So sánh và cảm nhận:
So sánh Hyundai Veracruz và Lexus RX 350
(Dân trí) - Hyundai đã không hề che giấu tham vọng là xe Veracruz có thể cạnh tranh với mẫu RX350 của Lexus, và họ sẵn sàng mời các chuyên gia chạy thử cả hai chiếc để tiện so sánh. Chỉ riêng việc này đã chứng tỏ sự quyết tâm và tự tin của ban lãnh đạo Hyundai.
Với giá bán lẻ đề xuất (MSRP) thấp nhất là 26.995 USD và cao nhất gần 35.000 USD, Veracruz là mẫu xe đắt nhất từ trước tới nay của Hyundai. Thiết kế của chiếc xe mang vẻ khoáng đạt và lịch lãm không thua kém gì xe Lexus RX 350, nhưng vì “sinh sau đẻ muộn” nên bị không ít ý kiến chỉ trích rằng đó là một kiểu “bắt chước”.
Xe Veracruz phiên bản 2007 to hơn mẫu Santa Fe đang rất ăn khách của Hyundai, với diện tích bên trong rộng rãi hơn và có hàng ghế thứ 3.
Xe RX của Lexus đã mở đầu cho phong trào sản xuất xe crossover cỡ trung bình hạng sang vào năm 1999 và RX 300 là chiếc xe đầu tiên giành danh hiệu Xe thể thao/đa dụng của năm do tạp chí xe hơi danh tiếng của Mỹ - Motor Trend bình chọn.
Lexus đã dần cải tiến xe RX 300 thành RX 330 vào năm 2003, và tiếp đến là RX 350 ra mắt vào đầu năm 2006, thuộc model 2007.
Xe được các chuyên gia của Motor Trend dùng để so sánh là Hyundai Veracruz Limited AWD đời 2007, phiên bản Veracruz cao cấp nhất, và Lexus RX 350 đời 2008.
Xe Veracruz Limited AWD (trái) và RX 350 (phải)
Xét về thương hiệu, không có gì phải bàn cãi về ưu thế của Lexus so với Hyundai.
Về trang thiết bị, cả hai xe đều đáp ứng được sự trông đợi của khách mua xe crossover hạng sang, với ghế bọc da, hầu hết tất cả đều điều khiển điện, dàn âm thanh cao cấp, đủ tính năng an toàn, cửa sau điều khiển điện, màn hình và đầu đọc DVD cho hàng ghế sau, hệ thống kiểm soát độ bám đường và cân bằng xe, phanh đĩa cho cả 4 bánh, với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Động cơ V6 3.8L của Hyundai cho công suất 260 mã lực, còn động cơ V6 3.5L của Lexus có công lớn hơn 10 mã lực, nhưng lại đòi hỏi phải sử dụng loại xăng chất lượng tốt, còn xe Veracruz chỉ dùng xăng thông thường.
Xe RX trang bị bộ đèn pha tự mở rộng góc chiếu HID, và ốp gỗ thật trong khi xe Hyundai Veracruz dùng vật liệu công nghiệp giả gỗ.
Xe Hyundai Veracruz Limited AWD 2007
So với RX350, xe Veracruz dài hơn khoảng 11cm về tổng thể và gần 9cm về chiều dài giữa 2 trục bánh xe. Ngoài ra, xe Veracruz còn cao hơn khoảng 7cm và rộng hơn 10cm. Nhờ đó, xe của Hyundai tạo cảm giác rộng rãi hơn và đủ chỗ để lắp thêm hàng ghế thứ 3, một yếu tố đang ngày càng quan trọng đối với khách mua xe crossover/SUV.
Xe Lexus RX 350 đời 2008
Xét về tính năng vận hành, xe RX 350 có công suất lớn hơn xe Veracruz 10 mã lực, trong khi trọng lượng xe lại nhẹ hơn khoảng 181kg nên có khả năng tăng tốc tốt hơn xe Veracruz. Tuy nhiên nhìn chung, hai mẫu xe một 9 một 10, cảm giác phanh và tay lái đều thật. Chỉ có một lưu ý là xe của Lexus cách âm tốt hơn xe Hyundai một chút, điều này có thể thấy rõ khi xe chạy ở tốc độ cao. Hộp số của Veracruz là tự động 6 cấp, nhiều hơn xe RX 350 một số, nên sang số êm hơn. Bên cạnh đó, xe RX ôm cua gấp không “mượt” bằng Veracruz..
Xét về các tính năng, ưu điểm của bảng điều khiển trên xe Veracruz là đơn giản và dễ sử dụng. Xe RX cũng khá, nhưng có một số nhược điểm, ví dụ như đã có nút điều khiển nhiệt độ điều hòa nhưng vẫn yêu cầu bạn chỉnh tốc độ quạt gió ở màn hình điều khiển. Thật ngớ ngẩn!
Thêm vào đó, không hiểu sao nút điều chỉnh gương chiếu hậu của RX 350 lại phải “giấu” phía sau cửa xe, trên bảng điều khiển.
Nội thất xe Veracruz Limited AWD (trái) và RX 350 (phải)
Về nội thất, xe của Lexus sử dụng vật liệu cao cấp hơn, từng chi tiết nhỏ được chăm chút kỹ lưỡng. Trong khi đó, nội thất xe Veracruz của Hyundai, dù là phiên bản cao cấp nhất, vẫn chỉ được xếp vào loại trung bình khá. Riêng về khía cạnh phối màu và kết hợp giữa các loại vật liệu, có lẽ Hyundai còn phải “học hỏi” nhiều từ Lexus.
Tựu chung, Veracruz chưa đủ tầm để có thể “đánh bại” RX 350, nhưng nó đáng để nhiều mác xe hạng sang lâu năm trên thị trường phải dè chừng cảnh giác, vì đây mới chỉ là “phát súng khai cuộc” của Hyundai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của MotorTrend, cả hai mẫu xe đều có đối tượng khách hàng khá tách bạch, Hyundai cho những người thực dụng và Lexus cho những người luôn đánh giá cao tính hình thức - ở đây là giá trị về thương hiệu.
| Hyundai Veracruz Limited AWD 2007 | Lexus RX 350 2008 |
Động cơ | V6 đặt trước, DOHC, 4 xi-lanh, AWD | V6 đặt trước, DOHC, 4 xi-lanh, AWD |
Dung tích xi-lanh | 3778cc | 3456cc |
Công suất | 260 mã lực @ 6000 vòng/phút | 270 mã lực @ 6200 vòng/phút |
Mô-men xoắn | 257 lb-ft @ 4500 vòng/phút | 251 lb-ft @ 4700 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 6 cấp | Tự động 5 cấp |
Chiều dài cơ sở | 2,8 m | 2,7 m |
Dài x Rộng x Cao | 4,84 x 1,95 x 1,75 m | 4,73 x 1,84 x 1,68 m |
Độ cao gầm xe | 20,6 cm | 18,0 cm |
Sức kéo | 1588 kg | 1588 kg |
Chỗ ngồi | 7 | 5 |
0-97 km/h | 7,7 giây | 6,7 giây |
Giá | 34.695 USD | 39.515 USD |
Túi khí | 2 túi trước, túi khí bên | 2 túi trước, túi khí bên, túi khí bảo vệ đầu gối lái xe |
Tiêu hao nhiên liệu | 19.3 lít/100km | 18.1 lít/100km |
Nhật Minh
Theo MotorTrend