Tata nâng cấp xe Nano

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Tata của Ấn Độ dự kiến sẽ có một số nâng cấp quan trọng với Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới, trong vòng 6 tháng tới dựa trên phản hồi của thị trường, như thêm cửa hậu, sử dụng hộp số 5 cấp…<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1245/O-to-re-nhat-the-gioi-Tata-ano.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; Ô tô rẻ nhất thế giới - Tata Nano</b></a>

 
Tata nâng cấp xe Nano - 1
 
 
Một trong những cải tiến quan trọng nhất của Tata với Nano là tăng khả năng tăng tốc của xe và có thể sẽ sử dụng hộp số 5 cấp. Hiện tại, mẫu ô tô rẻ nhất thế giới này tăng tốc 0-100 km/h trong gần 30 giây và sử dụng hộp số sàn 4 cấp.

 

Tata vẫn đang phải chịu sức ép giữ giá xe ở mức thấp, đặc biệt là khi liên doanh Renault-Bajaj dự kiến ra mắt một mẫu xe cạnh tranh trực diện với Nano.

 

Tata Motors đang nỗ lực cải thiện tính năng vận hành của xe Nano bằng cách nâng giới hạn tốc độ động cơ từ 5.000 vòng/phút lên 6.000 vòng/phút để xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn, đặc biệt là ở số 1 và số 2.

 

Tata cũng đang cân nhắc sử dụng hộp số sàn 5 cấp cho Nano, nhưng điều này có thể không áp dụng với thị trường Ấn Độ mà chỉ dành cho xe xuất khẩu. Vì các lý do an toàn, Tata không muốn nâng tốc độ cực đại của xe, mà dự kiến vẫn duy trì ở con số 105 km/h, theo Autocar India, tức là chỉ bằng một chiếc xe máy loại vừa.
 

Thông số kỹ thuật của xe Tata Nano phiên bản tiêu chuẩn hiện nay:

 

Dài: 3,1 m

Rộng: 1,5 m

Cao: 1,6 m

 

Động cơ: 2 xy-lanh 624cc

Công suất: 33 mã lực

Tốc độ tối đa: khoảng 105 km/h (Tuy nhiên, tốc độ tối đa theo đề xuất của hãng là 70 km/h)

Tăng tốc 0-100 km/h: 25-30 giây

Hộp số: sàn 4 cấp

 

Tiêu thụ nhiên liệu: khoảng 4,7 lít/100km

 

Cắt giảm chi phí: Không điều hoà, không tay lái trợ lực, không túi khí, không hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chỉ có một cần gạt nước, cửa sổ quay tay...

Một kỹ sư của Tata Motors cho biết, với tốc độ cực đại chỉ 105 km/h thì hộp số 5 cấp là không cần thiết, mà chỉ khiến người lái phải sang số nhiều hơn. Tuy nhiên, phiên bản Nano dành cho thị trường châu Âu sẽ vẫn có hộp số sàn 5 cấp.

 

Trong vài tháng tới, Tata cũng sẽ cân nhắc bổ sung cửa hậu cho xe. Hiện tại, Tata Nano không có cửa hậu và chỉ có một cách duy nhất để tiếp cận khoang hành lý là từ bên trong xe, bằng cách gập ghế ngồi phía sau lại. Các kỹ sư của Tata hiện đã thiết kế một loại cửa hậu đáp ứng được yêu cầu của chủ tịch công ty, ông Ratan Tata, là cửa hậu không để lộ bản lề.

 

Ngoài ra, Tata Nano tại Ấn Độ sẽ thay đổi thiết kế gương chiếu hậu ngoài - đang chờ giấy phép của chính phủ. Hiện tại, nếu muốn thay đổi góc chiếu của gương, lái xe phải dịch chuyển toàn bộ gương, nhưng thiết kế mới cho phép gương dịch chuyển bên trong vỏ, mở ra khả năng Tata sẽ nâng cấp lên thành gương chỉnh điện trong tương lai. Một số tiện ích nhỏ khác như dây chằng giúp hạn chế độ mở của cửa xe cũng sẽ được ứng dụng.

 

Mới đây, phó chủ tịch Tata Motors, ông Ravi Kant, cho biết công ty sẽ nhượng quyền cho một số nhà máy ô tô trong nước lắp ráp xe Nano tại Ấn Độ với công suất khoảng 10.000 xe/năm, có thể gắn mác riêng của họ chứ không nhất thiết phải là Nano.

 

Trước đó, Tata đã ghi nhận ít nhất 3 trường hợp xe Nano bị cháy tại Ấn Độ, cụ thể là ở Ahmedabad, Lucknow và Delhi; trong đó có 1 trường hợp xe bốc cháy khi đang đỗ trước cửa nhà, không bật máy.
 
Tata nâng cấp xe Nano - 2
 

 

Mẫu ô tô rẻ nhất thế giới Tata Nano, 100.000 rupi (khoảng 2.000 USD), đã đến tay vị khách hàng đầu tiên ở Mumbai, Ấn Độ vào tối 17/7/2009.

 

Hiện tại, trong khi nhà máy ở Gujarat đang trong quá trình xây dựng, các nhà máy khác của Tata ở Pune và Pantnagar sẽ sản xuất xe Nano. Đến năm 2010, khi nhà máy Sanand của Tata ở Gujarat đi vào hoạt động, sản lượng xe Nano sẽ tăng từ mức 4.000 xe/tháng lên 20.000 xe/tháng.

 

Tại Ấn Độ, Tata Nano có 4 phiên bản: Nano Standard, Nano CX, và Nano LX.

 

Phiên bản Standard (Tiêu chuẩn) chỉ có 3 lựa chọn màu sắc, với hàng ghế sau có thể gập lại.

 

Phiên bản CX có 5 lựa chọn màu sơn, được trang bị điều hòa và sưởi, ghế ngồi hai tông màu, hệ thống hỗ trợ phanh gấp (BA), và giá để đồ.

 

Cao cấp nhất là phiên bản LX, với đầy đủ trang bị hiện đại cơ bản như cửa sổ và khóa điện, đèn sương mù, sạc điện thoại, và cánh gió sau.

 

Phiên bản Nano Europa dự kiến có mặt trên thị trường châu Âu từ năm 2011.

 

Nhật Minh

Theo Edmunds, Reuters