Sự việc "chiếc ô tô Trung Quốc đang đi thì gãy càng" đã được xử lý xong

Nhật Minh

(Dân trí) - Sau gần 2 tháng, sự việc ồn ào xoay quanh chiếc Omoda 5 bị gãy càng ở Malaysia đã khép lại. Đây là mẫu xe mà thương hiệu ô tô Chery của Trung Quốc dự kiến sẽ bán tại Việt Nam trong năm nay.

Sự việc bắt đầu vào ngày 28/4, khi tài khoản Facebook tại Malaysia có tên Stephanie đăng tải bài viết chia sẻ về tai nạn mà cô gặp phải với chiếc Omoda 5 - sản phẩm của thương hiệu con thuộc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery. 

Theo đó, khi đang di chuyển trên đường, chiếc xe dừng khựng lại do hệ thống treo thanh xoắn phía sau bị gãy và bánh xe bên trái bị dồn sát vào cản sau. 

Sự việc chiếc ô tô Trung Quốc đang đi thì gãy càng đã được xử lý xong - 1

Càng gãy, bánh xe bị đẩy về phía sau khiến chiếc Omoda 5 không thể tiếp tục di chuyển (Ảnh: Stephanie/Facebook).

Hình ảnh do camera hành trình của chiếc Omoda 5 ghi lại cho thấy xe không có va chạm, mặt đường xung quanh khá bằng phẳng, không có ổ gà, ổ trâu hay chướng ngại vật nào. Vận tốc hiển thị trên camera hành trình là 46km/h.

Hình ảnh được chụp ở hiện trường cho thấy có dấu hiệu gỉ sét xung quanh mối hàn liên kết thanh chịu xoắn với đệm cao su, còn các chi tiết của hệ thống treo không có dấu vết bị ảnh hưởng từ các tác động bên ngoài.

Sự việc chiếc ô tô Trung Quốc đang đi thì gãy càng đã được xử lý xong - 2

Càng sau tách rời để lộ ra mối hàn được nhận định là có mức độ hoàn thiện sơ sài (Ảnh: Stephanie/Facebook).

Ngày 30/4, Chery Malaysia ra thông báo chính thức phản hồi về vụ việc, khẳng định rằng vấn đề của chủ tài khoản Stephanie đã được giải quyết triệt để sau khi họ thay thế toàn bộ hệ thống treo phía sau trên chiếc Omoda 5 và kiểm tra tổng thể xe.

Tuy nhiên khi đó, chủ tài khoản Stephanie lại nói rằng cô chưa nhận được bất cứ báo cáo chi tiết nào từ Chery Malaysia về trường hợp của cô, và việc sửa chữa xe chưa có sự cho phép của cô.

Cũng trong ngày 30/4, Chery đã ra thông báo triệu hồi 600 chiếc Omoda 5 tại Malaysia liên quan đến sự cố này, với nguyên nhân được đưa ra là một lô phụ tùng được cung cấp bởi một nhà sản xuất khác bị lỗi trong quá trình chế tạo. 

Đến cuối tháng 5, thương hiệu Trung Quốc thông báo triệu hồi 90 chiếc Tiggo 5X Pro 2024 - mẫu xe dùng chung khung gầm với Omoda 5 - ở Philippines, do nguy cơ lỗi dầm chống xoắn của hệ thống treo sau.

Chery International cho biết một số xe Tiggo 5X Pro nhập khẩu vào Philippines có thể không đủ mối hàn trên thanh xoắn phía sau. Nếu không xử lý vấn đề này, các mối hàn có thể bị vỡ khi xe đang chạy trên đường, đặc biệt là đường xấu.

Mới đây, Stephanie đã cập nhật tình hình trên trang Facebook cá nhân, cho biết Chery Malaysia và cô đã giải quyết xong sự việc.

"Tôi đã kiểm tra và thấy hài lòng với tình trạng của chiếc xe. Mừng là Chery Malaysia đã hỗ trợ và nhanh chóng giải quyết vấn đề một cách có trách nhiệm và thiện chí. Cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm, sự việc giờ đây đã khép lại", Stephanie chia sẻ hôm 6/6.

Sự cố gãy càng sau của chiếc Omoda 5 gây ồn ào trên mạng xã hội được xác định là do việc thay đầu hàn mới trong quá trình nâng cấp dây chuyền sản xuất dẫn tới tình trạng hoạt động thiếu chuẩn xác của thiết bị.

Chery Malaysia khẳng định rằng 92% trong số 600 chiếc Omoda 5 thuộc diện triệu hồi đã được kiểm tra, hoàn tất vào ngày 24/5. Toàn bộ là xe được lắp ráp tại Malaysia.

Trước đó, vào đầu tháng 4, một chiếc Omoda 5 khác ở Malaysia cũng gặp sự cố khi đang ở trên đường cao tốc. Cụ thể, chủ xe có tài khoản Facebook là Jc Jess chia sẻ trên mạng xã hội một video cho thấy chiếc xe cô mới mua, chạy chưa đến 5.000km đã phải vào xưởng dịch vụ để kiểm tra hệ thống phanh.

Cô vừa lấy lại xe, rời xưởng, đi được khoảng 10km thì phanh không hoạt động trên đường cao tốc. Jc Jess cho biết, Chery Malaysia đã đưa xe về xưởng dịch vụ để kiểm tra nhưng sau một tháng vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa.

Theo chia sẻ vào ngày 5/5 của Jc Jess trên Facebook, cô quyết định sẽ không bao giờ nhận lại chiếc xe nữa, cô không muốn lái chiếc xe đó.

Khác với tai nạn của chủ tài khoản Stephanie, Chery Malaysia không đưa ra bất cứ thông báo triệu hồi nào liên quan đến sự cố về phanh trên xe của Jc Jess và nhận định rằng đây là trường hợp cá biệt.

Trong khi đó, 5.901 xe Omoda 5 tại thị trường Australia đã bị triệu hồi vào tháng 2 năm nay do ốc siết không đủ lực có thể dẫn đến rò rỉ dầu trợ lực phanh.

Sự việc chiếc ô tô Trung Quốc đang đi thì gãy càng đã được xử lý xong - 3

Omoda 5 là mẫu crossover cỡ B B, cạnh tranh cùng phân khúc với các xe như Hyundai Creta, Kia Seltos, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross... (Ảnh minh họa: Car. Expert).

Omoda 5 được Chery dự kiến đưa về Việt Nam vào quý III năm nay với tên gọi khác, là Omoda C5. Ban đầu, xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Theo kế hoạch, Chery sẽ sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Omoda & Jaecoo tại nhà máy liên doanh với Geleximco ở Thái Bình. Do đó, nhiều khả năng mẫu Omoda 5 sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước, sau khi nhà máy này đi vào hoạt động.

Theo WapCar