SUV điện đầu tay của Toyota có nâng cấp giúp đi xa hơn, hứa hẹn về Việt Nam
(Dân trí) - Không chỉ đổi tên gọi cho dễ đọc và dễ nhớ, Toyota còn khắc phục nhiều khuyết điểm tồn tại trước đó trên mẫu xe gầm cao thuần điện đầu tiên của mình, tìm cách bắt kịp các đối thủ.
Toyota vừa trình làng bản nâng cấp giữa vòng đời đầu tiên cho bZ4X sau hơn 3 năm phân phối dòng xe này trên thị trường. Thương hiệu Nhật Bản đã rút ngắn tên xe thành bZ ở Bắc Mỹ nhằm “đơn giản hóa tên gọi cho khách hàng”, dù sản phẩm đầu tiên dùng nền tảng khung gầm e-TNGA độc quyền cho ô tô điện vẫn mang cách gọi bZ4X tại Nhật Bản và châu Âu.
Xe được cung cấp với 5 phiên bản, phân thành 2 cấp độ trang bị chính là XLE và Limited. Bản facelift được kỳ vọng đưa mẫu xe thuần điện đầu tay của Toyota thoát khỏi cảnh “lép vế” trước các đối thủ như Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Ford Mustang Mach-E và “đồng hương” Honda Prologue.

Trong đợt cập nhật giữa thế hệ này, hầu hết thay đổi ở ngoại thất tập trung vào đầu xe "Hammerhead" (Cá mập đầu búa) góc cạnh và trau chuốt về tiểu tiết hơn trước.
Điểm nhấn thuộc về dải đèn định vị ban ngày dạng móc câu cùng thanh đen bóng thanh mảnh vắt ngang, tương tự Camry thế hệ mới nhất. Đèn pha Bi-LED thích ứng tự động được dời xuống khe dẫn gió, đóng góp vào vẻ hiện đại và tinh tế của chiếc CUV.
Sẽ khó tìm thấy sự đổi mới ở các khu vực còn lại trên bZ 2026 so với bản tiền nhiệm, nổi bật với nhiều đường gân dập nổi uốn lượn dọc hai bên hông xe và kính hậu thoải liền mạch với cánh lướt gió kiểu đuôi vịt. Cần gạt nước phía sau đã bị lược bỏ, góp phần giảm hệ số cản gió.
Bộ mâm hợp kim 18 inch đi kèm tấm che trên bản XLE hoặc 20 inch đa chấu, phay kim cương trên bản Limited. Mui xe đen bóng tương phản là tùy chọn, trong khi cánh lướt gió cách điệu dạng hai mảnh là trang bị dành riêng cho phiên bản Limited.
Toyota dường như đã lắng nghe góp ý từ công chúng, qua đó thu gọn mảng nhựa đen sần thô kệch bao quanh thân xe vốn bị chê trước đây, đồng thời sơn chi tiết này đồng màu thân xe hoặc đen bóng. Cách làm này giúp tổng thể bên ngoài thêm hài hòa, sang trọng.

Khoang xe bZ 2026 duy trì lối bày trí quen thuộc nhưng đã được đầu tư hơn về thiết kế và chất lượng hoàn thiện, chú trọng trải nghiệm của người dùng. Các vật liệu mềm và dễ vệ sinh được áp dụng rộng rãi hơn trước; táp-lô được tạo hình vuông vức, hạ thấp nhằm mở rộng tầm quan sát của người lái.
“Yên ngựa” phân tầng được sắp xếp khoa học hơn với núm xoay chuyển số, các phím phụ trách chức năng vận hành, cặp sạc không dây chuẩn Qi cùng một không gian vừa đủ cho một túi xách.
Màn hình cảm ứng 14 inch thế chỗ loại 12,3 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây trên tất cả các phiên bản. Hầu hết chức năng của điều hoà tự động hai vùng độc lập được điều chỉnh trên màn hình, song nhà sản xuất vẫn giữ lại cặp núm xoay chỉnh nhiệt độ dạng cơ.

Phiên bản tiêu chuẩn đã cung cấp danh sách trang bị tiện nghi và an toàn không hề kém cạnh các đối thủ, bao gồm đèn viền nội thất 64 màu, ghế trước chỉnh điện có sưởi ấm, gương chiếu hậu chống chói tự động, cốp điện có “đá cốp”, gói ADAS Toyota Safety Sense 3.0 và 8 túi khí.
Chuyển lên bản Limited, khách hàng sẽ hưởng thêm hệ thống thông gió ghế trước và sưởi ấm hàng ghế sau, kính trần toàn cảnh tích hợp màn che chỉnh điện và gương chiếu hậu điện tử. “Trợ thủ” cho tài xế trong quá trình di chuyển cũng đông đảo hơn với hệ thống hỗ trợ chuyển làn đường, di chuyển trong điều kiện ùn tắc, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước và hỗ trợ đỗ xe tự động.
Người mua có thể chi thêm tiền để nâng cấp từ 6 loa thường lên dàn 9 loa JBL, tổng công suất 800W.

