Tăng giá tính thuế ô tô nhập khẩu

Hơn 1.000 loại ô tô, bao gồm cả cũ lẫn mới 100% và thuộc các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, xe tải, xe bus vừa được Tổng cục Hải quan cập nhật, bổ sung giá tính thuế mới khi làm thủ tục hải quan theo hướng tăng lên.

Cũng theo Văn bản 745/TCHQ-KTTT về sửa đổi bổ sung Danh mục và mức giá của các mặt hàng quản lý rủi ro về giá, các tờ khai từ ngày 10/2/2010 sẽ được xem xét theo mức giá mới, thay cho mức giá được quy định trước đó tại Văn bản 5931/TCHQ-KTTT ban hành ngày 2/10/2009.

 

Một quan chức của Tổng cục Hải quan cho rằng, việc cập nhật, bổ sung giá tính thuế đối với nhiều loại ô tô nhập khẩu này là việc làm thường xuyên và cần thiết, thậm chí là một trong những giải pháp hữu hiệu, nhằm chống gian lận thương mại trong khai giá tính thuế khi mà câu chuyện khai giá ô tô nhập khẩu ở mức thấp vẫn được nhắc tới trong giới ô tô.

 

Tuy nhiên, vị quan chức trên cũng cho hay, không phải bảng giá này sẽ được áp dụng “mỳ ăn liền” để tính thuế đối với các loại xe được nhắc tới trong danh sách trên khi nhập khẩu vào Việt Nam. “Đây chỉ là cơ sở dữ liệu để các chi cục hải quan dựa vào khi xem xét giá khai thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Còn việc quyết định áp dụng mức giá nào để tính thuế nhập khẩu sẽ còn phụ thuộc vào các quy định hiện hành về giá tính thuế tại Thông tư 40/2008/TT-BTC ngày 21/5/2008, Quyết định 1102/QĐ-BTC ngày 21/5/2008 và Công văn 5931/TCHQ-KTTT ngày 2/10/2009 của Tổng cục Hải quan”, vị quan chức nói.

 

Việc cập nhật, bổ sung giá tính thuế trên cũng không chỉ là công cụ giúp việc kiểm tra lại của các cơ quan chức năng khác đối với những trường hợp nghi vấn về gian lận thuế, gây thất thu cho Nhà nước trong quá trình nhập khẩu xe nguyên chiếc. Trong điều kiện nhập siêu vẫn gia tăng và nhất là khi ô tô luôn được xem như một mặt hàng góp phần tạo ra nhập siêu, thì giá tính thuế tăng này cũng có thể làm “chùn bước” những ai muốn mua xe nhập khẩu.

 

Tăng giá tính thuế ô tô nhập khẩu  - 1
Mẫu xe Toyota Venza nhập khẩu. (Ảnh: Hà Thanh)

 

Có lẽ, hoan hỉ nhất khi biểu giá tính thuế mới được cập nhật theo hướng gia tăng này, phải kể tới các doanh nghiệp lắp ráp ô tô và nhập khẩu ô tô chính hãng. Trước đó, vào tháng 10/2009, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng “tố” các nhà nhập khẩu gian lận trong việc khai giá xe nhập khẩu để trốn thuế, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác để ngăn chặn tình trạng này.

 

Tình hình gian lận trong khai giá nhập khẩu cũng được VAMA cho là trở nên nghiêm trọng hơn khi ngày càng có nhiều ô tô mới nhập khẩu nguyên chiếc được nhập vào Việt Nam dưới dạng xe đã qua sử dụng. Khảo sát của VAMA thực hiện hồi tháng 6/2009 cho thấy, các loại xe “hot” trên thị trường như Santa Fe, Kia Morning... đều có mức giá khai báo ở cảng Việt Nam chỉ bằng một nửa so với giá thị trường ở quốc gia sản xuất hoặc xuất khẩu. Chẳng hạn, một chiếc Matiz 0,8 lít AT mới 100% sản xuất năm 2009 có giá tại Hàn Quốc là 6.065 - 7.027 USD/chiếc, nhưng mức khai báo ở cảng Việt Nam là 2.700 - 3.000 USD/chiếc. Tương tự, các mẫu xe mới 100%, sản xuất năm 2009 nhãn hiệu Kia Moring 1.0 có giá tại thị trường Hàn Quốc là 5.883 - 7.374 USD/chiếc, nhưng khai báo ở Việt Nam là 3.000 USD; Santa Fe 2.2 máy dầu số tự động giá 20.434 - 26.238 USD, nhưng khai báo ở Việt Nam chỉ 11.954 USD.

 

Dĩ nhiên, sự mong muốn hợp tác để “chống gian lận trong khai báo thuế” từ phía VAMA này còn có lý do nhằm giành giật thị trường.

 

Theo thống kê, trong 4 năm qua, tỷ trọng xe nhập khẩu so với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã tăng mạnh, từ mức 20% năm 2006 tăng lên 32% trong 8 tháng đầu năm 2009 và dự kiến lên tới 45% trong cả năm 2009. Nếu tình hình này tiếp diễn, không chỉ có ngành công nghiệp ô tô trong nước bị ảnh hưởng và không thể phát triển được, mà còn làm gia tăng thâm hụt thương mại do nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc tăng.

 

Không chỉ có VAMA hào hứng hợp tác với cơ quan chức năng trong việc chống gian lận khai giá, mà ngay các công ty nhập khẩu xe chính hãng các loại xe sang như BMW, Audi cũng nhiệt tình bày tỏ mong muốn cộng tác với cơ quan hải quan để không phải cạnh tranh bất bình đẳng. Đơn cử, Audi Việt Nam đầu tháng 12/2009 cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với Cục Điều tra Chống buôn lậu trong việc hợp tác và cung cấp những thông tin về chính sách phát triển thị trường của Hãng, tình hình thực tế và xu hướng nhập khẩu các loại xe ô tô, cũng như thông tin về biểu giá các loại xe, giá các thiết bị khi có yêu cầu.

 

Theo Thanh Hương

Đầu tư