Tàu biển chở gần 500 ô tô điện cháy suốt 4 ngày chưa dứt

Nhật Minh

(Dân trí) - Sau 4 ngày, lực lượng cứu hộ Hà Lan vẫn chưa thể hoàn toàn khống chế ngọn lửa trên tàu Fremantle Highway. Một trong số gần 500 chiếc ô tô điện trên tàu được cho là nguyên nhân gây cháy.

Tàu Fremantle Highway chở hàng ngàn chiếc ô tô đã bốc cháy ở ngoài khơi Hà Lan hôm 25/7 khi đang trên đường từ Đức sang Ai Cập, khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và nhiều người khác buộc phải nhảy xuống biển để thoát thân. 

Ngày 27/7, lực lượng bảo vệ bờ biển Hà Lan thông báo trên website rằng chưa xác định được nguyên nhân cháy. Tuy nhiên, theo băng ghi âm do đài RTL của Hà Lan công bố, có tiếng một nhân viên ứng phó khẩn cấp đã nói rằng lửa bắt nguồn từ cụm pin của một chiếc ô tô điện.

Ngày 28/7, lực lượng chức năng Hà Lan cho biết lửa đã yếu đi và các nhân viên cứu hộ đã có thể lên tàu để kiểm soát tình hình tốt hơn. Tuy nhiên, đến ngày 29/7, tức là 4 ngày sau khi con tàu bắt đầu bốc cháy, lửa vẫn chưa bị khống chế hoàn toàn.

Tàu biển chở gần 500 ô tô điện cháy suốt 4 ngày chưa dứt - 1

Ngày 28/7, khói vẫn bốc lên từ con tàu Fremantle Highway bị cháy ở ngoài khơi Hà Lan (Ảnh: Tuần duyên Hà Lan/Reuters).

Theo hãng tin Reuters, Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường nước Hà Lan Rijkswaterstaat cho biết, kết quả đo lường của công ty cứu hộ cho thấy nhiệt độ trên con tàu đã giảm rất nhiều vào sáng 28/7, và dù lửa vẫn cháy, nhưng lượng khói bốc lên đã giảm.

Rijkswaterstaat đang lên phương án cứu hộ tiếp theo, khi tình hình đang dần được kiểm soát tốt hơn.

Hãng K Line, đơn vị vận hành tàu Fremantle Highway, hôm 28/7 đã xác nhận trên tàu có 3.783 chiếc ô tô, trong đó có 498 xe thuần điện, cao hơn gấp gần 20 lần so với thông tin ban đầu là khoảng 25 chiếc.

Tổng số ô tô nói chung trên tàu (bao gồm cả xe động cơ đốt trong) cũng cao hơn nhiều so với con số ban đầu là 2.857 chiếc.

Khi cháy, pin lithium-ion dùng cho ô tô điện tỏa ra năng lượng cao gấp 2 lần so với các vụ hỏa hoạn thông thường. Ngoài ra, giới chức ngành hàng hải và các đơn vị bảo hiểm cho biết ngành công nghiệp ô tô chưa kiểm soát được rủi ro này.

Hồi đầu năm nay, công ty vận tải biển Havila Krystruten của Na Uy tuyên bố sẽ không nhận vận chuyển ô tô điện nữa, dù là một phần hay xe thuần điện, do lo ngại vấn đề an toàn. Tuyên bố này được đưa ra nhiều tháng sau khi tàu Felicity Ace bị cháy trên Đại Tây Dương khi đang chở ô tô, trong đó có xe điện.

Người phát ngôn của hãng tàu K Line từ chối cung cấp thông tin về thương hiệu của số ô tô trên tàu Fremantle Highway. Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, cả BMW và Mercedes-Benz đều có hàng trăm xe đang nằm trên con tàu này.

Cơ quan chức năng Hà Lan cùng với các công ty cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm cách giảm thiểu thiệt hại cho cả con tàu và môi trường.