Đối mặt với vấn đề hệ động lực là điểm yếu “chí mạng” của bZ4X trong phân khúc, đội ngũ kỹ sư của Toyota đề ra giải pháp cập nhật các vật liệu cấu thành mô-tơ điện eAxle trên bZ 2026. Kết quả là phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) được “bơm” thêm 123 mã lực, đẩy tổng công suất lên 338 mã lực và rút ngắn thời gian tăng tốc 0-96km/h xuống 4,9 giây - nhanh nhất hiện nay đối với một mẫu Toyota gầm cao.
Mức tăng trên bản dẫn động cầu trước tuy khiêm tốn hơn nhưng cũng đáng kể, từ 201 mã lực lên 221 mã lực, chuyển đổi từ trạng thái đứng yên lên 96km/h trong vòng 8 giây.
Năng lượng phục vụ động cơ được dự trữ bên trong bộ pin 74,7kWh, đủ sức để chiếc crossover cỡ trung lăn bánh lên đến 447-505km (tùy phiên bản) sau mỗi lần sạc đầy - nhảy vọt so với 357-367km trước đây. Bản đồ theo xe chủ động tính toán lộ trình phù hợp theo vị trí trạm sạc lẫn quãng đường ước tính còn lại.
Duy nhất phiên bản tiêu chuẩn “cải lùi” với động cơ điện mạnh 168 mã lực và bộ pin 57,7kWh cho tầm hoạt động tối đa 380km, giảm khoảng 25km so với đời xe tiền nhiệm.
Người dùng cần chờ ít nhất khoảng 30 phút để sạc 10-80% với mức nhận sạc DC tối đa 150kW. Đáng tiếc, công suất sạc AC dù đã nâng từ 7,6kW lên 11kW nhưng chưa thể sánh bằng con số 22kW của phiên bản dành cho thị trường châu Âu. Hệ thống quản lý nhiệt độ pin đảm bảo dòng sạc ổn định trong điều kiện kém thuận lợi.
Chế độ kiểm soát lực kéo đa chế độ X-Mode tích hợp hỗ trợ xuống dốc - vốn gắn liền với tên tuổi của “đồng hương” Subaru, và Grip Control giúp dồn lực đến bánh xe trong một số tình huống phức tạp tiếp tục xuất hiện trên bản AWD. Người lái có thể điều chỉnh mức độ phanh tái sinh năng lượng thông qua lẫy tăng/giảm trên vô-lăng.
Nhà sản xuất cho biết họ đã tinh chỉnh hệ thống treo, tiết chế rung động dội vào cabin và cải thiện độ ổn định trong lúc vận hành ở tốc độ cao hoặc qua các góc cua.
Toyota bZ 2026 dự kiến có mặt tại các đại lý vào nửa sau năm nay. Giá bán chưa được công bố, dự kiến đắt hơn đôi chút so với con số 37.070-43.880 USD (tương đương 965 triệu đến 1,142 tỷ đồng) của bZ4X 2025.

Cách đây gần 3 năm, Toyota đã giới thiệu bZ4X đến người tiêu dùng Việt Nam thông qua Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) và thu hút được sự quan tâm của lượng lớn khách hàng. Đại diện hãng xe Nhật Bản thậm chí từng hé lộ hãng đã có kế hoạch trình làng ô tô thuần điện tại nước ta, nhưng trước mắt sẽ tập trung phát triển dải sản phẩm xăng lai điện (hybrid).
Do đó, không loại trừ khả năng bZ sẽ được mở bán chính hãng trong tương lai gần, tận dụng lợi thế về thương hiệu lâu đời và mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước, dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, cũng như hầu hết các thương hiệu ngoại quốc phân phối xe “xanh” tại Việt Nam, những nghi ngại về tính ổn định của xe điện cùng hạ tầng trạm sạc còn hạn chế vẫn là rào cản lớn, khiến khách hàng dè dặt hơn trong quyết định xuống tiền. Giá bán của Toyota bZ cũng khó dưới 1 tỷ đồng, giới hạn tệp khách hàng tiềm năng.