Xe Maybach tạt đầu vượt ẩu và lỗi thường gặp ở không ít tài xế Việt

Nhật Minh

(Dân trí) - Dù không đủ điều kiện an toàn, tài xế chiếc Mercedes-Maybach S450 vẫn cố vượt xe có camera hành trình.

Tình huống diễn ra vào ngày 14/11 trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội).

Theo đó, chiếc Mercedes-Maybach S450 đã tăng tốc để nối đuôi xe Innova phía trước, tạt đầu xe có camera hành trình rồi chuyển liên tiếp qua hai làn đường để vượt lên.

Xe Maybach tạt đầu vượt ẩu và lỗi của nhiều tài xế Việt trên đường cao tốc (Video: OFFB).

Tình huống trên cho thấy một số lỗi thường gặp của tài xế Việt khi lái xe trên đường cao tốc.

Thứ nhất là chuyển làn khi chưa đủ điều kiện an toàn. Về nguyên tắc, dù là xe to hay xe nhỏ thì cũng chỉ được chuyển làn khi tài xế đã bật xi-nhan, nhìn thấy xe phía sau trong gương chiếu hậu, và xe phía sau đã giảm tốc độ, có dấu hiệu nhường đường.

Cần lưu ý đèn xi-nhan là để tài xế báo hiệu ý định chuyển hướng, chứ không phải đèn ưu tiên. Cả trong đô thị lẫn trên đường cao tốc và quốc lộ, nhiều tài xế bật xi-nhan rồi lập tức chuyển làn, dường như mặc định là các xe khác phải nhường đường.

Lỗi thứ hai là chuyển nhiều làn đường cùng lúc. Việc này không vi phạm luật giao thông, nhưng khiến cho cả tài xế xe chuyển làn lẫn các xe phía sau rất khó kiểm soát tình hình, dễ dẫn tới va chạm.

Chuyển tuần tự từng làn đường sẽ an toàn hơn, tránh gây bất ngờ cho tài xế xe phía sau, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu, như mưa lớn hoặc nhiều sương mù, khả năng quan sát của tài xế bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, dù trong nội đô hay trên đường cao tốc và quốc lộ, tài xế cần quan sát cẩn thận và bật đèn xi-nhan trước khi muốn chuyển làn, chờ tới khi đủ điều kiện an toàn mới chuyển. 

Lỗi thứ ba là việc vượt nối đuôi xe khác. Xe phía trước vượt an toàn không có nghĩa là xe phía sau cũng có thể "tranh thủ" tăng tốc bám đuôi để vượt theo, đặc biệt là trên đường không có dải phân cách cứng với làn ngược chiều.

Lý do là khi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao, nếu xe phía trước gặp sự cố bất ngờ phanh gấp, tầm quan sát bị hạn chế, thì việc vượt nối đuôi dễ khiến xe phía sau không phanh kịp, dẫn đến tai nạn dồn toa hoặc đâm đấu đầu xe chạy theo hướng ngược lại.

Việc vượt nối đuôi nhau trên đường cao tốc cũng chính là không tuân thủ khoảng cách an toàn. 

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT đã quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe. Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường khô ráo):

Xe Maybach tạt đầu vượt ẩu và lỗi thường gặp ở không ít tài xế Việt - 1

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm