Tân binh Hyundai Elexio loại bỏ gần hết nút vật lý, dùng màn hình "khủng"
(Dân trí) - Elexio là mẫu SUV điện mới nhất của Hyundai vừa ra mắt ở Trung Quốc, hứa hẹn có phạm vi hoạt động 700km/lần sạc.
Được phát triển cho thị trường Trung Quốc nên mẫu SUV điện này không mang thương hiệu Ioniq mà Hyundai dành cho dòng xe điện của hãng. Công ty Hàn Quốc sử dụng tên gọi hoàn toàn mới - Elexio. Xe đã ra mắt trong một sự kiện đặc biệt ở Thượng Hải.
Hiện tại, Hyundai mới chỉ giới thiệu nội, ngoại thất của Elexio, chưa công bố thông số kỹ thuật cũng như kích thước xe, nhưng có vẻ như nó nhỏ gọn hơn mẫu Hyundai Ioniq 9 đang được bán trên thị trường toàn cầu.

Elexio là mẫu xe điện đầu tiên do liên doanh Beijing Hyundai phát triển tại Trung Quốc (Ảnh: Hyundai).
Elexio mang ngôn ngữ thiết kế mới, khác biệt với dòng Ioniq. Phần đầu xe không có lưới tản nhiệt, với các hốc gió tạo hình thể thao và dải đèn LED kéo dài bên dưới cụm đèn pha đặt ngang.
Thân xe nổi bật với các vòm bánh xe có đường gân tạo phom dáng rõ nét, trụ D tối màu tạo cảm giác liền mạch với cánh gió sau. Đuôi xe nổi bật với dải đèn LED cao kéo dài toàn chiều ngang, logo to bản và các chi tiết đồ họa ở cản sau.
Bên trong xe được thiết kế theo phong cách tối giản, loại bỏ gần hết nút vật lý, thay bằng màn hình cực lớn - 27 inch, với độ phân giải 4K, kéo dài từ mép trái bảng điều khiển trung tâm đến tận phía trước ghế hành khách.
Đáng chú ý, ngoài màn hình chính cỡ lớn, còn có một màn hình nhỏ hơn đặt ngay trước mặt người lái, đóng vai trò là bảng đồng hồ kỹ thuật số. Đây là một lựa chọn thiết kế thú vị, và vẫn chưa rõ liệu Hyundai có mang bố cục này ra ngoài thị trường Trung Quốc hay không.

Thiết kế nội thất mang phong cách tối giản, không như các mẫu xe điện toàn cầu Ioniq của Hyundai (Ảnh: Hyundai).
So với các mẫu xe dòng Ioniq toàn cầu của Hyundai, bảng táp-lô và thiết kế nội thất của Elexio mang phong cách tối giản hơn. Khu vực táp-lô gần như không có nút bấm vật lý, ngoại trừ các nút tích hợp trên vô-lăng ba chấu. Một cần gạt nổi bật ở chân vô-lăng có vẻ đảm nhiệm chức năng chuyển số.
Hệ thống thông tin giải trí của xe sử dụng chip Qualcomm SA8295, hỗ trợ các tính năng kết nối hiện đại nhất.
Về an toàn, Elexio sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), đạt khả năng tự lái Cấp độ 2+.
Elexio sử dụng nền tảng E-GMP, vốn là kiến trúc cho nhiều mẫu xe điện của Hyundai, Kia và Genesis. Dù Hyundai chưa công bố chi tiết về số động cơ điện hay công suất cụ thể, nền tảng này tương thích với cả cấu hình một và hai động cơ.

Sử dụng nền tảng khung gầm E-GMP, mẫu SUV điện này của Hyundai hứa hẹn có phạm vi hoạt động 700km/lần sạc (Ảnh: Hyundai).
Xe dự kiến dùng bộ pin (chưa công bố dung lượng) có thể đạt phạm vi hơn 700km/lần sạc theo tiêu chuẩn CTLC của Trung Quốc. Pin hỗ trợ sạc nhanh, có thể sạc từ 30% lên 80% trong vòng 27 phút. Cấu trúc bảo vệ pin đã đạt tiêu chuẩn an toàn va chạm.
Elexio sẽ được sản xuất tại Trung Quốc bởi liên doanh Beijing Hyundai, với kế hoạch mở bán nội địa trong vài tháng tới. Hyundai chưa xác nhận liệu mẫu xe này có được bán ở các thị trường ngoài Trung Quốc hay không.










