Sự biến mất lặng lẽ của những chiếc sedan thương hiệu Mỹ

(Dân trí) - Sau một thế kỷ "tung hoành" nước Mỹ, đưa rước hàng triệu người mỗi ngày, thưc hiện vô số chuyến dã ngoại, du lịch đường dài các gia đình, giờ đây, những chiếc xe ô tô con mang thương hiệu Mỹ ngày càng thưa vắng...

Sự biến mất lặng lẽ của những chiếc sedan thương hiệu Mỹ - 1

Ba “đại gia” ô tô Mỹ là Chrysler, Ford và General Motors (GM) từng đi tiên phong trong hoạt động sản xuất xe con. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, cả 3 đều dồn tập trung vào xe bán tải và SUV, chỉ có một vài mẫu sedan trong danh mục sản phẩm.

Ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ đang khiến nhiều nhà quan sát đi đến kết luận rằng cuộc chuyển ngôi sang thể loại xe bán tải, SUV và crossover là không thể cưỡng lại. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô vẫn đưa ra thị trường các mẫu xe thể thao và sedan an toàn hơn, nhanh hơn, tiện nghi hơn…, song phần lớn khách hàng vẫn dành sự quan tâm tới xe cỡ lớn, với những tính năng mà xe con không thể đáp ứng được.

Ông Jeff Schuster, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive cho biết: “Từ năm 2009 hoặc 2010 là thời của xe bán tải. Ngoại lệ duy nhất là vào năm 2012, khi phân khúc sedan cỡ trung có một đợt nâng cấp sản phẩm lớn.”

Xu hướng này không hề có dấu hiệu giảm xuống, mặc cho những những người mê xe con phản bác rằng thể loại crossover thiếu linh hoạt hơn sedan và các nhà môi trường cho rằng xe SUV và bán tải tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn xe con.

LMC Automotive ước tính, đến năm 2022, 84% xe mà GM bán ra tại thị trường Mỹ sẽ là xe bán tải hoặc SUV, tỷ lệ này của Ford và Fiat Chrysler lần lượt là 90% và 97%. Ông Jeff Schuster nhấn mạnh: “SUV sẽ vượt qua ngưỡng thị phần 50% thị trường trong tương lai gần.”

Ngoài ra, nhiều dấu hiệu cho thấy SUV và crossover cũng dần thống trị ở cả những thị trường khác trên thế giới. Các lãnh đạo ngành ô tô và giới quan sát cho rằng sẽ chỉ còn một "miếng bánh" nhỏ cho sedan ở Mỹ, chủ yếu là xe thể thao và siêu xe dành những người đam mê.

Theo ông Karl Brauer, nhà phân tích của Cox Automotive, những yếu tố tạo nên sự chuyển biến chưa từng có này có thể là giá xăng, sự phát triển của nền kinh tế cũng như những cải tiến đáng kể trong thiết kế của các dòng SUV. “Giống như nước chảy chỗ trũng vậy, mọi yếu tố đều thuận lợi cho SUV, và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số xe con.”

Giá xăng song hành với sự phát triển của SUV

Thời điểm giá xăng trung bình tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục 4,1 USD/gallon trong cuộc suy thoái năm 2008, các nhà sản xuất ô tô Mỹ bán được ít xe bán tải và SUV hơn nhiều so với hiện nay, ít hơn so với một vài năm trước đó. Năm 2008, xe con chiếm 51% doanh số, trong khi xe bán tải, SUV và crossover chỉ chiếm 49%.

Tuy nhiên, giá xăng cao đã thu hút các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu mỏ tại Mỹ. Sản xuất đã tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ, từ 5 triệu thùng/ngày lên khoảng 10 triệu thùng/ngày.

Ông Patrick DeHaan, nhà phân tích xăng dầu của trang mạng GasBuddy đánh giá: “Đã có một bước chuyển đổi quan trọng trong lĩnh vực dầu mỏ. Nước Mỹ đang sản xuất khối lượng dầu nhiều nhất kể từ thập niên 1970. Nhờ đó mà xăng sẽ có giá phải chăng trong ít nhất 3 năm nữa.”

Yếu tố này đã khiến khách hàng đánh giá lại tầm quan trọng của chỉ số tiêu hao năng lượng khi mua xe. Điều đó cũng phản ánh rõ tại thị trường Mỹ thời gian qua. Trong năm 2017, doanh số bán xe con chỉ chiếm 35%, trong khi doanh số xe bán tải và SUV chiếm tới 65%.

Ông Patrick DeHaan nhận định rằng nhiều khả năng giá dầu sẽ ổn định hơn trong tương lai, giao động ở mức 2,5-3USD/gallon trong năm 2019. Thậm chí nếu giá xăng có tăng lên, người tiêu dung Mỹ có thể vẫn sẽ không bao giờ quay trở lại với xe con nữa. “Một số khách hàng sẽ chuyển sang xe con, nếu như tới khi đó vẫn có xe cỡ nhỏ trên thị trường, nhưng tôi nghĩ rằng sự chuyển biến lớn sẽ xảy ra ở phân khúc SUV.”

Về cơ bản, xe bán tải và SUV kém xe con về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, nhưng chúng đang dần được cải tiến về thiết kế và chất lượng để có thể cạnh tranh tốt hơn với xe con. Hệ dẫn động của xe bán tải và SUV đang trở nên hiệu quả hơn. Chẳng hạn, Ford đã tiến hành bán các phiên bản xe hybrid trong các dòng sản phẩm, bao gồm xe bán tải như F-150. Khoảng trống gầm cao hơn của xe bán tải và SUV giúp chừa ra chỗ trống bên dưới để lắp đặt pin.

Động cơ đốt trong của xe bán tải và SUV cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn trước. GM đã chế tạo ra một động cơ có thể ngắt một số xi-lanh theo thời điểm nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ này được trang bị cho những xe bán tải như Chevrolet Silverado và GMC Sierra, hoặc cho crossover như Cadillac XT4 sắp bán ra thị trường.

Nhiều xe crossover và SUV còn được chế tạo khung xe liền thân. Ngoài việc giúp giảm trọng lượng xe, kết cấu này cũng tăng khả năng giảm xóc cho xe và mang lại cảm giác lái tốt hơn. Những chiếc xe này cũng cách âm tốt hơn, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao.

Các dòng xe bán tải cỡ lớn, như Ford F-150 sử dụng nhôm thay vì thép nhằm giảm trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, GMC là hãng đầu tiên trang bị phần thùng xe bằng sợi carbon siêu nhẹ cho xe bán tải. Khách hàng có thể tìm thấy ở chiếc xe này cảm giác như lái xe con, tuy nhiên tầm nhìn tốt hơn, chỗ ngồi và khoang chứa hành lý rộng hơn, linh hoạt hơn.

Bài toán kinh tế cũng có lợi hơn cho các nhà sản xuất. Chi phí giao dịch một chiếc mini SUV như Ford EcoSport cao hơn 4.500 USD so với những gì nhà sản xuất có thể thu về từ một xe nhỏ như Fiesta, và cao hơn 2.500 USD so với mẫu Focus.

Mới đây, tờ Wall Street Journal cho biết Ford sẽ ngừng sản xuất mẫu sedan bán chạy nhất của hãng tại Mỹ là Taurus, đồng thời dừng sản xuất mẫu xe mini Fiesta. Chevrolet cũng sẽ ngừng sản xuất mẫu xe mini Sonic.

Gia Bảo
Theo CNBC

Sự biến mất lặng lẽ của những chiếc sedan thương hiệu Mỹ - 2