesla của Mỹ đã đi đến hồi kết khi Tesla giành quyền sử dụng thương hiệu tại Trung Quốc, còn doanh nhân nói trên tuyên bố đồng ý rút đơn kiện.
Báo chí Trung Quốc cho biết, Zhan Baosheng đã đồng ý rút đơn kiện, cho phép Tesla sử dụng tên thương hiệu này. Bên cạnh đó, Telsa cũng đồng ý mua lại tên miền đã đăng ký tại Trung Quốc là Tesla.cn và Teslamotors.cn từ Zhan. Tuy nhiên, thông tin cụ thể thỏa thuận giữa Tesla và doanh nhân người Trung Quốc không được tiết lộ.
Với việc có quyền chính thức được sử dụng tên thương hiệu này tại thị trường Trung Quốc, Tesla có thể tập trung hơn vào việc bán xe tại đây. Elon Musk - giám đốc điều hành của Tesla - cho rằng Trung Quốc sẽ là một trong những thị trường màu mỡ của họ. Từ đầu năm nay, Tesla đã bắt đầu thực hiện việc bàn giao các đơn hàng của chiếc xe điện hạng sang Tesla Model S tại đây.
Doanh nhân Zhan Baosheng
Thành lập ở Mỹ và đã đăng ký nhãn hiệu Tesla từ năm 2003, nhưng sau khi Tesla được thành lập 3 năm, vào tháng 9 năm 2009, Zhan Baosheng lại đăng ký nhãn hiệu Tesla và được chính quyền địa phương công nhận sở hữu.
Từ năm 2012 đến 2013, khi Elon Musk triển khai các trạm sạc điện và mạng lưới đại lý Tesla nhận đơn đặt hàng của khách hàng ở Trung Quốc, Zhan Baosheng vẫn giữ im lặng. Đến tháng 4/2014, khi Tesla chuẩn bị chuyến giao hàng đầu tiên, Zhan Baosheng mới gửi đơn đến hải quan Trung Quốc yêu cầu ngăn chặn việc Tesla nhập khẩu vì lý do Tesla Mỹ vi phạm sở hữu thương hiệu.